Chủ tịch EVN: Phát biểu của đại biểu Lê Thu Hà về giá điện không chính xác

C.Nguyên - Đ.Chung - T.Trung |

Bên hành lang Quốc hội, Chủ tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Dương Quang Thành cho rằng phát biểu của đại biểu Lê Thu Hà về giá điện không chính xác, "do đại biểu tính toán không đúng".

Thảo luận tại tổ vào sáng 22.5, đại biểu Lê Thu Hà (Đoàn Lào Cai) cho rằng, "thực tế giá điện không tăng 8,36% như EVN công bố" và dẫn số liệu tham khảo từ chuyên gia kinh tế.

Trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 22.5, đại biểu Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho rằng, ông đã nắm được thông tin mà đại biểu Quốc hội Lê Thu Hà đưa ra về cách tính giá điện.

"Các bậc thang đại biểu Quốc hội đưa ra tính toán không đúng", ông Thành nói. Ông Thành nêu rõ, việc tính toán tăng giá như thế nào, mức độ phần trăm mà EVN đưa ra hoàn toàn chính xác.

"So sánh trước khi tăng giá và sau khi tăng giá với từng bậc thang một mà EVN đưa ra chính xác, đồng thời đều tăng từ 8,3 - 8,4%", ông Thành nhấn mạnh.

Chủ tịch EVN thông tin, các số liệu được nữ đại biểu đưa ra không nằm trong biểu giá được Chính phủ quy định.

Về câu hỏi "có cái gì gọi là giá điện cơ sở hay không?" của PV, ông Dương Quang Thành trả lời, giá cơ sở chỉ có giá bán điện bình quân mà Chính phủ quy định, còn không có giá cơ sở nào.

"Khi so sánh các bậc, lấy cơ sở bậc 1, và từ bậc 2, 3, 4, 5, 6 tăng theo tỷ lệ. Còn khi so sánh các bậc với nhau, phải so cùng một bậc trước và sau tăng giá. Nếu cần thiết, Tập đoàn sẽ đưa ra bảng giá cho rõ ràng", ông Thành trả lời.

Trả lời câu hỏi "thông tin đại biểu đưa ra không chính xác, vậy EVN và cá nhân ông có gặp đại biểu để trao đổi rõ hay không?", ông Thành cho biết, đã yêu cầu bên Điện lực giải thích rõ cho các đại biểu Quốc hội trước khi các đoàn đi họp.

"Tôi sẽ kiểm tra lại thông tin này. Nếu Điện lực chưa thông tin rõ cho các đoàn ĐBQH, tôi sẽ yêu cầu làm rõ hơn và có bảng tính toán cụ thể để đại biểu hiểu hơn so sánh biểu giá điện trước và sau tăng giá", ông Thành thông tin thêm.

Về ý kiến của ĐBQH đề nghị nên gộp bậc thang tính điện vào, ông Thành nói đã trả lời và phải nghiên cứu từ cơ sở thực tế, tính toán.

"Tôi đang yêu cầu tập hợp lại các số lượng, tỷ lệ khách hàng cũng như giá trị chi phí khách hàng trả từng bậc thang để cân đối cụ thể. Chiều mai, Cục Điều tiết Điện lực sẽ họp cùng EVN vấn đề này", ông Thành nói thêm.

Ông Dương Quang Thành khẳng định, đang làm đúng theo lộ trình của Thủ tướng, Chính phủ về tăng giá điện

Cũng theo Chủ tịch EVN, năm 2017, kiểm toán đã vào kiểm toán về giá điện và không có sai phạm.

"Nay ĐBQH đề nghị Kiểm toán Nhà nước vào kiểm toán về giá điện thì tôi nghĩ kiểm toán là vấn đề tốt. Đoàn kiểm tra của Thanh tra Chính phủ, các Bộ Công Thương, Tài chính và các cơ quan vào kiểm tra giá điện đã làm việc với EVN. Chúng tôi đã cung cấp đầy đủ tài liệu với Đoàn Kiểm tra", ông Thành khẳng định.

Thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế - xã hội 2018 và những tháng đầu năm 2019, đại biểu Lê Thu Hà (Lào Cai), Ủy viên thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội đã dẫn chứng các con số để cho rằng giải trình của EVN đã ẩn đi một lần tăng giá. Giá điện không phải tăng 8,37% mà thực chất là 10%, 12,7%, 14,2%,15%.

Bà Hà phân tích, bóc tách thực tế tăng giá điện lũy tiến so với mức cơ sở trước khi tăng giá, các chuyên gia kinh tế cho thấy người tiêu dùng ở bậc 6 (từ 401kWh trở lên) phải trả đến 2.927 đồng cho 1kWh.

Mức này tăng đến 189% so với giá cơ sở (1.549 đồng) và tăng đến 15% so với bậc 6 trước khi chưa tăng giá - không phải là 8,37% như EVN đệ trình để Chính phủ thông qua cho bậc 6.

Đối với bậc 3 (101-200kWh), theo EVN là phổ cập, thì mức giá mới 2.014 đồng sẽ có sự gia tăng lên 130% so với mức cơ sở (1.549 đồng), hơn 10% so với giá cũ 1.858 đồng, khác với 8,4% mà EVN thông báo. Tương tự ở bậc 4 (201-300kWh) là 12,7% và ở bậc 5 (301-400kWh) là 14,2%.

Đại biểu Hà cho rằng cách giải trình của EVN ẩn đi một lần tăng giá, làm cho % tăng giá thấp hơn.

Bà kiến nghị cần minh bạch giá đúng của 1kWh điện (chi phí sản xuất đích thực mỗi kWh điện, phí quản lý từng kWh điện) và Kiểm toán Nhà nước cần vào cuộc để minh bạch giá điện và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp tới.

C.Nguyên - Đ.Chung - T.Trung
TIN LIÊN QUAN

Đại biểu Quốc hội tranh luận "nóng" về giá điện, đề xuất cách tính mới

Đ.Chung-C.Nguyên-T.Trung |

Ngày 22.5, tại phiên thảo luận tổ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách của Chính phủ, quyết toán ngân sách nhà nước 2017, nhiều đại biểu Quốc hội đã bày tỏ ý kiến về việc tăng giá điện và chỉ ra bất cập trong cách chia bậc thang tính giá điện hiện nay.

Giá điện không tăng 8,36%, mà nhiều hơn thế?

Đ.Chung-C.Nguyên-T.Trung |

Đại biểu Lê Thu Hà (Lào Cai), Ủy viên thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội cho rằng giá điện không tăng 8,36% như EVN công bố mà mức tăng lớn hơn thế rất nhiều.

Giá điện không “gánh” khoản lỗ đầu tư ngoài ngành của EVN

Phạm Dung - Cao Nguyên |

Báo cáo của Chính phủ gửi đến các Đại biểu Quốc hội khẳng định, các khoản chi phí giá thành sản xuất kinh doanh điện đã được kiểm toán và không bao gồm các khoản chi phí đầu tư ra ngoài ngành của EVN.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.