Chiều nay (10.11), Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).
Một trong những quy định nhận được nhiều quan tâm tại dự thảo Luật Thủ đô là chế độ tiền lương, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô.
Cụ thể, Điều 18 dự thảo luật về chế độ tiền lương, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức nêu rõ, thực hiện chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội, hội có tính chất đặc thù, một số cơ quan ngành dọc trung ương đóng trên địa bàn để thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương và đơn vị sự nghiệp công lập được ngân sách nhà nước bảo đảm 100% chi thường xuyên do thành phố Hà Nội quản lý theo năng lực, hiệu quả công việc, ngoài việc thực hiện chi thu nhập tăng thêm theo quy định của pháp luật về cơ chế tự chủ tài chính đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập áp dụng chung trong cả nước. Tổng mức chi phù hợp với khả năng ngân sách của thành phố Hà Nội và không vượt quá 0,8 lần quỹ lương cơ bản của cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý.
Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội quy định chi tiết nội dung này.
Trong báo cáo thẩm tra dự án Luật, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, việc quy định về chế độ tiền lương, thu nhập tăng thêm của cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô là cần thiết để bảo đảm đời sống của cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô, giúp họ yên tâm công tác, cống hiến lâu dài, có hiệu quả cho sự phát triển của Thủ đô. Quy định này đã có sự tham khảo các quy định tương tự tại Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (điểm b khoản 5 Điều 9).
Tuy nhiên, có ý kiến băn khoăn về việc quy định nội dung này thành một chính sách để áp dụng ổn định, lâu dài bởi Nghị quyết số 27-NQ/TW của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) mới chỉ đặt vấn đề thực hiện thí điểm cơ chế chi thu nhập bình quân tăng thêm đối với một số địa phương đã tự cân đối được ngân sách, song nội dung này chưa được tổng kết, đánh giá để áp dụng ổn định, lâu dài.
Bên cạnh đó, theo tinh thần kết luận của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) việc cải cách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW sẽ được thực hiện từ ngày 1.7.2024. Do đó, đề nghị Chính phủ tiếp tục cân nhắc việc quy định về chế độ tiền lương, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô trong dự thảo Luật để bảo đảm phù hợp với yêu cầu của Nghị quyết số 27-NQ/TW.
Có ý kiến đề nghị làm rõ nguồn kinh phí để bảo đảm thực hiện chế độ tiền lương, thu nhập tăng thêm để bảo đảm tính khả thi vì phạm vi đối tượng thụ hưởng rất lớn, không chỉ đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Thủ đô, mà gồm cả người công tác tại “hội có tính chất đặc thù, một số cơ quan ngành dọc của trung ương đóng trên địa bàn…”.