Sau tàu ngầm hạt nhân, Australia mua xe tăng Mỹ trị giá 2,5 tỉ USD

Khánh Minh |

Australia đồng ý thỏa thuận trị giá 3,5 tỉ AUD (2,5 tỉ USD) với Mỹ để mua hơn 120 xe tăng và các loại xe bọc thép khác nhằm nâng cấp hạm đội quân sự của mình.

Tờ Sydney Morning Herald đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Peter Dutton xác nhận thỏa thuận mới hôm 10.1 sau khi Mỹ chấp thuận thương vụ vào năm ngoái.

Australia cam kết mua 75 xe tăng chủ lực M1A2 Abrams mới để thay thế 59 xe tăng thế hệ cũ M1A1 mà nước này sử dụng từ năm 2007. Bên cạnh đó, Australia cũng đặt mua 29 xe bọc thép rà phá bom mìn, 17 xe bắc cầu phao dã chiến và 6 xe bọc thép hỗ trợ chiến đấu.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Dutton cho biết các phương tiện mới này sẽ cung cấp khả năng chiến đấu và bảo vệ tốt nhất cho binh sĩ Australia.

Ông Dutton nói: "Các xe tăng M1A2 Abrams sẽ được tích hợp những công nghệ mới nhất để bảo vệ chủ quyền của Australia, bao gồm khả năng chỉ huy, kiểm soát, thông tin liên lạc, máy tính và hệ thống tình báo".

Theo Bộ trưởng, các xe tăng M1A2 mới cũng sẽ tận dụng cơ sở hạ tầng hỗ trợ hiện có, khi Australia đang đầu tư đáng kể vào ngành công nghiệp trong các lĩnh vực duy trì, mô phỏng và đào tạo.

Australia dự kiến ​​sẽ chi khoảng từ 30-42 tỉ AUD (21-30 tỉ USD) để mua xe bọc thép trong vài năm tới.

Theo tờ Morning Herald, thỏa thuận mới nhất với Mỹ đã gây ra một cuộc tranh luận về nhu cầu quân sự của Australia. Một số chuyên gia an ninh quốc gia cho rằng các phương tiện bọc thép hạng nặng sẽ không cần thiết trong cuộc xung đột trên biển và trên không với một cường quốc thế giới khác ngoài Trung Quốc.

Những chiếc xe tăng đầu tiên của thỏa thuận sẽ được giao vào năm 2024 và dự kiến ​​sẽ được đưa vào sử dụng một năm sau đó.

Thỏa thuận này là dấu hiệu mới nhất cho thấy Mỹ và Australia đang tăng cường liên minh quân sự ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Trước đó, vào tháng 9 năm ngoái, Mỹ, Anh, Australia đã công bố liên minh AUKUS, ban đầu tập trung vào việc giúp Australia có được các tàu ngầm hạt nhân.

Khánh Minh
TIN LIÊN QUAN

Indonesia chặn được "xe tăng" bí ẩn trôi nổi trong lãnh hải

Song Minh |

Quân đội Indonesia đã chặn được vật thể giống xe tăng bí ẩn trôi nổi trên vùng biển nước này.

Video khoe sức mạnh 3 thế hệ xe tăng Nga huyền thoại

Khánh Minh |

Ba thế hệ xe tăng Nga cùng khoe sức mạnh trong một đoạn video do nhà sản xuất đăng tải.

5 cỗ xe tăng hùng mạnh nhất trong chiến tranh hiện đại

Anh Vũ |

Xe tăng là một phần không thể thiếu trong hệ thống quân đội của các nước bên cạnh chiến đấu cơ và tàu chiến.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.