Bộ trưởng Trần Hồng Hà: "Cử tri an tâm về an toàn của Formosa"

Hữu Long |

Sáng nay, ông Trần Hồng Hà - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội về các vấn đề giảm ô nhiễm môi trường, xử lý rác... Bộ trưởng cam kết và đề xuất các giải pháp chống ô nhiễm, bảo vệ môi trường, đặc biệt tại Formosa.

Formosa đã an toàn 

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà sáng 5.6, câu hỏi được một số đại biểu hỏi là ngành Tài nguyên có thể cam đoan rằng các sự cố môi trường như Formosa sẽ không tái diễn.

Về việc này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời: "Cho Formosa hoạt động thì đã thay đổi toàn bộ phương pháp quản lý, trong đó đã yêu cầu bổ sung công nghệ xử lý môi trường, có 3 nấc để đề phòng sự cố nước ở hồ sinh học có thể tái sử dụng đạt loại A.

Với cách làm bài bản từ khâu xem xét, đánh giá công nghệ cho đến khâu giám sát kiểm tra, yêu cầu chặt chẽ thì không ngành nghề nào có thể để xảy ra ô nhiễm được. Riêng với Formosa thì tôi báo cáo để đại biểu yên tâm"  -  Bộ trưởng TN-MT tự tin nói.

Không để nhà đầu tư chiếm bờ biển

Trước thực tế tại TP. Đà Nẵng đường xuống bờ biển bị nhiều doanh nghiệp rào chắn, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (Đoàn Đà Nẵng) đề nghị, Bộ trưởng Bộ TNMT cần rà soát lại hệ thống pháp luật, cần rà soát bờ sông, bờ biển, trả bờ sông, bờ biển cho đất nước, cho người dân Việt Nam. Không để nhà đầu tư chiếm bờ sông bờ biển.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà  trả lời, việc quản lý hành lang bờ biển đã được thể chế hóa bằng Luật Tài nguyên nước, trong đó quy định hành lang bờ sông, bờ biển cần bảo vệ; Luật Biển, Luật Tài nguyên Môi trường biển có quy định về ranh giới cần bảo vệ.

“Tôi cho rằng không cần thêm mà chỉ cần thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật, đưa luật vào cuộc sống là được", Bộ trưởng nói và nhấn mạnh thêm: "Chúng ta đã không tuân thủ pháp luật, cho phép các doanh nghiệp lấn chiếm trái phép mà thôi".

Trong trường hợp bất khả kháng, chúng ta sẽ xem xét điều chỉnh. Luật pháp không hoàn toàn hồi tố các quy định. Nhưng từ nay trở đi, luật có hiệu lực thì việc thực hiện đòi hỏi kỷ luật, kỷ cương”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nêu.

Hữu Long
TIN LIÊN QUAN

Không ít đại biểu Quốc hội chưa hài lòng về trả lời chất vấn của Bộ trưởng GTVT

Xuân Hải |

Đầu giờ chiều 4.6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã kết thúc phần trả lời chất vấn của mình. Trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội, không ít đại biểu cho rằng chưa hài lòng về phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Đại biểu Dương Trung Quốc: Tôi rất ấn tượng với phần trả lời của Bộ trưởng Trần Hồng Hà

Xuân Hải |

Chiều 4.6, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội. Theo đánh giá của Đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai), Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã trả lời trọng tâm các câu hỏi của đại biểu Quốc hội và đã đưa ra các giải pháp căn cơ liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Bộ trưởng GTVT mong thông cảm!

KHÁNH HOÀ |

Ngày 4.6, Quốc hội dành 2/3 thời gian chất vấn để các đại biểu cùng Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể “hỏi nhanh đáp gọn” với 36 câu hỏi, 21 lượt tranh luận và 17 câu hỏi chờ chưa kịp giải đáp. Dù 4 tiếng chất vấn xoay quanh nhiều vấn đề nhưng nổi lên nhất là các câu hỏi xung quanh các dự án BOT, trong đó, một số đại biểu Quốc hội chất vấn về những trạm BOT nhầm chỗ cũng như vấn đề công bằng, minh bạch trong công tác thu phí BOT.

Hòa Bình di dời khẩn cấp người dân trong đêm, tránh sạt lở

Minh Nguyễn |

Hòa Bình - Tối 22.9, người dân ở tổ 1, phường Thống Nhất, TP Hòa Bình phải di dời khẩn cấp để đảm bảo an toàn, tránh sạt lở.

BRICS có khả năng trở thành khối lớn nhất hành tinh

Khánh Minh |

23 quốc gia chính thức nộp đơn xin gia nhập BRICS trước hội nghị thượng đỉnh BRICS năm 2024.

Người dân dỡ nhà, giao đất làm đường 57km qua Hà Nội

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Nhiều người dân huyện Mê Linh đồng loạt tháo dỡ nhà để bàn giao mặt bằng cho dự án Vành đai 4.

Nối nghiệp cha ông, cốm Mễ Trì đỏ lửa những ngày vào mùa

HOÀNG XUYẾN - VIỆT ANH |

Dù công việc vất vả, nhưng nhiều gia đình tại làng cốm Mễ Trì Thượng (Nam Từ Liêm, Hà Nội) vẫn cố gắng giữ lửa nghề, nối nghiệp cha ông.

Cuộc sống của người dân khu tập thể cũ ở Hà Nội sau bão số 3

Nhật Minh - Minh Hạnh |

Hà Nội - Sống trong những khu tập thể cũ như A7 Tân Mai; G6A Thành Công… cư dân luôn nơm nớp lo, nhất là vào mùa mưa bão.