Chủ tịch Nước Trần Đại Quang tiếp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

HL |

Sáng 10.11, tại Đà Nẵng, Chủ tịch Nước Trần Đại Quang tiếp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhân dịp tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Trong buổi tiếp, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định coi trọng quan hệ với Việt Nam trong triển khai chính sách ở khu vực và sẽ hợp tác vì sự phát triển của Việt Nam và lợi ích của cả hai nước.

Thủ tướng Abe bày tỏ cảm thông sâu sắc trước tổn thất về người và tài sản do cơn bão Damrey vừa qua gây ra và thông báo Nhật Bản viện trợ 105 máy lọc nước cho nhân dân tại các địa phương chịu tác động của bão.

Thủ tướng cam kết tiếp tục cung cấp ODA cho Việt Nam; hỗ trợ đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; đề nghị tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Nhật Bản tham gia các dự án phát triển hạ tầng giao thông, năng lượng…

Chủ tịch Nước Trần Đại Quang cảm ơn Chính phủ Nhật Bản kịp thời hỗ trợ các tỉnh miền Trung chịu tác động của bão Damrey. Chủ tịch Nước khẳng định, quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam và Nhật Bản ngày càng phát triển mạnh mẽ, toàn diện và thực chất với sự tin cậy cao về chính trị. 

Chủ tịch Nước đánh giá cao và đề nghị Nhật Bản tiếp tục cung cấp ODA cho Việt Nam; mong muốn thúc đẩy tăng kim ngạch thương mại song phương và Nhật Bản sớm cấp phép nhập khẩu hoa quả tươi Việt Nam, trước mắt là quả vải và nhãn, hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam để nâng cao năng lực đàm phán và thực hiện các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Chủ tịch Nước mong muốn hai nước tiếp tục mở rộng hợp tác trong lĩnh vực y tế, giáo dục và lao động, nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển, khắc phục hậu quả chiến tranh, trong đó có dự án tẩy độc đi-ô-xin tại sân bay Biên Hòa… Chủ tịch Nước hoan nghênh và khẳng định tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam. 

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng về sự phát triển mạnh mẽ và toàn diện của quan hệ hợp tác thời gian qua, nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ để đưa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam – Nhật Bản phát triển hơn nữa trong thời gian tới. Hai bên nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các thành viên khác để thúc đẩy sớm hiện thực hoá Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Hai bên nhất trí duy trì các chuyến thăm cấp cao, nâng cao hiệu quả của các cơ chế đối thoại, thúc đẩy trao đổi đoàn giữa các bộ ngành địa phương hai nước và giao lưu nhân dân đặc biệt vào dịp kỉ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Hai nhà lãnh đạo cũng đã trao đổi ý kiến về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, trong đó có vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, vấn đề Biển Đông, và khẳng định phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn quốc tế và khu vực như ASEAN, APEC, Liên Hợp Quốc... 

HL
TIN LIÊN QUAN

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.