Liên minh Châu Phi muốn Việt Nam là cầu nối với Châu Á

H.Liên |

Chiều 24.8 (giờ địa phương, tối 24.8 giờ Việt Nam), Chủ tịch Nước Trần Đại Quang tới thăm trụ sở Liên minh Châu Phi (AU) và hội kiến với Quyền Chủ tịch Ủy ban AU Amira Elfadil Mohammed Elfadil. 

Tại cuộc hội kiến, bà Amira Elfadil Mohammed Elfadil đánh giá cao Việt Nam đã tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình của Liên Hợp Quốc, góp phần duy trì hoà bình ở Châu Phi. Bà quyền Chủ tịch cũng mong muốn Việt Nam là cầu nối với Châu Á, đặc biệt là các nước Đông Nam Á.

Bà Quyền Chủ tịch AU cảm ơn Việt Nam đã hỗ trợ người dân các nước Châu Phi thông qua công nghệ viễn thông, qua đó duy trì đoàn kết nội khối và khẳng định AU sẵn sàng phối hợp với Việt nam trên các diễn đàn đa phương, nhất là trong khuôn khổ Liên Hợp Quốc và khối Pháp ngữ (Francophonie).

Chủ tịch Nước Trần Đại Quang khẳng định, chính sách nhất quán của Việt Nam là coi trọng quan hệ với các nước Châu Phi. Hiện nay Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao chính thức với 53/55 nước Châu Phi.

Chủ tịch Nước cũng đánh giá cao vai trò và những đóng góp tích cực của AU trong các hoạt động đảm bảo hòa bình, an ninh, ổn định ở châu lục và trên thế giới. Chủ tịch Nước mong muốn các nước đang phát triển như các nước Châu Phi và Việt Nam đoàn kết, ủng hộ lẫn nhau để tăng cường hơn nữa tiếng nói và vai trò ảnh hưởng tại các cơ chế đa phương như tại Liên Hợp Quốc, trong phong trào Không liên kết và khuôn khổ hợp tác Nam – Nam. Chủ tịch Nước đề nghị các nước Châu Phi ủng hộ Việt Nam ứng cử thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Hai nhà lãnh đạo cho rằng mặc dù đã có một số chuyển biến tích cực nhưng kim ngạch thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Châu Phi vẫn còn rất khiêm tốn. Do đó để thúc đẩy hợp tác với Châu Phi, hai bên cần thiết lập cơ chế đối thoại thường kỳ để triển khai hợp tác đồng bộ, quy mô lớn với khu vực cũng như để tăng cường phối hợp trên các diễn đàn quốc tế cùng bảo vệ lợi ích của các nước đang phát triển.

Hai lãnh đạo nhất trí sẽ nghiên cứu mô hình hợp tác hiệu quả, tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm như hoạt động gìn giữ hòa bình trong khuôn khổ Liên Hợp Quốc, phát triển nông nghiệp, giáo dục, hệ thống hạ tầng, công nghệ thông tin, viễn thông…

H.Liên
TIN LIÊN QUAN

Tổng thống Ethiopia đích thân ra sân bay đón Chủ tịch Nước Trần Đại Quang

Thanh Hà |

Tổng thống Ethiopia Mulatu Teshome ra sân bay đón Chủ tịch Nước Trần Đại Quang và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước đến Ethiopia ngày 23.8. 

Chủ tịch Nước Trần Đại Quang: Việt Nam quan tâm, theo dõi và rất ngưỡng mộ Ethiopia

Hải Anh |

Việt Nam luôn quan tâm theo dõi quá trình xây dựng, phát triển của đất nước Ethiopia và rất ngưỡng mộ, chân thành chúc mừng những thành tựu rất ấn tượng mà Ethiopia đã đạt được trong thời gian qua.

Chủ tịch Nước Trần Đại Quang sắp thăm Ethiopia và Ai Cập

Vân Anh |

Chủ tịch Nước Trần Đại Quang và Phu nhân sắp thăm cấp Nhà nước đến Cộng hòa Dân chủ Liên bang Ethiopia và Cộng hòa Arab Ai Cập.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.