Hàng loạt chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.2020

Trần Vương |

Nhiều chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.2020 như cấp bản sao điện tử cho người có yêu cầu; xe vi phạm giao thông có thể không bị tạm giữ; những công việc người lao động Việt Nam bị cấm làm ở nước ngoài…

Xe vi phạm giao thông có thể không bị tạm giữ

Nghị định 31/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nội dung về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu theo thủ tục hành chính sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1.5.

Theo nghị định này, phương tiện giao thông vi phạm hành chính thuộc trường hợp bị tạm giữ thì tổ chức, cá nhân vi phạm có thể được giao giữ, bảo quản phương tiện dưới sự quản lý của cơ quan, của người có thẩm quyền tạm giữ nếu cá nhân, tổ chức vi phạm có một trong hai điều kiện:

Thứ nhất: Cá nhân vi phạm có nơi đăng ký thường trú hoặc có đăng ký tạm trú còn thời hạn hoặc có giấy xác nhận về nơi công tác; tổ chức vi phạm phải có địa chỉ hoạt động cụ thể, rõ ràng.

Thứ hai: Tổ chức, cá nhân vi phạm có khả năng tài chính đặt tiền bảo lãnh thì có thể được xem xét để giao giữ, bảo quản phương tiện. Theo đó, cá nhân, tổ chức có vi phạm phải làm đơn gửi cơ quan có thẩm quyền tạm giữ đề nghị được giữ, bảo quản phương tiện.

7 công việc người lao động không được đến làm việc ở nước ngoài

Chính thức có hiệu lực từ ngày 20.5, Nghị định 38/2020/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Người lao động (NLĐ) Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Theo Nghị định 38, có tới 7 công việc NLĐ không được đến làm việc ở nước ngoài. Cụ thể: Công việc massage làm việc tại các nhà hàng, khách sạn hoặc các trung tâm giải trí; Công việc phải tiếp xúc thường xuyên với chất nổ, chất độc hại trong luyện quặng kim loại màu (đồng, chì, thủy ngân, bạc, kẽm), mangan, điôxit thủy ngân; Công việc tiếp xúc với nguồn phóng xạ hở, khai thác quặng phóng xạ các loại; Công việc sản xuất, bao gói phải tiếp xúc thường xuyên với các hóa chất axit nitơric, natri sunfat, các loại thuốc trừ sâu, diệt cỏ, diệt chuột, sát trùng, chống mối mọt có độc tính mạnh; Công việc săn bắt thú dữ, cá sấu, cá mập; Công việc thường xuyên ở nơi thiếu không khí, áp suất lớn (dưới lòng đất, lòng đại dương); Công việc liệm, mai táng tử thi, thiêu xác chết, bốc mồ mả.

Nếu bị đình chỉ thi sẽ hủy toàn bộ kết quả

Từ 8.5.2020, Thông tư 08/2020/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi Trung học phổ thông (THPT) quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 04/2017/TT-BGDĐT sẽ chính thức có hiệu lực.

Một trong những nội dung mới đáng chú ý nhất của Quy chế thi THPT được ban hành và áp dụng từ năm nay là quy định về việc đình chỉ thi.

Cụ thể, tại khoản 3 Điều 49 được sửa đổi bổ sung như sau: “Thí sinh bị đình chỉ thi phải nộp bài thi, đề thi, giấy nháp cho cán bộ coi thi và ra khỏi phòng thi ngay sau khi có quyết định.

Thí sinh bị đình chỉ thi chỉ được ra khỏi khu vực thi sau khi hết 2 phần 3 thời gian làm bài thi tự luận và sau khi hết giờ làm bài thi trắc nghiệm. Thí sinh bị đình chỉ thi sẽ bị hủy kết quả toàn bộ các bài thi trong kỳ thi năm đó”.

Chính thức cấp bản sao điện tử

Từ ngày 22.5, Nghị định 45/2020 về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử sẽ chính thức có hiệu lực.

Theo nghị định này, người dân được yêu cầu cơ quan chức năng cấp bản sao điện tử từ sổ gốc, bản chính các giấy tờ pháp lý thay cho bản sao bằng giấy như hiện nay. Theo đó, bản sao điện tử được cấp theo hai cách sau:

Cách 1: Tổ chức, cá nhân yêu cầu cấp bản sao điện tử từ sổ gốc.

Cách 2: Tổ chức, cá nhân yêu cầu chứng thực bản sao điện tử từ bản chính.

Trần Vương
TIN LIÊN QUAN

Cán bộ sách nhiễu, nhận tiền, tài sản sẽ bị buộc thôi việc

ÁI VÂN |

Từ tháng 3.2020 này, sẽ có hàng loạt quy định mới liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội chính thức được áp dụng. Trong đó những quy định nổi bật như cán bộ công chức sách nhiễu, đòi nhận tiền của người vi phạm sẽ bị buộc thôi việc; không ghi hình thức đào tạo trên bằng đại học; bán rượu dưới 5,5 độ không bắt buộc phải có giấy phép… là những chính sách nổi bật.

Hàng loạt chính sách mới quan trọng có hiệu lực từ tháng 2 năm 2020

T.VƯƠNG |

Cơ sở giáo dục đại học công khai về tỷ lệ sinh viên có việc làm sau 12 tháng tốt nghiệp, bổ sung mức phạt vi phạm trong lĩnh vực thú y… cùng hàng loạt quy định quan trọng sẽ có hiệu lực thi hành từ tháng 2.2020.

3 chính sách mới về hưu trí có hiệu lực từ ngày 1.1.2020 là gì?

AT (TH) |

Theo lộ trình trong Luật Bảo hiểm xã hội 2014, đến năm 2020, sẽ có 3 chính sách lớn về hưu trí có hiệu lực như điều chỉnh căn cứ tính lương hưu, trợ cấp một lần, điều kiện nghỉ hưu khi suy giảm khả năng lao động...

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.