Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh của Việt Nam và Trung Quốc: Thúc đẩy hợp tác cùng phát triển

HOÀNG HOAN |

Sau chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng Bí thư - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Hội nghị Hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố (Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh của Việt Nam và Vân Nam của Trung Quốc) lần thứ VIII năm 2017 là một sự kiện lớn, cụ thể hóa những ký kết thỏa thuận của hai lãnh đạo nhà nước Việt Nam - Trung Quốc.

Hội nghị diễn ra ngày 22.11 tại Hải Phòng, có sự tham dự của Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hồng Tiểu Dũng, lãnh đạo 5 tỉnh, thành phố,...

Hợp tác chặt chẽ trong 4 lĩnh vực

Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng trong lời phát biểu khai mạc hội nghị đã nhấn mạnh quá trình 13 năm hợp tác giữa 5 tỉnh, thành phố, từ năm 2003 đến nay với 7 hội nghị được luân phiên tổ chức tại các địa phương. Kết quả hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Theo đó, sau Hội nghị Hợp tác hành lang kinh tế lần thứ VII giữa 5 tỉnh, thành phố được tổ chức tại TP.Côn Minh (tỉnh Vân Nam) tháng 12.2015 đã thông qua Biên bản hội nghị và thống nhất định hướng hợp tác của các địa phương trong các lĩnh vực gồm: Trao đổi đoàn; giao thông, thương mại, đầu tư, y tế, giáo dục, du lịch, tiền tệ, bảo hiểm.

Về lĩnh vực kết nối giao thông, giữa 5 tỉnh, thành phố trên đã có nhiều tuyến đường quan trọng được kết nối: Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; tuyến đường - cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện đã hoàn thành, kết nối với tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai tạo ta tuyến đường cao tốc xuyên suốt từ Lào Cai đến cảng cửa ngõ Hải Phòng, rút ngắn hành trình còn hơn 6 giờ.

Thời gian tới, tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng hoàn thành sẽ kết nối liên hoàn toàn tuyến đường bộ cao tốc xuyên suốt từ Côn Minh (Vân Nam) tới Hạ Long (Quảng Ninh) tạo điều kiện thuận lợi phát triển vận tải hàng hóa và du lịch giữa các địa phương. Bộ GTVT Việt Nam đang lập quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đồng thời đàm phán với Trung Quốc về phương án kết nối đường ray giữa ga Lào Cai và ga Bắc Hà Khẩu.

Về đầu tư, thương mại: Kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam - Trung Quốc 11 tháng năm 2017 đạt 73,2 tỉ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ; Riêng tổng kim ngạch đầu tư thương mại giữa tỉnh Vân Nam với các tỉnh Việt Nam năm 2016 đạt 2,7 tỉ USD, 9 tháng đầu năm 2017 là 2,4 tỉ USD. Việt Nam cũng là đối tác lớn thứ hai của tỉnh Vân Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản. Các DN của Việt Nam đã tham gia nhiều hội chợ quốc tế tổ chức luân phiên giữa hai tỉnh Lào Cai và Vân Nam.

Các lĩnh vực giáo dục y tế, du lịch tiếp tục được 5 tỉnh, thành phố duy trì các hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác giảng dạy; tuyên truyền quảng bá du lịch, trao đổi về công tác phòng chống chữa bệnh, giám sát công tác kiểm dịch y tế qua biên giới.

Đến nay, đã có 8/11 ngân hàng thương mại của tỉnh Lào Cai ký kết thỏa thuận thanh toán biên mậu với 6 ngân hàng của Vân Nam.

Vì sự phát triển của các bên

Phát biểu tại hội nghị, ông Hồng Tiểu Dũng - Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam - cho biết: Trong 13 năm hợp tác giữa tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và 4 tỉnh của Việt Nam đã tăng cường giao lưu, hợp tác, thăm viếng, hợp tác kinh tế ở nhiều lĩnh vực và đã đạt được những kết quả quan trọng, đánh dấu mối quan hệ tốt đẹp giữa hai bên.

Ông Nguyễn Minh Vũ - Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam - cho rằng, việc xây dựng và phát triển tuyến hành lang kinh tế côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của Vân Nam và các địa phương của Việt Nam, góp phần thúc đẩy sự hợp tác cùng có lợi giữa các địa phương hai nước, tạo sự phát triển hài hòa, đảm bảo an ninh và ổn định biên giới mỗi quốc gia.

Phó Chủ nhiệm Ban Thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân tỉnh Vân Nam Vương Hồng Phấn nhấn mạnh: Chúng tôi tiếp tục tăng cường giao lưu, hữu nghị, đồng thời đề nghị tiếp tục mở rộng trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực. Phía Vân Nam tiếp tục cải thiện cơ sở hạ tầng, ổn định hợp tác kinh tế và thương mại; Thúc đẩy hợp tác du lịch, tài chính, bảo hiểm giữa hai bên. Việt Nam là cửa ngõ để chúng tôi kết nối với các nước ASEAN.

Sau một ngày làm việc với 4 phiên thảo luận về kết nối giao thông vận tải và hợp tác phát triển logistics; Hợp tác thương mại - đầu tư; Hợp tác giáo dục, y tế, du lịch và Hợp tác về tiền tệ, nghiệp vụ bảo hiểm, Biên bản Hội nghị Hợp tác hành lang giữa 5 tỉnh, thành phố gồm Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) lần thứ VIII đã được lãnh đạo các địa phương ký kết. Các lĩnh vực hợp tác vẫn gồm các nội dung như Hội nghị lần VII đã ký kết, nhưng có thêm phần hợp tác trong lĩnh vực logistics qua biên giới với những vấn đề cụ thể, nhằm tạo điều kiện thúc đẩy nền kinh tế của các địa phương cùng nhau phát triển.

HOÀNG HOAN
TIN LIÊN QUAN

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.