Đại biểu Quốc hội: Cán bộ là đầy tớ của dân, tiếp dân đừng để cho dân sợ

Xuân Hùng - Thành Trung |

Tiếp dân đừng để dân sợ, cán bộ là đầy tớ của dân, phải làm sao để dân đến cơ quan công quyền khiếu nại, tố cáo gặp lãnh đạo không còn cảm giác xa lạ, sợ sệt - đó là ý kiến phát biểu của ĐB Nguyễn Bắc Việt (Ninh Thuận) tại phiên thảo luận về công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, sáng 14.11.

ĐB Nguyễn Bắc Việt cho hay, thực tế công tác tiếp dân đã có nhiều đổi mới, chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, theo đại biểu, việc người dân, đặc biệt người dân nghèo, trình độ nhận thức không cao, yếu thế khi đi khiếu nại tố cáo rất ngại và rất sợ khi đối diện với cán bộ tiếp dân và cũng rất khó gặp được người đứng đầu có trách nhiệm giải quyết trực tiếp vấn đề.

Từ thực tế đó, đại biểu Việt đề nghị trong các cơ quan có chức năng tiếp dân, cần bố trí nơi tiếp công dân sao cho phù hợp. “Phải làm sao công dân thấy thoải mái, được tôn trọng nhưng không quá xa cách” -  đại biểu nói.

Theo đại biểu, từ cách bài trí bàn ghế, nơi ngồi của công dân cũng như người tiếp dân phải thể hiện sự tôn trọng, cầu thị trang trọng nhưng cũng phải gần gũi để người dân đến khiếu nại tố cáo sẵn lòng chia sẻ, tin tưởng cơ quan chức năng.

Đồng quan điểm trên, một số đại biểu cho rằng, có thực tế không ít địa phương “người dân khiếu nại, khiếu kiện chỉ mong gặp chủ tịch huyện một lần rồi thua cũng được”, nhưng không được. Nhiều vị chủ tịch huyện, chủ tịch UBND tỉnh thay vì trực tiếp tiếp công dân, có những chỉ đạo xử lý cụ thể thì lại uỷ quyền cho cấp phó, hoặc thanh tra..., do vậy báo cáo cứ vòng vèo, kéo dài.

Liên quan đến công tác tiếp công dân, nhiều đại biểu cho rằng, việc giải thích cho người dân rõ là rất quan trọng. Khi người dân tố cáo, khiếu nại chưa đúng thẩm quyền cũng phải giải thích, hướng dẫn cho họ rõ, kể cả khi công dân tố cáo, khiếu nại với nội dung sai, trái với quy định pháp luật cũng phải giải thích rõ vì đôi khi, chỉ cần có sự giải thích hợp tình hợp lý của người có trách nhiệm sẽ chấm dứt được khiếu nại, tố cáo triền miên, lâu dài.

Một thực tế khác được nhiều đại biểu phát biểu sáng 14.11 đặt ra là tình trạng đơn thư khiếu nại vòng vèo, triền miên. Nhiều địa phương không tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại hoặc giải quyết qua loa, không rõ ràng, minh bạch, không giải thích rõ ràng nên người dân tiếp tục gửi đơn vượt cấp lên trung ương như một sự cầu may.

Sau khi có giấy thông báo đã tiếp nhận đơn và chuyển đơn theo quy định, người tố cáo, khiếu nại lại dùng nó để tiếp tục khiếu kiện khiến tình hình ngày càng phức tạp.

Theo Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội, công tác tiếp công dân có ý nghĩa rất quan trọng trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; ở những nơi nào người đứng đầu quan tâm, thường xuyên thực hiện tốt công tác tiếp công dân định kỳ, gắn kết công tác tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo, kịp thời tổ chức đối thoại với người dân thì ở đó tình hình khiếu nại, tố cáo cơ bản được giải quyết tốt.

Thực tế vừa qua, tại một số Bộ, ngành, địa phương vẫn còn tình trạng ủy quyền cho cấp phó thực hiện việc tiếp công dân định kỳ, chưa gắn kết việc tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo, dẫn đến người dân có tâm lý thiếu tin tưởng vào kết quả giải quyết, tiếp tục khiếu nại, tố cáo kéo dài. Đây là vấn đề cần sớm được khắc phục, bảo đảm thực hiện đúng quy định của Luật Tiếp công dân và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Xuân Hùng - Thành Trung
TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch Quốc hội: Xử lý đơn thư khiếu nại, không phải nhận đơn rồi chuyển là xong

Hùng - Trung - Nguyên |

Trong khi Ban Dân nguyện cho rằng đã giải quyết 100% đơn thư, tuy nhiên, có đại biểu cho rằng, báo cáo như vậy chưa đúng vì thực tế ở địa phương vẫn có hàng chục đơn thư chưa được giải quyết. 

Nghệ An: Thân nhân khiếu nại vì bị cắt chế độ thờ cúng liệt sĩ

QUANG ĐẠI |

Bà Đặng Thị Điểm (phường Hưng Bình, TP.Vinh, Nghệ An) và thân nhân bức xúc vì gia đình bị cắt chế độ thờ cúng anh trai liệt sĩ Đặng Bá Đồng, trong khi một người khác không phải là vợ thì lại được hưởng chế độ tuất.

TPHCM: Thành lập tổ công tác giải quyết khiếu nại tại Thủ Thiêm

M.Q |

Ngày 16.7, Thành ủy TPHCM công bố thành lập tổ công tác giải quyết trường hợp kiến nghị, khiếu nại liên quan công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư thực hiện quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm (gọi tắt là Tổ công tác Thủ Thiêm).

Trực tiếp bóng đá Thể Công Viettel vs Hà Nội FC tại V.League

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Thể Công Viettel vs Hà Nội FC tại vòng 2 V.League 2024-2025, diễn ra lúc 19h15 hôm nay (22.9).

Áo mưa miễn phí ấm lòng người lao động giữa mùa mưa ở TPHCM

NHƯ QUỲNH |

TPHCM - Những chiếc áo mưa được anh Đỗ Thanh Long phát miễn phí cho người lao động khiến mọi người cảm thấy ấm lòng giữa mùa mưa bão.

Tái diễn nạn lang thang ở Cần Thơ, giải pháp nào để tháo gỡ?

Phong Linh - Ngân Tâm |

Trung tâm Bảo trợ xã hội TP Cần Thơ đề xuất giải pháp giúp giảm tình trạng nạn lang thang, ăn xin ở thành phố.

Tổ công tác đặc biệt ở Hà Nội xử lý gần 5.000 vi phạm/tháng

Tô Thế |

10 Tổ công tác đặc biệt của Công an TP Hà Nội đã xử lý 4.780 trường hợp vi phạm, phạt tiền (ước tính) 3,688 tỉ đồng trong 1 tháng qua.

Nhiều tài sản công ở Quảng Ngãi bị bỏ hoang

VIÊN NGUYỄN |

Nhiều tài sản công tại Quảng Ngãi bị bỏ hoang hơn 6 năm, gây lãng phí rất lớn.