Ngày 18.8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét báo cáo tình hình giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri; kết quả tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội (tháng 7.2021).
Ông Dương Thanh Bình - Trưởng ban Dân nguyện thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho biết, Ban Dân nguyện đã tổng hợp, phân loại và chuyển 807 kiến nghị cử tri tại Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khoá XIV đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đến nay, trong số 759 kiến nghị đã hết thời hạn giải quyết, trả lời theo quy định, Ban Dân nguyện nhận được văn bản trả lời đối với 753 kiến nghị (đạt 99,2%) còn 6 kiến nghị chưa được trả lời (chiếm 0,8%).
Ông Dương Thanh Bình cho biết, theo báo cáo 6 tháng đầu năm của Thanh tra Chính phủ, cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã tiếp nhận 161.215 đơn của công dân. Trong đó có 20.451 đơn khiếu nại (giảm 25.9%), 8.592 đơn tố cáo (giảm 38,1%). Có 10.070 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính (giảm 27,5%), đến nay đã giải quyết 7.677 vụ việc (đạt 76,2%, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2020).
Theo báo cáo của Bộ Công an, có 501 vụ việc tiềm ẩn nguy cơ gây mất ổn định tình hình an ninh trật tự xã hội ở một số địa phương do công an các tỉnh thống kê để xây dựng phương án đảm bảo an ninh, trật tự.
Nói về nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, đây là lần đầu tiên Ban Dân nguyện báo cáo ra Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tình hình giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri; kết quả tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.
Chủ tịch Quốc hội cho rằng cần đặt ra mục tiêu, lộ trình đến cuối năm để giải quyết xong các vụ việc khiếu nại, tố cáo. Đồng thời tránh tình trạng chưa giải quyết xong vụ việc cũ lại xuất hiện vụ việc mới. "Giờ hằng tháng Uỷ ban Thường vụ Quốc hội phải nghe báo cáo về cái này”, Chủ tịch Quốc hội nói.
Về thẩm quyền giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân, Chủ tịch Quốc hội đặt vấn đề ai sẽ thực hiện. Trong chức năng giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức giám sát việc tiếp công dân, không chỉ là việc chuyển đơn mà còn theo dõi, đôn đốc và trả lời công dân về những vụ việc phức tạp.
Chủ tịch Quốc hội yêu cầu, báo cáo về khiếu nại tố cáo cần phải làm và mỗi tháng đặt ra một số việc phải “làm đến nơi đến chốn” để tạo chuyển biến. Việc này cũng là để Quốc hội, Ủy ban Thường vụ, các đoàn và đại biểu Quốc hội thực hiện chức năng của mình. Đối với những vụ việc khiếu nại tố cáo kéo dài, Chủ tịch Quốc hội đề nghị phải phân loại và theo dõi, giám sát.