Cân nhắc đưa hộ kinh doanh vào Luật Doanh nghiệp

C.NGUYÊN - Đ.CHUNG |

Chiều 20.11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về Luật Doanh nghiệp (sửa đổi). Vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm nhất là việc đưa hộ kinh doanh vào đối tượng quản lý của Luật Doanh nghiệp.

Bảo đảm quyền bình đẳng hộ kinh doanh

Góp ý về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Lâm Thành (đoàn Lạng Sơn) chia sẻ, khối này mới nộp ngân sách nhà nước 11,6 nghìn tỉ đồng điều này cho thấy đưa hộ kinh doanh vào luật là chủ trương đúng. Mặt khác có chính sách thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong khu vực này lớn mạnh hơn. Đặc biệt đảm bảo nguyên tắc công bằng đối với các loại hình khác trong nền kinh tế.

Tuy nhiên, theo vị đại biểu này việc đưa hộ kinh doanh vào luật cần xem xét kỹ vì hộ kinh doanh không phải là loại hình doanh nghiệp và với 5 triệu hộ thì quy mô sản xuất khác nhau có hộ kinh doanh nhỏ lẻ, có hộ có quy mô lớn. “Vướng mắc lớn nhất đó là việc triển khai ưu đãi hỗ trợ cho các hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp nhỏ và vừa. Việc chuyển đổi chưa có bắt buộc nên người dân lựa chọn sự đơn giản, thuận lợi và ít chịu sự ràng buộc về pháp lý. Từ đó, đề nghị Chính phủ cần có nghiên cứu đánh giá kỹ tác động ảnh hưởng của các chính sách mới này để trình QH xem xét vào kỳ họp sau” - ông Thành nói thêm.

Nên có luật riêng cho hộ kinh doanh

Ở quan điểm khác, đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ (đoàn Hà Tĩnh) cho rằng, hiện nay cả nước có khoảng 5 triệu hộ kinh doanh. Vốn của hộ kinh doanh nhỏ, tờ trình của Chính phủ cũng cho rằng hộ kinh doanh không phải DN vậy có nên đưa hộ kinh doanh vào luật hay không? Bà nói đã thực hiện phỏng vấn một số chủ hộ kinh doanh nhưng hầu hết câu trả lời nhận được là các hộ kinh doanh cá thể không muốn chuyển đổi hình thức kinh doanh lên doanh nghiệp, nhằm né nghĩa vụ nộp thuế, không ký hợp đồng với các lao động, dù biết chuyển đổi lên doanh nghiệp, các hộ kinh doanh được nhận nhiều ưu đãi hỗ trợ hơn.

Đồng quan điểm, theo đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội), quản lý hộ kinh doanh là đúng, là nên và rất cần thiết để biết, để bảo đảm sự công bằng trong các hoạt động kinh doanh của quốc gia. Đại biểu đặc biệt nhấn mạnh để tạo điều kiện và hỗ trợ cho hộ kinh doanh và kinh tế hộ kinh doanh phát triển. “Không thể không suy nghĩ tìm cách phát triển kinh tế hộ với số lượng từ 4,5 - 5 triệu hộ kinh doanh ở nước ta hiện nay. Tuy nhiên, không nên đưa vào luật vì hộ kinh doanh khác với doanh nghiệp cả về quy mô, thủ tục, trình độ quản lý, nhân lực. Nên nếu đưa vào luật sẽ chịu sự tác động của Luật Doanh nghiệp là quá sức chịu đựng, làm khó và hạn chế sự phát triển của loại hình kinh tế phổ biến này” - đại biểu Trí nói và đề nghị cần có Nghị định về hộ kinh doanh phù hợp, để tạo điều kiện cho hộ KD hoạt động; sau đó, nên có luật riêng cho hộ kinh doanh.

Bổ sung để thúc đẩy phát triển hộ kinh doanh

Thay mặt cho cơ quan soạn thảo, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng giải đáp một số thắc mắc, băn khoăn của đại biểu có nên đưa hộ kinh doanh vào Luật Doanh nghiệp hay không. Bộ trưởng cho rằng, hộ kinh doanh, về bản chất là loại hình kinh doanh nên tất cả những vấn đề liên quan đến loại hình này đều phải được định danh, hỗ trợ, bảo vệ và các hộ kinh doanh phải thực hiện nghĩa vụ với nhà nước, với người lao động. Do đó tất cả phải được luật hóa. Việc bổ sung quy định về hộ kinh doanh trong luật nhằm mục tiêu thúc đẩy phát triển hộ kinh doanh. Ngoài ra, bảo đảm rằng các nguồn lực đầu tư dưới mọi hình thức là hộ kinh doanh hay DN đều có thể phát huy hết tiềm năng, lợi ích và đóng góp tích cực hơn vào nền kinh tế. Hộ kinh doanh là loại hình kinh doanh, do vậy theo quy định của Hiến pháp, những gì liên quan đến quyền của con người thì phải quy định ở trong luật chứ không phải ở Nghị định.

Đề xuất đưa kinh doanh nước sạch vào kinh doanh có điều kiện

Góp ý vào dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) ngày 20.11, nhiều đại biểu đề xuất cần đưa việc kinh doanh nước sạch vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện, trong đó phải hạn chế chuyển nhượng vốn cho doanh nghiệp nước ngoài, bởi nước sạch không chỉ là lĩnh vực kinh doanh đơn thuần, mà đây còn là vấn đề “an ninh nguồn nước”, “an ninh quốc gia”.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TPHCM) nhắc tới vụ chuyển nhượng 34% vốn tại dự án nước sạch sông Đuống do tư nhân đầu tư cho tỉ phú Thái Lan. “Một nhà máy hằng ngày cung cấp nước cho mấy triệu người dân mà chúng ta không biết ông chủ thực sự là ai hoặc để người nước ngoài quản lý thì rất nguy hiểm” - ông Nghĩa nói. Đ.C - C.N

C.NGUYÊN - Đ.CHUNG
TIN LIÊN QUAN

Đại biểu Quốc hội tranh luận về qui định cấm "kinh doanh dịch vụ đòi nợ"

C.NGUYÊN - Đ.CHUNG |

Việc đưa kinh doanh dịch vụ đòi nợ vào danh mục cấm của Luật đầu tư (sửa đổi) được rất nhiều đại biểu cho ý kiến tại buổi thảo luận ở hội trường sáng 20.11. Trong đó, có hai luồng ý kiến khác nhau với những lý lẽ sắc bén để ủng hộ và bác đề xuất này.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét sắp xếp đơn vị hành chính 8 tỉnh

Xuân Hải |

Theo dự kiến, chiều 21.11, tại phiên họp thứ 39, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét và biểu quyết thông qua việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của 8 tỉnh.

Quốc hội chính thức “chốt” phương án tăng thêm 1 ngày nghỉ lễ

Đặng Chung - Cao Nguyên |

Với 90,06% số đại biểu tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Bộ luật Lao động sửa đổi, thống nhất tăng tuổi nghỉ hưu; tăng thêm 1 ngày nghỉ lễ trong năm cho người lao động.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.