Khó xử lý xe dù bến cóc ở Hà Nội vì nhà xe có nhiều chiêu "lách luật"

Phạm Đông - Anh Thư |

Chỉ trong 6 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng đã xử phạt trên 4.000 trường hợp xe dừng đón khách sai quy định. Tuy nhiên, theo Trung tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an TP.Hà Nội, nạn xe dù, bến cóc ở Hà Nội chưa có dấu hiệu giảm vì các nhà xe có nhiều chiêu "lách luật"

Chiều 9.7, HĐND TP. Hà Nội tiếp tục tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn về thực hiện đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố. Trong đó, vấn đề trách nhiệm của lực lượng công an trong việc xử lý xe dù bến cóc rất được các đại biểu quan tâm.

Về vấn đề này, Trung tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an TP cho biết, đây là thực trạng nhiều năm trên địa bàn Thủ đô, là nội dung nhức nhối trong khâu đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng CSGT Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý trên 4.000 trường hợp xe khách vi phạm, chủ yếu là dừng, đỗ xe trái quy định, mở cửa khi xe đang chạy, chở quá số người, đón trả khách không đúng nơi quy định...

ĐB Nguyễn Minh Đức (tổ Thanh Xuân) chất vấn về vấn đề xe dù bến cóc.
ĐB Nguyễn Minh Đức (tổ Thanh Xuân) chất vấn về vấn đề xe dù bến cóc.

Theo Trung tướng Đoàn Duy Khương, các lực lượng chức năng thường xuyên phối hợp Thanh tra giao thông, các lực lượng an ninh cơ sở đã triển khai nhiều giải pháp, tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới các đơn vị, chủ phương tiện không có các hành vi bắt khách dọc đường, chạy sai luồng.

"Nếu chúng tôi làm mạnh, ráo riết thì các trường hợp này biến tấu thành xe hợp đồng đón khách tại nhà, gây khó khăn cho cơ quan chức năng khi phát hiện, xử lý" - Giám đốc Công an TP Hà Nội chia sẻ.

Về vấn đề xe hết niên hạn, Trung tướng Đoàn Duy Khương cho biết, theo Nghị định 95 Chính phủ, Quyết định 16 của Chính phủ và Nghị quyết 04 của HĐND TP, cơ quan đã rà soát đối với xe ôtô hết niên hạn, tại TP có 9.036 ôtô, lực lượng chức năng đã gửi tới các chủ sở hữu 7.200 trường hợp. Đối với xe máy có niên hạn 30 năm có 43.446 xe, trên 40 năm có 10.532 xe, trên 50 năm có 479 xe.

ĐB Nguyễn Quốc Khánh (tổ Hoàng Mai) chất vấn về vấn đề xe hết niên hạn sử dụng.
ĐB Nguyễn Quốc Khánh (tổ Hoàng Mai) chất vấn về vấn đề xe hết niên hạn sử dụng.

Giám đốc Công an TP cho hay, theo quy định tại Nghị định 95 của Chính phủ, xe tải có niên hạn quy định 25 năm, xe khách niên hạn 20 năm, cơ quan chức năng có căn cứ để thông báo. Riêng đối với phương tiện xe máy, Nghị định của Chính phủ và Nghị quyết của HĐND TP chưa đưa ra quy định cụ thể.

Vì vậy trên cơ sở rà soát, qua kiểm tra, phát hiện vi phạm, cơ quan chức năng tạm giữ các xe vi phạm có niên hạn sử dụng 30 – 40 năm, các chủ sở hữu không lấy xe, vì có khi tiền phạt cao hơn tiền xe. Công an TP đã kiến nghị UBND TP, đề xuất thanh lý, hủy các phương tiện này.

Riêng đối với loại hình xe tải, xe khách, tuy thông báo tới chủ sở hữu 7.200 xe, nhưng hầu hết chủ phương tiện không đến, bởi nhiều chủ phương tiện đã bán cho chủ khác, thậm chí các chủ khác đã chuyển hóa thành hình thức vận tải khác, đưa đến địa bàn khác hoạt động, không hoạt động tại Hà Nội.

Từ thực tiễn đó, ngoài tuyên truyền, phổ biến pháp luật, cơ quan đã phối hợp với Sở GTVT bên đăng kiểm, phát hiện có xe quá hạn, đề nghị thu hồi biển kiểm soát, giấy tờ xe để chuyển cơ quan công an, phối hợp chung tôi để lập biên bản cấm lưu hành. Tuy nhiên, theo Trung tướng Đoàn Duy Khương, hiệu quả của những phương pháp này là rất thấp.

Phạm Đông - Anh Thư
TIN LIÊN QUAN

Doanh nghiệp vận tải điêu đứng vì xe "dù", bến cóc

Quang Hiệu |

Tình trạng xe “dù”, bến “cóc”, xe hợp đồng hoạt động trá hình như xe khách liên tỉnh tuyến cố định đang gây nên sự cạnh tranh không lành mạnh với các doanh nghiệp vận tải làm ăn nghiêm túc. Điều này dẫn tới nhiều doanh nghiệp vận tải phải bỏ bến ra ngoài hoạt động.

Tàu xe dịp nghỉ lễ: Lập cả "bến cóc" ở tòa nhà Keangnam để bắt khách

Trần Tuấn |

Nhu cầu di chuyển trong dịp nghỉ lễ tăng vọt khiến "xe dù, bến cóc" lại có dịp lộng hành. Cá biệt, một số nhà xe lập cả "bến cóc" ở tòa nhà Keangnam để bắt khách.

Có người chống lưng cho Hải Âu mở “bến cóc”, “xe dù”?

TIẾN DŨNG |

Mỗi ngày, hàng chục chuyến xe của hãng Hải Âu “lướt” bến chính, chạy xe trung chuyển “trá hình”, gây thất thu ngân sách nhà nước, cạnh tranh không lành mạnh,... Phải chăng, lực lượng Thanh tra giao thông "quên” xử lý?

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.