Tại phiên chất vấn ngày 15.8 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Sơn (Cần Thơ) đặt câu hỏi liên quan tới cam kết về đảm bảo tiến độ thi công cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2. “Hiện nay, nhà đầu tư gặp khó khăn trong vấn đề tài chính thì phương án giải quyết như thế nào?” - đại biểu Sơn đặt câu hỏi.
Trả lời về tiến độ tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương - Mỹ Thuận – Cần Thơ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết đây là một trong những trục đường quan trọng nhất Đồng bằng sông Cửu Long. Chính phủ đã triển khai dự án này cách đây 10 năm nhưng đến thời điểm này, tiến độ vẫn chậm.
“Đối với đoạn đường từ Trung Lương - Mỹ Thuận, Chính phủ đã có quyết định sẽ bổ sung 2.186 tỉ để hỗ trợ cho nhà đầu tư và cho phép nhà đầu tư điều chỉnh lại dự án. Việc điều chỉnh dự án đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang phê duyệt. Đây là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã điều chỉnh phụ lục hợp đồng để đưa vào các điều khoản liên quan đến trách nhiệm của nhà đầu tư.
Như vậy, về trách nhiệm của nhà nước thì với 2.186 tỉ đồng, chúng ta đã hỗ trợ phương án tài chính khả thi, còn phần vốn của nhà đầu tư, hiện nay nhà đầu tư đã bỏ vào khoảng 3.000 tỉ.
Vốn còn lại là của các cơ quan tín dụng. Vừa qua, Chính phủ đã họp và giao Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng hỗ trợ khoảng 6.000 tỉ đồng cho dự án Trung Lương – Mỹ Thuận. Nếu được khoản vốn tín dụng này, cùng với 2.186 tỉ của Nhà nước và 3.000 tỉ của nhà đầu tư bỏ ra, thì đến cuối 2020, dự án sẽ cơ bản thông xe từ Trung Lương - Mỹ Thuận” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, dự án cầu Mỹ Thuận 2 đang được Quốc hội bố trí 5.100 tỉ. Bộ Giao thông Vận tải đang làm hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán. Theo kế hoạch, quý I/2020, chúng ta sẽ khởi công xây dựng cây cầu này. Riêng 2 đường vào cầu, thì từ nay đến tháng 12.2019, Bộ Giao thông Vận tải sẽ khởi công.
Còn về đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ, ông Nguyễn Văn Thể cho hay hiện vẫn chưa mở thầu do cần bổ sung nguồn vốn khoảng 932 tỉ thì phương án tài chính mới khả thi. Theo đó, từ nay đến cuối năm, Bộ Giao thông Vận tải sẽ mở thầu đoạn Mỹ Thuận – Cần Thơ, đồng thời sẽ làm việc với tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long bàn giao mặt bằng cho các đơn vị này.
“Chúng tôi sẽ cố gắng nhanh nhất, sớm nhất có thể thông tuyến xuống được Cần Thơ theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.