Lãnh đạo Mỹ tính cảnh báo Ấn Độ về việc mua dầu của Nga

Thanh Hà |

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có cuộc gặp trực tuyến với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong ngày 11.4, Nhà Trắng thông tin.

Cuộc gặp của Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Narendra Modi diễn ra vào thời điểm mà Mỹ đã làm rõ rằng nước này không muốn thấy Ấn Độ tăng nhập khẩu dầu của Nga, Reuters chỉ ra.

Tổng thống Biden sẽ tiếp tục các cuộc tham vấn chặt chẽ của Mỹ về hệ quả của chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraina là giảm thiểu tác động gây mất ổn định của chiến sự với nguồn cung lương thực và thị trường hàng hóa toàn cầu, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki thông tin ngày 10.4.

Ông Daleep Singh, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ về Kinh tế Quốc tế, người đã đến thăm Ấn Độ gần đây, cho hay, Mỹ sẽ không đặt ra bất kỳ "lằn ranh đỏ" nào với Ấn Độ về nhập khẩu năng lượng từ Nga nhưng không muốn thấy sự "tăng tốc nhanh chóng" trong việc mua hàng.

Ấn Độ đã mua ít nhất 13 triệu thùng dầu thô của Nga kể từ khi nước này phát động chiến dịch quân sự ở Ukraina ngày 24.2 do giá dầu Nga giảm mạnh sau các lệnh trừng phạt của phương Tây với các thực thể của Nga. Trong khi đó, dữ liệu của Reuters chỉ ra, cả năm 2021, Ấn Độ nhập khoảng 16 triệu thùng dầu thô của Nga.

Cuộc gặp của Tổng thống Biden và Thủ tướng Modi diễn ra trước cuộc họp cấp Bộ trưởng theo khuôn khổ 2+2 Mỹ - Ấn giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar và Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh, Nhà Trắng thông tin thêm.

Lần gần đây nhất, ông Joe Biden và ông Narendra Modi tiếp xúc là vào tháng 3. Ông Biden gần đây cũng nói rằng trong nhóm Bộ Tứ (gồm Mỹ, Australia, Nhật Bản và Ấn Độ) chỉ có Ấn Độ chưa có phản ứng quyết liệt với chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraina.

Reuters chỉ ra, quốc gia Nam Á này đã nỗ lực cân bằng mối quan hệ với Nga và phương Tây, không áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga như các thành viên Bộ Tứ còn lại.

Nga từ lâu đã trở thành nhà cung cấp thiết bị quốc phòng lớn nhất của Ấn Độ dù lượng mua từ Mỹ cũng ngày càng tăng trong thập kỷ qua. Các nhà phân tích quốc phòng nhận định, nguồn cung cấp của Nga có giá thành cạnh tranh hơn và rất quan trọng với Ấn Độ trong bối cảnh nước này phải đối mặt với các nước láng giềng lớn có ưu thế quân sự vượt trội.

Trông chuyến thăm gần đây, ông Daleep Singh cho biết, Mỹ sẵn sàng giúp Ấn Độ đa dạng hóa nguồn cung năng lượng và quốc phòng. Ấn Độ là nhà nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ 3 thế giới.

Ông cũng cảnh báo rằng Mỹ không muốn các đồng minh của nước này giúp phục hồi đồng rúp Nga. Đồng rúp vốn đã giảm sau khi chiến sự Ukraina bùng phát nhưng đã phục hồi trong những ngày gần đây.

Ngày 10.4, Ukraina cho biết đang tìm kiếm một vòng trừng phạt khác của Liên minh Châu Âu với Nga cũng như tìm kiếm viện trợ quân sự nhiều hơn từ các đồng minh khi nước này chuẩn bị ứng phó với cuộc tấn công lớn của Nga ở phía đông đất nước.

Nga không chiếm được bất kỳ thành phố lớn nào của Ukraina kể từ khi phát động chiến dịch ngày 24.2; tuy nhiên, Ukraina cho rằng Nga đang tập trung lực lượng ở phía đông Ukraina cho một cuộc tấn công lớn.

Ngoài vấn đề Nga, Ukraina, trong cuộc gặp ngày 11.4, ông Joe Biden và ông Narendra Modi cũng sẽ thảo luận về hợp tác trong một loạt các vấn đề bao gồm chấm dứt đại dịch COVID-19, chống khủng hoảng khí hậu, củng cố nền kinh tế toàn cầu và duy trì trật tự quốc tế tự do, rộng mở, dựa trên luật lệ để củng cố an ninh, dân chủ và thịnh vượng ở Ấn Độ-Thái Bình Dương, bà Psaki nói.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Vợ Ấn Độ của Bộ trưởng Tài chính Anh giàu hơn Nữ hoàng Elizabeth

Thanh Hà |

Bà Akshata Murty - vợ người Ấn Độ của Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak, con gái của một tỉ phú công nghệ tự thân - giàu hơn Nữ hoàng Anh Elizabeth.

Lãnh đạo EU tới Ukraina trao "cẩm nang" cho Tổng thống Zelensky

Thanh Hà |

Bà Ursula von der Leyen, chủ tịch Ủy ban Châu Âu, đã gặp Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky tại Kiev ngày 8.4 sau khi đến thăm thị trấn Bucha cùng ngày.

Mỹ gửi "lá chắn thép" Patriot tới Slovakia để Ukraina lấy được S-300

Thanh Hà |

Mỹ gửi hệ thống lá chắn tên lửa Patriot tới Slovakia để bù đắp việc nước này chuyển giao S-300 cho Ukraina.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.