Bộ Y tế kêu gọi cả nước chung sức, chung lòng ủng hộ đội ngũ y bác sĩ

Vương Trần |

Sáng nay (30.3), dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 đã tiến hành cuộc họp nghe các biện pháp chống dịch.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, tại cuộc họp, các ý kiến thống nhất nguyên tắc là tiếp tục đề cao tính chủ động (cả về phác đồ điều trị, thuốc men, vật tư y tế,…); đặc biệt trong thời điểm này, các bác sĩ phải tự tin, dũng cảm trong quyết định điều trị.

Phác đồ là nguyên tắc chung, chỉ có bác sĩ đang điều trị trực tiếp mới có thể biết rõ phải ra quyết định vào thời điểm nào, dùng thuốc gì, phương pháp nào để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất…

Mặc dù vừa qua còn không ít tâm tư, lo lắng vì bị kỳ thị, nhưng nhiều y, bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương,... vẫn tự nguyện xin ở lại bệnh viện cách ly cùng bệnh nhân, hết lòng điều trị cho người bệnh,… Trong lúc này, những chiến sĩ tuyến đầu chống dịch rất cần có sự động viên chia sẻ của cộng đồng, xã hội và nhân dân cả nước.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ Y tế kêu gọi cả nước chung sức, chung lòng ủng hộ đội ngũ y bác sĩ và các lực lượng làm nhiệm vụ trên tuyến đầu chống dịch vững tin, dũng cảm và ấm lòng; không kỳ thị nhân viên y tế và người nhà. Các địa phương cần bố trí khu vực riêng phục vụ nhân viên y tế và các lực lượng phòng, chống dịch cách ly, nghỉ ngơi, bảo đảm sức khoẻ trong giai đoạn căng thẳng này.

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thuỷ, Bộ đã có văn bản chỉ đạo các địa phương chuẩn bị cơ sở vật chất (khách sạn, lưu trú) để bố trí khu cách ly cho các y bác sĩ và lực lượng làm công tác phòng, chống dịch,…

Đại diện Hiệp hội Khách sạn Việt Nam cho biết, thực hiện chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền, hiệp hội đã khuyến nghị các hội viên bố trí cơ sở làm nơi cách ly cho cán bộ y tế và các lực lượng làm công tác phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn dịch tễ và chất lượng phục vụ với chất lượng cao nhất, cộng đồng trách nhiệm với đất nước, tiếp sức cho những người trên tuyến đầu chống dịch,…

Các ý kiến hoan nghênh Hiệp hội Khách sạn Việt Nam đã chia sẻ, động viên, chung sức cùng đội ngũ y bác sĩ, lực lượng phòng chống, dịch bệnh.

Trong cuộc họp, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Đắc Vinh; Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an; Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y… thống nhất cao với ý kiến của Ban Chỉ đạo, đồng thời đề nghị về vấn đề truyền thông phòng chống dịch bệnh, cần thống nhất phát ngôn theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng và Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch bệnh COVID-19; trang bị đồng bộ phương tiện bảo hộ cho các lực lượng phòng chống dịch;…

Các ý kiến cũng đề nghị địa phương tiếp tục quyết liệt truy vết các trường hợp nghi ngờ để cách ly, xét nghiệm, điều trị theo quy định.

Bên cạnh đó, cần triển khai những biện pháp để ứng phó kịp thời các tình huống phát sinh như: Xử lý các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về phòng chống bệnh truyền nhiễm để bảo đảm răn đe, giáo dục, công bằng; trao đổi thông tin về những đối tượng khai báo y tế gian dối, có thể gây nguy hiểm cho xã hội;...

Vương Trần
TIN LIÊN QUAN

Phòng, chống dịch COVID-19: Phải xử nghiêm các trường hợp vi phạm để răn đe

việt dũng |

Trước việc vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 như không đeo khẩu trang, trốn khỏi nơi cách ly, không khai báo thành thật về tình trạng bệnh lý, giấu bệnh, trao đổi với phóng viên Lao Động, đại tá Phạm Trường Dân - nguyên Đại biểu Quốc hội khoá XIII, nguyên Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam - cho biết: Những trường hợp giấu bệnh, làm lây lan bệnh phải xử lý nghiêm, xử lý hình sự để răn đe nhiều người khác không vi phạm.

Thủ tướng: Thần tốc, tranh thủ từng giờ, từng phút chống dịch COVID-19

THEO CHINHPHU.VN |

Nhắc lại câu “hiểu ta, hiểu địch, trăm trận trăm thắng”, Thủ tướng cho rằng, lần này, dịch đến từ nhiều nguồn, nhiều hướng, mức độ phức tạp hơn, cần triển khai cùng lúc nhiều mặt trận; phải theo dõi, sàng lọc 40.000 người vào ra Bệnh viện Bạch Mai thời gian qua, xử lý bệnh nhân 178 (khai báo vòng vo, thiếu trung thực) để răn đe giáo dục.

15 ngày tới là “thời gian vàng” quyết định ngăn chặn dịch COVID-19

THEO VGP |

Sáng 29.3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp và thị sát qua hệ thống trực tuyến về công tác phòng chống dịch COVID-19 tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương khi mà 15 ngày tới được coi là “giờ vàng” quyết định chúng ta thành công hay thất bại trong chống dịch.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.