4 ngày 5 vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng: Trách nhiệm là của trưởng ngành

Lê Phương |

Chỉ trong vòng 4 ngày từ 24 - 27.5, liên tiếp xảy ra 5 vụ tai nạn đường sắt làm chết 3 người, bị thương 10 người, đồng thời khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, ĐB Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, sự việc này thuộc trách nhiệm của trưởng ngành.

Theo ĐB Nhưỡng, hiện nay việc đi lại, tham gia giao thông của nhiều cá nhân trên đường, cả đường ngang qua đường sắt tồn tại nhiều vi phạm pháp luật khiến nảy sinh nhiều tai nạn thương tâm thời gian qua.

“Đây là trách nhiệm của trưởng ngành, trách nhiệm của Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) là đầu tiên vì bộ trưởng là người phải tham mưu cho Nhà nước, cho Chính phủ hệ thống giao thông đường sắt và phổ biến nâng cao ý thức của người dân, phối hợp với các bộ ngành và địa phương khác để đảm bảo an toàn, hiệu quả, phòng tránh được những tai nạn và bất trắc xảy ra.

Thưa ông, thời đại 4.0 rồi nhưng thiết bị và công nghệ đường sắt vẫn phụ thuộc vào mấy con người tại các điểm gác chắn, quan điểm của ông như thế nào?

Đây là vấn đề chúng ta đã đề cập, người đứng đầu ngành đường sắt cũng nói đến. Đây đang là thời gian quá độ, nếu muốn làm thì tính đồng bộ phải cao, toàn bộ hệ thống như các con tàu, đường ray,… phải đồng bộ. Nếu chỉ bố trí phương tiện 4.0 cho các đường ngang ngõ tắt trong khi những con tàu, đường sắt vẫn lạc hậu, ý thức lạc hậu thì không thể đồng bộ.

Theo ĐB, giải pháp trước mắt nào có thể tránh các vụ tai nạn thương tâm?

Sau những vụ việc này, phải rút kinh nghiệm ngay. Ngành đường sắt và Bộ GTVT phải chủ trì phối hợp với các bộ ngành để tạo đề án khả thi báo cáo Chính phủ nhằm củng cố hệ thống giao thông đường sắt, nâng cấp hệ thống hạ tầng và nâng cấp quy định, tăng cường ý thức trách nhiệm của công dân.

Sau sự việc này Bộ trưởng GTVT vẫn chưa lên tiếng, ông có định chất vấn bộ trưởng không?

Nhiều đại biểu có nói với tôi sẽ lên tiếng về vấn đề này. Tôi sẽ theo dõi, nếu cần sẽ chất vấn.

Ông đánh giá như thế nào về vai trò bộ trưởng, theo ông Bộ trưởng có cần phải lên tiếng xin lỗi người dân?

Tôi nghĩ việc bộ trưởng có xin lỗi người dân hay không còn phụ thuộc nhiều vấn đề, nhưng những sự việc như thế này bộ trưởng cần phải vào cuộc ngay lập tức vì đây chính là vấn đề có tính chất nhạy cảm về mặt xã hội. Tôi nghĩ ngoài việc động viên thăm hỏi phải xem xét, yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền báo cáo.

Tôi biết bộ trưởng đã có chỉ đạo, nhưng cần phải công bố vấn đề này cho báo chí, cho người dân biết để tham gia vì việc xây dựng hệ thống giao thông an toàn là nhiệm vụ chung chứ không phải bí mật của ngành đường sắt hay Bộ GTVT.

Mỗi ngày có hàng ngàn người đi trên các con tàu, theo ông bộ trưởng nên nói gì để trấn an họ?

Tôi nghĩ lúc này không phải là trấn an, với tư cách là tư lệnh ngành cần phải lên tiếng, cân nhắc giữa các vấn đề có liên quan đến trách nhiệm ngành và trách nhiệm của Chính phủ, địa phương. Phải lên tiếng về trách nhiệm là căn bản nhất. Nếu nói cần đầu tư ngay lập tức hệ thống đường sắt hiện đại là câu chuyện dài hơi, nhưng trách nhiệm là vấn đề quan trọng. Nếu coi đây là trách nhiệm ngành GTVT cũng không đúng, coi là trách nhiệm địa phương cũng không đúng, coi là nhiệm vụ của người tham gia giao thông thông thường cũng không đúng. Đây là vấn đề của toàn xã hội, Bộ trưởng phải làm sao để xã hội hướng sự quan tâm đến vấn đề này.

Xin cảm ơn ông.

Lê Phương
TIN LIÊN QUAN

Hóa chất Đức Giang Lào Cai thua trận ra quân Giải bóng chuyền các câu lạc bộ châu Á

MINH PHONG |

Hóa chất Đức Giang Lào Cai thua 0-3 trước Kuanysh VC tại giải bóng chuyền vô địch các câu lạc bộ châu Á 2024 vào sáng 22.9.

Nhanh chóng giải quyết gần 9.000 hồ sơ đất đai bị ách tắc

Bảo Chương |

Sau gần 2 tháng chờ đợi, đến nay hồ sơ đất đai của người dân trên địa bàn TPHCM mới có hướng giải quyết.

Tìm thấy thi thể bé trai 1 tuổi trong vụ lũ quét ở Làng Nủ

Đinh Đại |

Lào Cai - Sáng 22.9, lực lượng chức năng đã tìm thấy thêm thi thể nạn nhân trong vụ lũ quét kinh hoàng ở Làng Nủ (Phúc Khánh, Bảo Yên).

Hezbollah tấn công căn cứ quân sự Israel

Thanh Hà |

Lực lượng Hezbollah ở Lebanon tuyên bố đã bắn một loạt tên lửa vào một căn cứ quân sự sâu bên trong Israel vào sáng sớm 22.9.

Rừng Xích Tùng cổ ở Yên Tử mất thêm 4 “cụ” hơn 700 tuổi

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Siêu bão Yagi đã làm gẫy, đổ 4 cây Xích Tùng cổ trong rừng Xích Tùng hơn 700 tuổi cực kỳ quý hiếm trên non thiêng Yên Tử.

Kỷ luật cán bộ tuần qua ở Hòa Bình, Đắk Nông, Bộ Tài chính

PHẠM ĐÔNG |

Cảnh cáo Chủ tịch UBND huyện Cao Phong, kỷ luật 4 cán bộ ở Đắk Nông... là những thông tin về kỷ luật cán bộ tuần qua (16.9-21.9).

Mạnh Quân "Nhật ký Vàng Anh: Kết hôn đã giúp tôi trưởng thành

Huyền Chi - Mi Lan (thực hiện) |

Diễn viên Mạnh Quân quay trở lại màn ảnh nhỏ với vai diễn Hào trong bộ phim giờ vàng “Sao Kim bắn tim sao Hỏa", đóng cặp cùng Diễm Hằng - nữ diễn viên đã hợp tác với anh từ bộ phim "Nhật ký Vàng Anh" năm 2006.

Tuấn Hưng, Đinh Tùng bị bỏ lại ở Anh trai vượt ngàn chông gai

Chí Long |

"Anh trai vượt ngàn chông gai" tập 11 tiến hành chia lại đội hình thành 2 nhà, Tuấn Hưng - Phan Đinh Tùng gây bất ngờ khi rơi vào top lựa chọn cuối.