Đại biểu HĐND Hà Nội đề nghị lắp barie ngăn xe máy lên vỉa hè

P.V (t/h) |

“Lòng đường như con sông, xe cộ như tàu bè, vỉa hè là bờ và tàu bè tràn lên bờ”, đại biểu (ĐB) Hà Nội ví von và đề xuất lắp barie ngăn xe máy lên vỉa hè.

Sáng 6.12, trong phiên chất vấn tại kỳ họp HĐND TP Hà Nội, đại biểu Nguyễn Huy Được cho hay ông nhiều lần “giật mình” khi đi bộ trên vỉa hè, vì xe máy “tràn lên như nước vỡ bờ”.

“Lòng đường như con sông, xe cộ như tàu bè, vỉa hè là bờ và tàu bè tràn lên bờ”, ông Được ví von.

Từ thực tế trên, đại biểu này đề nghị thành phố xem xét việc lắp đặt barie trên vỉa hè để ngăn xe máy, tạo điều kiện cho người đi bộ.

Đại biểu Nguyễn Huy Được đề nghị lắp barie trên vỉa hè. Ảnh:
Đại biểu Nguyễn Huy Được đề nghị lắp barie trên vỉa hè. Ảnh: VnExpress.

Đại biểu Nguyễn Minh Đức thì đặt vấn đề trách nhiệm của các đơn vị liên quan khi để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, sau chiến dịch ra quân rầm rộ hồi đầu năm.

Cũng nói về việc lập lại trật tự vỉa hè, đại biểu Nguyễn Thế Vinh nêu vấn đề nhiều bãi trông giữ xe trên vỉa hè lấn chiếm, thu giá cao hơn quy định.

“Đề nghị lãnh đạo quận Hoàn Kiếm, Đống Đa cho biết trách nhiệm của mình” - ông Vinh chất vấn, VnExpress cho hay.

Trả lời chất vấn này, theo Zing, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Vũ Văn Viện cho biết về vấn đề quản lý trật tự hè phố, theo phân cấp của UBND TP thì việc quản lý vỉa hè thuộc quận huyện, việc quản lý lòng đường thuộc Sở GTVT. Sở GTVT cấp các hoạt động trên lòng đường. Cơ sở pháp lý là luật Giao thông đường bộ và thông tư của Bộ Xây dựng về quản lý đường đô thị. Trong đó vỉa hè dành cho người đi bộ, lòng đường dành cho phương tiện giao thông. Tuy nhiên, luật cũng cho phép được sử dụng một phần vỉa hè, lòng đường làm giao thông tĩnh (đỗ xe).

Đối với việc cấp phép vỉa hè thì tối thiểu 1,5m cho người đi bộ. Với tuyến đường 1 chiều phải có diện tích 7,5m trở lên mới cho đỗ xe, 2 chiều là 10,5m mới cho đỗ xe 1 bên, với tuyến đường hai chiều lớn hơn 14,5m mới cho đỗ xe 2 bên.

Tuy nhiên, việc cấp phép dẫu có đúng quy định nhưng việc thực hiện lại có những bất cập nên xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè lòng đường.

Cũng liên quan đến vấn đề ách tắc giao thông, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu cho biết, quận này có 3 tuyến đường dễ xảy ra ách tắc lớn, đặc biệt vào các giờ cao điểm: đường Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi và Khuất Duy Tiến.

Theo ông Lưu nguyên nhân ùn tắc do lưu lượng phương tiện giao thông quá lớn, đan xen giữa ôtô, xe máy và phương tiện công cộng.

Quận đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp, như tuyên truyền trong nhân dân và học sinh; các trường học trên địa bàn cho học sinh nghỉ muộn hơn so với công chức để tránh ùn tắc; phối hợp phân luồng, tổ chức lại một số tuyến thành đường một chiều...

P.V (t/h)
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội tăng phí thuê lòng đường, vỉa hè: Ai hưởng lợi?

PV |

Chiều 5.12, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về Đề án sửa đổi, bổ sung một số loại phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của HĐND TP.  

Vỉa hè ở Hà Nội bị lấn chiếm: "Đừng làm theo kiểu “đánh trống bỏ dùi”

TIẾN NGUYỄN |

Khi mà Hà Nội “trống dong cờ mở” rầm rộ ra quân lập lại trật tự đường hè, nhiều người đã nghĩ, vỉa hè thành phố sẽ được trở lại đúng với chức năng, nhiệm vụ vốn có của nó. 

Cuộc chiến giành lại vỉa hè: Nói thẳng nói thật để có quyết tâm

TÚ NGUYÊN |

Sự ra quân đồng loạt các quận huyện TPHCM và Hà Nội một tháng nay trong việc tái lập trật tự đô thị đã được nhân dân cả nước đồng tình ủng hộ. Tầm quan trọng và ý nghĩa của việc làm này được dư luận đánh giá là một “cuộc chiến giành lại vỉa hè”. Tôi rất đồng tình với cách nhìn có vẻ như ở tầm vĩ mô đó.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.