Bộ trưởng Y tế: “Nếu bệnh viện nào để nhà vệ sinh bẩn thì giám đốc bệnh viện đó ở bẩn”

Nguyên - Hùng - Trung |

“Nếu bệnh viện nào để nhà vệ sinh bẩn thì giám đốc bệnh viện đó ở bẩn, nếu khoa nào để nhà vệ sinh bẩn, không có chỗ rửa tay thì trưởng khoa đó ở bẩn”, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói.

Sáng nay 27.10, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về các vấn đề kinh tế- xã hội và nghe 2 Bộ trưởng Y tế và Công Thương giải trình một số vấn đề.

Liên quan tới nội dung đổi mới chất lượng khám, chữa bệnh và y tế cơ sở. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết chất lượng khám, chữa bệnh trong thời gian qua đã có những tiến bộ rõ nét.

“Trong tất cả các dịch vụ, cái đích cuối cùng vẫn là sự hài lòng của người người”, Bộ trưởng Y tế nói và dẫn chỉ số hài lòng của bệnh nhân đạt 76%, phỏng vấn người nhà sau 2 tuần ra viện, tỷ lệ hài lòng đạt 80%.

Về vấn đề giảm tải bệnh viện, theo Bộ trưởng Y tế đã có kết quả khá rõ, đặc biệt tuyến tỉnh, tuyến trung ương có 37/39 bệnh viện có giảm tải, không còn giường ghép trong 24 giờ.

Người đứng đầu ngành Y tế cho biết, việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong khám, chữa bệnh đã được chuyển giao cho các bệnh viện tuyến tỉnh, nhiều kỹ thuật mang tầm quốc tế.

“Bộ cũng ban hành 83 tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện theo chuẩn quốc thế, chấm điểm và phân hạng bệnh viện theo điểm số”, Bộ trưởng Y tế cho biết.

Riêng về vấn đề vệ sinh bệnh viện, Bộ trưởng Y tế cho biết, ngành đã rất quyết liệt thực hiện.

“Nếu bệnh viện nào để nhà vệ sinh bẩn thì giám đốc bệnh viện đó ở bẩn, nếu khoa nào để nhà vệ sinh bẩn, trong khoa không có bồn rửa tay thì trưởng khoa đó ở bẩn”, Bộ trưởng Y tế nói.

Người đứng đầu ngành Y tế cho rằng về cơ chế tài chính, ngành y tế đang tiến tới lộ trình tính đúng, tính đủ, đưa cả lương vào giúp cho chất lượng khám, chữa bệnh tăng, tài đầu tư tăng, giảm bớt ngân sách.

“Chất lượng bệnh viện tốt còn thu hút nhiều người tham gia bảo hiểm tăng, tỷ lệ tham gia bảo hiểm vừa qua vượt chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao”, Bộ trưởng Y tế nói.

Ngoài ra, người đứng đầu ngành Y tế cũng cho rằng việc tăng cường xã hội hoá, kết hợp công tư, khuyến khích các bệnh viện tư nhân giúp người dân có thêm sự lựa chọn, giúp giảm tải cho các bệnh viện.

Về giải pháp, Bộ trưởng Bộ Y tế nói, ngành thực hiện nghiêm các Nghị quyết và chúng tôi giải quyết kiềng 3 chân giải pháp".

Kiềng thứ nhất, theo bà Tiến, phải tăng cường tuyến y tế cơ sở, chăm sóc người khỏe mạnh, tăng cường y tế dự phòng, gắn với y học gia đình, gắn y tế xã phường, chăm sóc con người khi chưa bị bệnh.

Kiềng thứ hai, khi bị bệnh phải vào bệnh viện, phải được chăm sóc chu đáo, toàn diện, giảm thời gian điều trị, giảm lây chéo, giảm người ra nước ngoài, giảm thời gian khám chữa bệnh.

Kiềng thứ ba, theo Bộ trưởng Tiến là vấn nhân lực, tài chính và cơ sở hạ tầng.

Nguyên - Hùng - Trung
TIN LIÊN QUAN

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh nói về 12 dự án nghìn tỉ thua lỗ

NGUYÊN - HÙNG - TRUNG |

Liên quan đến 12 dự án nghìn tỉ kém hiệu quả, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, đã triển khai tích cực, đồng bộ, toàn diện đề án Chính phủ đã phê duyệt, theo lộ trình đến 2018 và 2019 sẽ xử lý tương đối toàn diện và triệt để các tồn tại để kết thúc vào năm 2020.

Quốc hội thảo luận về kinh tế - xã hội: Phải chống được thất thoát trong đầu tư công

Xuân Hùng - Cao Nguyên |

Ngày 26.10, Quốc hội tiến hành thảo luận tại hội trường về kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và 3 năm thực hiện kế hoạch 5 năm 2016 - 2020; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019. 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giải trình những gì trước Quốc hội?

NGUYÊN - HÙNG - TRUNG |

Chiều 26.10, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo đã có giải trình trước Quốc hội về những vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.