Thuỵ Sĩ bất ngờ nhập hàng tấn vàng Nga

Thanh Hà |

Thụy Sĩ nhập khẩu vàng của Nga lần đầu tiên kể từ khi chiến sự Ukraina bùng phát, động thái cho thấy lập trường với lĩnh vực vàng của Nga có thể đang nới lỏng.

Hơn 3 tấn vàng đã được chuyển từ Nga đến Thụy Sĩ vào tháng 5, theo dữ liệu từ Cơ quan Hải quan Liên bang Thụy Sĩ. Đó là chuyến hàng đầu tiên giữa Nga và Thụy Sĩ kể từ tháng 2.

Các chuyến vàng từ Nga tới Thụy Sĩ chiếm khoảng 2% lượng vàng nhập khẩu vào trung tâm tinh luyện quan trọng ở Châu Âu trong tháng trước.

Bloomberg nhận định, việc quốc gia lớn ở Châu Âu nhập 3 tấn vàng từ Nga cũng có thể đánh dấu sự thay đổi trong nhận thức về vàng thỏi của Nga trong bối cảnh mặt hàng này đã bị e ngại sau khi chiến sự bùng phát.

Hầu hết các nhà tinh chế đã ngừng nhập vàng mới từ Nga sau khi Hiệp hội Thị trường vàng thỏi London loại các doanh nghiệp trong lĩnh vực vàng của Nga khỏi danh sách được công nhận.

Hơn 3 tấn vàng đã được chuyển từ Nga đến Thụy Sĩ vào tháng 5. Ảnh chụp màn hình
Hơn 3 tấn vàng đã được chuyển từ Nga đến Thụy Sĩ vào tháng 5. Ảnh chụp màn hình

Dù đó được coi là lệnh cấm trên thực tế với vàng mới từ Nga ở thị trường London, một trong những thị trường lớn nhất thế giới, nhưng quy định không cấm vàng của Nga được các nhà máy tinh luyện khác chế biến. Thụy Sĩ có 4 nhà máy tinh luyện vàng lớn, cùng  xử lý khoảng 2/3 lượng vàng trên thế giới.

Hầu như tất cả vàng nhập vào Thụy Sĩ được đăng ký hải quan là để tinh luyện hoặc cho các mục đích chế biến khác, cho thấy 1 trong số những nhà máy tinh luyện lớn nhất Thụy Sĩ đã nhập vàng Nga, Bloomberg nhận định.

Tuy nhiên, 4 công ty lớn nhất - MKS PAMP SA, Metalor Technologies SA, Argor-Heraeus SA và Valcambi SA - cho biết không nhập số vàng này.

Hồi tháng 3, ít nhất 2 nhà máy tinh chế vàng lớn đã từ chối nấu chảy lại các thỏi vàng của Nga mặc dù các quy tắc thị trường cho phép thực hiện việc này.

Các đơn vị khác như Argor-Heraeus cho biết sẽ chấp nhận các sản phẩm được tinh chế ở Nga trước năm 2022, miễn là có tài liệu chứng minh rằng việc nhập vàng sẽ không mang lại lợi ích tài chính cho một cá nhân hoặc tổ chức Nga.

Một số khách hàng vẫn cảnh giác với các kim loại quý của Nga, bao gồm những thỏi vàng được đúc trước chiến sự Ukraina vốn đang giao dịch ở các thị trường phương Tây. Thụy Sĩ đã nhập khẩu một lượng nhỏ palladium từ Nga - nhà khai thác kim loại lớn nhất thế giới - kể từ tháng 4.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Động thái bất ngờ của Nga về dự trữ vàng

Song Minh |

Nga quay trở lại mua vàng để dự trữ vàng trong bối cảnh bị áp đặt các lệnh trừng phạt của phương Tây vì chiến dịch quân sự ở Ukraina.

Dự trữ vàng và ngoại hối Nga tăng trở lại ngoạn mục

Song Minh |

Dự trữ vàng và ngoại hối của Nga tăng 2,1 tỉ USD, tương đương 0,3%, trong tuần kết thúc vào ngày 1.4.

Nga xoay sở tìm cách bán số lượng vàng khổng lồ

Song Minh |

Ngành công nghiệp vàng khổng lồ của Nga đang tìm kiếm những cách mới để bán vàng trong bối cảnh bị phương Tây trừng phạt vì chiến dịch quân sự ở Ukraina.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.