Đã giải quyết hầu hết khó khăn trong việc mua sắm, đấu thầu thiết bị y tế

PHẠM ĐÔNG |

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương, Nghị định số 07/2023/ND-CP ban hành đã kịp thời giải quyết hầu hết vướng mắc, khó khăn của các bệnh viện trong việc mua sắm, đấu thầu trang thiết bị y tế. Kịp thời đáp ứng nguồn cung, giải quyết ách tắc do tồn đọng trang thiết bị y tế nhập khẩu tại các cửa khẩu.

Chiều 3.4 tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3.2023, cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 và 3 tháng đầu năm.

Tại họp báo, phóng viên đặt câu hỏi: Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ liên tục có các nghị quyết, nghị định về tháo gỡ khó khăn mua sắm thuốc và trang thiết bị y tế. Vậy, những giải pháp này đã giải quyết triệt để những vướng mắc, khó khăn của bệnh viện như thế nào?

Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, ngày 3.3.2023 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 07/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2021/NĐ-CP ngày 8.11.2021 quy định về quản lý trang thiết bị y tế.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương, Nghị định số 07/2023/ND-CP ban hành đã kịp thời giải quyết hầu hết vướng mắc, khó khăn của các bệnh viện trong việc mua sắm, đấu thầu trang thiết bị y tế. Kịp thời đáp ứng nguồn cung, giải quyết ách tắc do tồn đọng trang thiết bị y tế nhập khẩu tại các cửa khẩu.

Nghị định số 07/2023/ND-CP còn là căn cứ để các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất, cung ứng trang thiết bị y tế và các nhà quản lý các cấp, lãnh đạo các bệnh viện, cơ sở y tế xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn và nghĩa vụ.

Việc này nhằm góp phần cung cấp cho ngành y tế các trang thiết bị có chất lượng, dùng giá trị và sử dụng hiệu quả nhằm phục vụ công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Cụ thể, đối với các trường hợp thiếu trang thiết bị do giấy phép nhập khẩu trang thiết bị y tế và số đăng ký lưu hành trang thiết bị y tế là sinh phẩm chẩn đoán invitro hết hạn, trong khi tiến độ cấp mới số lưu hành trang thiết bị y tế chưa đáp ứng nhu cầu của xã hội, Nghị định số 07/2023/ND-CP quy định gia hạn hiệu lực giấy phép nhập khẩu, số lưu hành trang thiết bị y tế.

Trong đó, giấy phép nhập khẩu trang thiết bị y tế đã được cấp từ ngày 1.1.2018 đến ngày 31.12.2021 được tiếp tục sử dụng đến hết ngày 31.12.2024.

Số đăng ký lưu hành đối với trang thiết bị y tế là sinh phẩm chẩn đoán invitro đã được cấp từ ngày 1.1.2014 đến ngày 31.12.2019 được tiếp tục sử dụng đến hết ngày 31.12.2024.

Các tổ chức đã được cấp giấy phép nhập khẩu, số lưu hành trang thiết bị y tế phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật và phải chịu trách nhiệm bảo đảm chất lượng, số lượng, chủng loại, mục dích sử dụng của trang thiết bị y tế.

Bộ Y tế sẽ thực hiện thanh tra, kiểm tra và thu hồi giấy phép nhập khẩu, số lưu hành trang thiết bị y tế đối với các trường hợp vi phạm quy định về quản lý trang thiết bị y tế.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương thông tin tại họp báo. Ảnh: Phạm Đông
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương thông tin tại họp báo. Ảnh: Phạm Đông

Trước đó, ngày 28.3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 179/CĐ-TTg về việc thể chế hóa Nghị quyết số 30/NQ-CP của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế.

Theo công điện, vẫn xảy ra tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế tại một số cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập, làm ảnh hưởng đến công tác khám bệnh, chữa bệnh của người dân.

Trước thực trạng đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Y tế tập trung chỉ đạo khẩn trương xây dựng, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để thể chế hóa Nghị quyết số 30.

Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, phát sinh vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà. Hoàn thành trước ngày 10.4.2023.

Bộ trưởng Bộ Y tế chủ động phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan ban hành các văn bản cần thiết khác thuộc thẩm quyền. Chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nếu để xảy ra chậm trễ ban hành các văn bản trên.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Thủ tướng yêu cầu chấm dứt tình trạng thiếu thuốc trong bệnh viện

Hữu Long |

Thăm bệnh nhân và làm việc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị ngành y tế không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc cho bệnh nhân tại bệnh viện.

Tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế

PHẠM ĐÔNG |

Để bảo đảm đủ thuốc, trang thiết bị y tế cho nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Y tế tập trung chỉ đạo khẩn trương xây dựng, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để thể chế hóa Nghị quyết số 30.

Quy định về chỉ định thầu, đàm phán giá thuốc, trang thiết bị y tế

PHẠM ĐÔNG |

Sáng 15.3, tại phiên họp thứ 21, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe báo cáo một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi).

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.