Giao cơ quan đầu mối tổng hợp, điều phối triển khai Vành đai 4 TPHCM

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Giao thông Vận tải và Thành phố Hồ Chí Minh lần lượt là cơ quan điều phối và đầu mối tổng hợp dự án đường Vành đai 4.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành công văn số 6032/VPCP-CN phân giao cơ quan đầu mối tổng hợp, điều phối triển khai thực hiện các dự án xây dựng tuyến đường Vành đại 4 Thành phố Hồ Chí Minh.

Công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải; Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh; Ủy ban nhân dân các tỉnh: Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Xét đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải tại văn bản số 7899/BGTVT-KHĐT ngày 24.7.2023 về việc cơ quan đầu mối tổng hợp, điều phối các dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có ý kiến như sau:

Đồng ý với đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải sẽ là cơ quan điều phối chung các dự án thành phần; giao Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh là cơ quan đầu mối tổng hợp việc triển khai thực hiện các dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh.

Quyết định này thay thế nhiệm vụ của Ủy ban nhân dân tỉnh Long An đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại Thông báo số 161/TB-VPCP ngày 28.4.2023 của Văn phòng Chính phủ.

Dự án đường vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh có tổng chiều dài 197,6km, điểm đầu tại đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, điểm cuối tuyến nối trục Bắc - Nam tại khu vực cảng Hiệp Phước, Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo lộ trình, dự án hoàn thành lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và lập nghiên cứu báo cáo khả thi dự án vào năm 2023. Quý IV/2024 trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư và khởi công. Hoàn thành dự án vào cuối 2027 và đưa vào khai thác sử dụng vào cuối 2028.

Đây là dự án hạ tầng trọng điểm của khu vực phía Nam, sau khi hoàn thiện và đưa vào khai thác sẽ giúp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường nội đô và luồng xe di chuyển từ các tỉnh miền Tây về trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo cách tư vấn đề xuất, tổng thể hướng tuyến của đoạn Vành đai 4 sẽ đi về phía đông nam (bên trái) so với đồ án quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh. Tuyến được nắn lại một số đoạn tránh các đường hiện hữu như Bàu Lách, Nguyễn Thị Rành...

Phương án này giúp đoạn vành đai hạn chế ảnh hưởng các quy hoạch, nhất là khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi giai đoạn 2. Tổng chiều dài tuyến theo cách này khoảng 17,12km, giải toả 160ha với 533 hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng. Giai đoạn một, kinh phí đầu tư ước tính 13.883 tỉ đồng.

Ngoài phương án trên, Vành đai 4 qua Thành phố Hồ Chí Minh còn hai hướng tuyến khác cũng được nghiên cứu. Trong đó, phương án một tuyến gần như đi trùng quy hoạch, dài 17,6km.

Tuy phạm vi giải toả ít với khoảng 121ha nhưng đi trùng nhiều đường hiện hữu, dẫn đến số trường hợp phải di dời nhiều nhất với hơn 1.100 hộ. Cách này cũng có chi phí đầu tư cao nhất với khoảng 25.000 tỉ đồng nếu đi trên cao và gần 17.800 tỉ đồng khi đi bằng mặt đất.

Phương án còn lại, tuyến đi về phía Đông Nam, tổng chiều dài 16,95km. Đây là hướng thẳng, ngắn và hạn chế thấp nhất qua các khu dân cư, tổng đầu tư hơn 13.600 tỉ đồng.

Phương án này trước đây được đánh giá khả thi, nhưng theo liên danh tư vấn, tuyến sẽ cắt ngang khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi nên khó khăn thực hiện.

Theo kế hoạch được các địa phương tuyến Vành đai 4 đi qua thống nhất, trong năm nay, dự án sẽ được trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư và khởi công vào quý 4 năm sau.

Giai đoạn 1, Vành đai 4 sẽ giải phóng mặt bằng toàn bộ theo thiết kế, rộng khoảng 74,5m nhưng chỉ làm trước 4 làn xe cùng đường song hành hai bên. Dự án mang vai trò liên kết vùng, tạo mạng lưới giao thông liền mạch nối qua các cao tốc, quốc lộ, sân bay.

Đặc biệt, tuyến đường kết nối Khu đô thị cảng Hiệp Phước ở phía Nam Sài Gòn với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Đồng bằng sông Cửu Long.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Cận cảnh đoạn đường 8km đã xây dựng trùng với Vành đai 4 TPHCM

ĐÌNH TRỌNG |

Tỉnh Bình Dương đang khẩn trương thực hiện các bước pháp lý, thủ tục đầu tư dự án đường Vành đai 4 TPHCM. Tuyến đường đi qua tỉnh Bình Dương dài 47km, hiện có 1 đoạn đã được đầu tư xây dựng tương đối hoàn chỉnh dài khoảng gần 8km.

Các hướng tuyến đường Vành đai 4 TPHCM đi qua và giao cắt ở Bình Dương

ĐÌNH TRỌNG |

HĐND tỉnh Bình Dương vừa ban hành Nghị quyết số 11 về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TPHCM đoạn từ cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn (giai đoạn 1). Dự kiến dự án sẽ được đầu tư 18.247,9 tỉ đồng theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Long An khởi công đường hơn 3.700 tỉ đồng kết nối với vành đai 4 TPHCM

An Long |

Ngày 21.4, UBND tỉnh Long An tổ chức lễ khởi công đầu tư xây dựng dự án Đường tỉnh 830E, hòa vào mạng lưới đường bộ quốc gia (đường Vành đai 4 TP.HCM).

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.