Đại biểu Quốc hội: Cần tránh "chuyên trách mà không chuyên nghiệp"

VƯƠNG NGUYÊN CHUNG |

Đại biểu Lê Thanh Vân cho rằng, việc tăng đại biểu chuyên trách như dự kiến là tốt, tuy nhiên cần tránh “chuyên trách mà không chuyên nghiệp”.

Nên có thêm chuyên gia, nhà nghiên cứu

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, sáng ngày 26.5, Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội.

Thảo luận liên quan tới dự án Luật này, Đại biểu Nguyễn Sơn, (Đoàn Hà Tĩnh) cho rằng, cần có chính sách thu hút các cán bộ, công chức, viên chức có kinh nghiệm công tác lâu năm, có năng lực, trí tuệ, sắp đến tuổi nghỉ hưu nhưng còn đủ điều kiện về sức khỏe tham gia làm đại biểu hoạt động chuyên trách.

“Đại biểu quốc hội hoạt động chuyên trách là 40%, nhưng cần hoạt động thời gian nhiều hơn, nên có thêm các chuyên gia, nhà nghiên, nhà nghiên cứu, nhà khoa học có năng lực, trình độ để tham gia đảm bảo đại biểu chuyên trách" - ông Sơn nhấn mạnh.

Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội. Ảnh TTXVN
Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội. Ảnh TTXVN

Cũng theo Đại biểu đoàn Hà Tĩnh, cần xây dựng bảng lương phù hợp cho đại biểu chuyên trách làm việc tại các Đoàn đại biểu và tại Quốc hội. Cần quan tâm nâng tầm của Ban công tác đại biểu của Quốc hội, để nhân dân thấy đây là chỗ dựa tin tưởng, gửi gắm những kiến nghị vào người đại biểu dân cử của mình.

Cũng nêu ý kiến về việc này, Đại biểu Hoàng Đức Thắng (Đoàn Quảng Trị) cơ bản tán thành với các nội dung trong Báo cáo, đặc biệt là các nội dung về đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách; việc bảo đảm kinh phí hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội và bộ máy tham mưu, giúp việc Đoàn đại biểu Quốc hội; việc tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách...

Tuy nhiên, quy định về tỷ lệ đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách còn rụt rè và chưa thực sự rõ ràng. Do vậy, đề nghị Ban soạn thảo cần nghiên cứu làm sao để để tăng cường tỷ lệ đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách hơn nữa, bởi yếu tố này rất quan trọng và có ảnh hưởng lớn đến chất lượng lập pháp.

Đại biểu chuyên trách gắn với tính chuyên nghiệp

Thảo luận về dự Luật, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính – Ngân sách Lê Thanh Vân lưu ý trong quá trình sửa đổi Luật không thể coi Quốc hội như một cơ quan hành chính nhà nước để đặt ra vấn đề tinh giản, tinh gọn mà Quốc hội là tập hợp của 500 đại biểu đã được Hiến pháp quy định rõ. Quốc hội là thiết chế quyền lực đại diện của nhân dân, là gốc rễ của hệ thống quyền lực nhà nước. Ông nhấn mạnh cần nhìn nhận cho đúng nguyên lý về cơ cấu tổ chức để quy định cơ cấu tổ chức của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội.

Ông Vân cho rằng, đa số nhất trí với đa số các địa biểu quốc hội đã phát biểu trước đó, ông cho rằng, về việc tăng đại biểu chuyên trách lên như dự kiến là tốt, tuy nhiên lựa chọn người am hiểu, am tường và xử lý hiệu quả công việc là 2 vấn đề khác nhau.

“Tính chuyên nghiệp của ĐBQH, chúng ta đừng nhấn mạnh đến số lượng, cho dù có 100% đại biểu chuyên trách mà không chuyên nghiệp thì hoạt động của Quốc hội cũng không đảm bảo được thực chất, thực quyền” - ông Vân nói và cho rằng, đại biểu chuyên trách mà không chuyên nghiệp thì chắc chắn hiệu quả sẽ không cao. Do đó cần xem xét và lựa chọn một cách kỹ lưỡng.

VƯƠNG NGUYÊN CHUNG
TIN LIÊN QUAN

Không cần thông báo khi thanh tra, kiểm tra đột xuất về bảo vệ môi trường

C.NGUYÊN - Đ.CHUNG - T.VƯƠNG |

Về thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực Bảo vệ môi trường, theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, có một số điểm mới, mang tính đột phá như: Việc thanh tra, kiểm tra đột xuất không cần thông báo, công bố trước để bảo đảm tính hiệu quả.

Quốc hội thảo luận dự án Luật Đầu tư sửa đổi để cải thiện môi trường đầu tư

Chung Vương Nguyên |

Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi) sẽ được các đại biểu Quốc hội thảo luận trong phiên làm việc chiều 26.5. Dự luật lần này có nhiều đổi mới nhằm tạo cơ chế thông thoáng, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, tạo động lực để doanh nghiệp phát triển.

Bầu đại biểu Quốc hội khoá mới, tránh tình trạng vận động không lành mạnh

Xuân Hải - Vương Trần |

Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII xác định đề nghị quy định rõ việc gì được làm, việc gì không được làm trong vận động bầu cử; tránh tình trạng "vận động" không lành mạnh trong việc bầu cử đại biểu Quốc hội trong nhiệm kỳ tới.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.