Thưa ông, gần đây có nhiều ý kiến về đặc khu, ý kiến của cơ quan soạn thảo như thế nào?
- Cơ quan soạn thảo, thẩm tra đã nói rất nhiều, quyền quyết định thuộc về Quốc hội.
Thưa ông, hiện Ban soạn thảo có đề nghị rà soát các ý kiến không?
- Quyền bây giờ là thuộc Quốc hội. Cơ quan soạn thảo giờ không có quyền, chúng tôi lắng nghe và Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo thế nào thì sẽ thực hiện. Cơ quan soạn thảo cũng nhiều lần trình bày quan điểm. Cái đúng thì các cơ quan phải cầu thị lắng nghe, tiếp thu chỉnh sửa, cái gì chưa rõ thì giải trình, giải thích. Cái gì cũng sợ thì không làm được.
Ông nghĩ như thế nào về ý kiến đặc khu cần thiết nhưng vẫn có ý kiến quan ngại?
- Tại sao không hiểu theo cách quan ngại luật chưa đủ hấp dẫn để thành công, làm thế nào để luật ra đời thành công chứ đừng nghĩ làm thế nào để đỡ sợ. Tôi rất tâm huyết, trân trọng lắng nghe ý kiến của mọi người và tiếp thu.
Ví dụ vấn đề làm thế nào để người quy định không tạo kẽ hở. Còn đẩy theo chiều hướng sợ thế này thế kia thì không đúng, mắc mưu của người ta, muốn mình cứ loay hoay thế mãi mà không bứt lên được. Mình phải mạnh dạn làm đi, cái gì cần chặt chẽ thì thiết kế cho chặt chẽ, làm thận trọng là đúng nhưng không vì thế mà không làm.
Về phương án giao đất 99 năm thì thế nào, thưa ông?
- Nếu có thể thì thiết kế điều kiện chặt chẽ hơn, thế nào là đặc biệt, thế nào là thật đặc biệt, thế nào mới được phép. Thứ hai là quy trình chặt chẽ và thẩm quyền phải cao hơn.
Quan trọng nhất là thể chế, môi trường kinh doanh để nhà đầu tư thành công nhưng thiết kế thiên về ưu đãi hơn?
- Thể chế và môi trường là quan trọng nhất. Trong 85 điều thì có 25 điều giải quyết câu chuyện đó chứ không phải vấn đề ưu đãi. Ưu đãi phải có nhưng ở mức hợp lý và đã điều chỉnh giảm rất nhiều và rất hợp lý rồi, vẫn đi theo hướng tạo môi trường, thể chế thuận lợi.
Ông nghĩ như thế nào về ý kiến nên thí điểm với một nơi trước?
- Cái này phải khách quan, công tâm, bình tĩnh, trí tuệ, bản lĩnh, không nên dẫn dắt sai dư luận, không thì về sau có lỗi với lịch sử.
Về ý kiến đại biểu cảnh báo không đánh đổi quốc phòng an ninh với kinh tế?
- Trong thiết kế luật không hề có chủ đích đánh đổi quốc phòng an ninh lấy kinh tế. Nguyên tắc số 1 khi thiết kế luật này là phải đảm bảo quốc phòng an ninh.
Xin cảm ơn ông!