Trung Quốc gợi ý cách Nga và Ukraina có thể hòa bình

Song Minh |

Về cuộc xung đột Nga-Ukraina, Trung Quốc luôn giữ quan điểm rằng an ninh của một quốc gia này không nên đánh đổi bằng an ninh của các quốc gia khác.

Trung Quốc cho rằng đối thoại là giải pháp quan trọng cho căng thẳng giữa Nga và Ukraina.

Các quan chức hàng đầu của Nga và Ukraina phải ngồi xuống bàn đàm phán để thiết lập con đường giảm leo thang căng thẳng, RT dẫn lời một trong những nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc cho biết trong bối cảnh các lực lượng vũ trang Nga tiếp tục tiến công ở Ukraina.

Phát biểu hôm 1.3 tại phiên họp khẩn cấp, Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Zhang Jun nêu giải pháp mà ông tin rằng căng thẳng giữa hai nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ có thể được xoa dịu.

“Điều quan trọng nhất lúc này là trở lại con đường đàm phán ngoại giao và tạo ra một dàn xếp chính trị càng sớm càng tốt để giúp giảm leo thang tình hình" - ông Zhang Jun nêu rõ.

Theo trưởng phái đoàn thường trực Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc, “Trung Quốc ủng hộ đối thoại và đàm phán trực tiếp giữa Nga và Ukraina” và khẳng định đây là cách dứt khoát để giải quyết xung đột.

Ông Zhang cũng nói rằng cộng đồng quốc tế nên “ưu tiên hòa bình, ổn định khu vực và an ninh chung cho tất cả mọi người”.

Cũng trong ngày 1.3, Uỷ viên Quốc vụ kiêm Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraina - Ngoại trưởng Dmytro Kuleba - và thúc giục Kiev tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng hiện tại thông qua các cuộc đàm phán với Mátxcơva.

"Chúng tôi luôn giữ quan điểm rằng chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia phải được tôn trọng. Đối với cuộc khủng hoảng hiện tại, chúng tôi kêu gọi phía Ukraina tìm cách giải quyết vấn đề thông qua đàm phán” -  Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV dẫn lời ông Vương Nghị nói.

"Chúng tôi luôn giữ quan điểm rằng an ninh của một quốc gia này không nên đánh đổi bằng an ninh của các quốc gia khác, càng không nên đảm bảo an ninh khu vực bằng cách tăng cường hoặc thậm chí mở rộng các khối quân sự" - ông Vương Nghị nói trong cuộc điện đàm đầu tiên với Ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kuleba kể từ khi cuộc chiến bắt đầu 6 ngày trước.

Một bản tin về cuộc điện đàm do Bộ Ngoại giao Ukraina công bố nêu rõ, ông Vương Nghị nói rằng Trung Quốc sẵn sàng đẩy mạnh các nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt chiến sự ở Ukraina.

Phát biểu của các nhà ngoại giao Trung Quốc được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin mở chiến dịch quân sự vào Ukraina hôm 24.2, chỉ vài giờ sau khi nhà lãnh đạo của hai nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk ly khai được Nga công nhận gần đây đã kêu gọi Điện Kremlin hỗ trợ liên quan để chống lại điều mà họ cho là sự gia tăng gây hấn từ Kiev.

Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng cuộc tấn công nhằm mục đích "phi quân sự hóa" Ukraina. Ngay sau bài phát biểu trên truyền hình của Tổng thống Nga, một loạt vụ nổ đã tấn công các cơ sở quân sự và sân bay chiến lược ở Ukraina.

Một số vụ nổ đã được báo cáo trên khắp đất nước kể từ đó. Ngày 1.3, một vụ nổ lớn xảy ra tại trụ sở chính quyền Kharkiv, thành phố lớn thứ hai ở Ukraina. Một số cho rằng đó là kết quả của một cuộc tấn công của Nga, trong khi những người khác cho là tên lửa đến từ các lực lượng vũ trang của Ukraina.

Bắc Kinh trước đây đã đổ lỗi cho Washington vì đã thổi phồng các hành động thù địch dẫn đến việc Mátxcơva tiến quân vào nước láng giềng của mình.

Tháng trước, Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ra tuyên bố chung kêu gọi ngừng mở rộng NATO, điều mà Nga kịch liệt phản đối và đã cố gắng loại trừ thông qua việc đạt được sự đảm bảo an ninh từ khối quân sự do Mỹ đứng đầu.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Những nước nào đang viện trợ vũ khí gì cho Ukraina?

Song Minh |

Trong cuộc chiến Nga-Ukraina, nhiều quốc gia bao gồm cả những nước trung lập không liên kết đã bắt đầu gửi viện trợ quân sự cho Ukraina.

Chiến sự Ukraina ngày 6: Thành phố Kharkiv lớn thứ 2 bị tấn công

Song Minh |

Khi chiến sự Ukraina bước sang ngày thứ 6, thành phố Kharkiv lớn thứ hai Ukraina lại bị tấn công vào sáng 1.3.

Đàm phán Nga-Ukraina đạt "kết quả nhất định"

Song Minh |

Các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraina tại Belarus hôm 28.2 đã đạt được một số kết quả nhất định.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.