Theo ĐB Nhưỡng, hiện nay việc đi lại, tham gia giao thông của nhiều cá nhân trên đường, cả đường ngang qua đường sắt tồn tại nhiều vi phạm pháp luật khiến nảy sinh nhiều tai nạn thương tâm thời gian qua.
“Đây là trách nhiệm của trưởng ngành, trách nhiệm của Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) là đầu tiên vì bộ trưởng là người phải tham mưu cho Nhà nước, cho Chính phủ hệ thống giao thông đường sắt và phổ biến nâng cao ý thức của người dân, phối hợp với các bộ ngành và địa phương khác để đảm bảo an toàn, hiệu quả, phòng tránh được những tai nạn và bất trắc xảy ra.
Thưa ông, thời đại 4.0 rồi nhưng thiết bị và công nghệ đường sắt vẫn phụ thuộc vào mấy con người tại các điểm gác chắn, quan điểm của ông như thế nào?
Đây là vấn đề chúng ta đã đề cập, người đứng đầu ngành đường sắt cũng nói đến. Đây đang là thời gian quá độ, nếu muốn làm thì tính đồng bộ phải cao, toàn bộ hệ thống như các con tàu, đường ray,… phải đồng bộ. Nếu chỉ bố trí phương tiện 4.0 cho các đường ngang ngõ tắt trong khi những con tàu, đường sắt vẫn lạc hậu, ý thức lạc hậu thì không thể đồng bộ.
Theo ĐB, giải pháp trước mắt nào có thể tránh các vụ tai nạn thương tâm?
Sau những vụ việc này, phải rút kinh nghiệm ngay. Ngành đường sắt và Bộ GTVT phải chủ trì phối hợp với các bộ ngành để tạo đề án khả thi báo cáo Chính phủ nhằm củng cố hệ thống giao thông đường sắt, nâng cấp hệ thống hạ tầng và nâng cấp quy định, tăng cường ý thức trách nhiệm của công dân.
Sau sự việc này Bộ trưởng GTVT vẫn chưa lên tiếng, ông có định chất vấn bộ trưởng không?
Nhiều đại biểu có nói với tôi sẽ lên tiếng về vấn đề này. Tôi sẽ theo dõi, nếu cần sẽ chất vấn.
Ông đánh giá như thế nào về vai trò bộ trưởng, theo ông Bộ trưởng có cần phải lên tiếng xin lỗi người dân?
Tôi nghĩ việc bộ trưởng có xin lỗi người dân hay không còn phụ thuộc nhiều vấn đề, nhưng những sự việc như thế này bộ trưởng cần phải vào cuộc ngay lập tức vì đây chính là vấn đề có tính chất nhạy cảm về mặt xã hội. Tôi nghĩ ngoài việc động viên thăm hỏi phải xem xét, yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền báo cáo.
Tôi biết bộ trưởng đã có chỉ đạo, nhưng cần phải công bố vấn đề này cho báo chí, cho người dân biết để tham gia vì việc xây dựng hệ thống giao thông an toàn là nhiệm vụ chung chứ không phải bí mật của ngành đường sắt hay Bộ GTVT.
Mỗi ngày có hàng ngàn người đi trên các con tàu, theo ông bộ trưởng nên nói gì để trấn an họ?
Tôi nghĩ lúc này không phải là trấn an, với tư cách là tư lệnh ngành cần phải lên tiếng, cân nhắc giữa các vấn đề có liên quan đến trách nhiệm ngành và trách nhiệm của Chính phủ, địa phương. Phải lên tiếng về trách nhiệm là căn bản nhất. Nếu nói cần đầu tư ngay lập tức hệ thống đường sắt hiện đại là câu chuyện dài hơi, nhưng trách nhiệm là vấn đề quan trọng. Nếu coi đây là trách nhiệm ngành GTVT cũng không đúng, coi là trách nhiệm địa phương cũng không đúng, coi là nhiệm vụ của người tham gia giao thông thông thường cũng không đúng. Đây là vấn đề của toàn xã hội, Bộ trưởng phải làm sao để xã hội hướng sự quan tâm đến vấn đề này.
Xin cảm ơn ông.