Luật vướng mắc, lao động nữ chịu nhiều thiệt thòi

ĐỨC THÀNH - XUÂN HẢI |

Vấn đề bình đẳng giới đang làm nóng nghị trường Quốc hội. Đặc biệt là bình đẳng giới trong lĩnh vực lao động việc làm. Ngày 9.11, trong buổi thảo luận về vấn đề này, nhiều đại biểu đã nêu lên những con số mà theo các đại biểu là rất đáng lo ngại.

Quy định của luật làm cản trở cơ hội thăng tiến của phụ nữ

Đại biểu Châu Quỳnh Dao (Kiên Giang) dẫn trong Bộ luật Lao động có quy định về tuổi nghỉ hưu của nam và nữ có sự cách biệt, dẫn tới hệ lụy là cản trở cơ hội được đề bạt, được đào tạo và khả năng được tiếp tục cống hiến của một nhóm phụ nữ. Cho nên đề nghị Bộ LĐTBXH cũng nghiên cứu vấn đề này.

Chia sẻ cùng đại biểu Dao, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) phát biểu, “vấn đề này có tính lịch sử. Vì trước đây Luật Lao động muốn cho phép phụ nữ nghỉ sớm hơn và được hưởng thụ sớm hơn, vì thế thời gian về hưu của phụ nữ kéo dài hơn. Chính mặt trái của quy định này như ý kiến của đại biểu Châu Quỳnh Dao là không tạo điều kiện cho một số bộ phận lao động nữ được cống hiến và kéo dài thời gian cống hiến. Chính vì vậy, vì lỗ hổng pháp luật này chúng ta sẽ giải quyết hài hòa cả hai vấn đề” - đại biểu Nhưỡng giải thích.

Từ đó, đại biểu Nhưỡng đề nghị Bộ trưởng Bộ LĐTBXH phải nghiên cứu rất kỹ quy định này. Làm sao đó để cho bộ phận lao động nữ được lựa chọn quyền nghỉ hưu từ 55 đến 60 tuổi. Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung cho rằng, “đối với phụ nữ làm kinh tế, đây là những người tiên phong trong lĩnh vực kinh tế, các doanh nhân thì cần đẩy mạnh bình đẳng giới, vì mục tiêu tăng trưởng bền vững, đổi mới và bao trùm, nâng cao năng lực cạnh tranh, đổi mới của các doanh nghiệp nhỏ, vừa và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ, quán triệt đầy đủ chủ trương của Đảng trong công tác quy hoạch, tạo nguồn, đào tạo sử dụng và đề bạt cán bộ nữ, tạo điều kiện để phụ nữ tham chính và tham gia vào các lĩnh vực nghiên cứu khoa học, công nghệ, thu hẹp khoảng cách về giới trong phát triển nhân lực”.

Lương trung bình lao động nữ chỉ bằng 89% so với lao động nam

Đại biểu Trương Thị Bích Hạnh (Bình Dương) cho biết, theo kết quả thanh-kiểm tra trên mẫu thì có tới 36% số doanh nghiệp dệt may và 50% số địa phương có doanh nghiệp không thực hiện đúng quy định pháp luật liên quan đến lao động nữ; trong khi đó thu nhập bình quân hằng tháng của lao động nữ làm công hưởng lương thấp hơn 10,7% so với lao động nam.

Bổ sung số liệu, đại biểu Dương Tấn Quân (Bà Rịa - Vũng Tàu) cung cấp “khoảng 81% số lao động nữ không có trình độ chuyên môn, kỹ thuật. Trình độ càng cao, tỉ lệ nữ càng giảm, trình độ đại học nữ chiếm khoảng 36,24%, thạc sĩ chiếm 43%, tiến sĩ 21%, phó giáo sư 29,93%, giáo sư chỉ chiếm 9,23%.

Ngoài ra, theo báo cáo thẩm tra của Ủy ban Về các vấn đề xã hội thì tỉ lệ tham gia lực lượng lao động chênh lệch đáng kể giữa nam 82,4% và nữ 72,25% và không đồng đều giữa các vùng. Tỉ lệ lao động nữ đã qua đào tạo từ 17,3% năm 2015 tăng lên 18% năm 2016, nhưng vẫn còn thấp hơn nhiều so với nam. Nữ giới chiếm 44,9% tổng số người thất nghiệp và 52,2% tổng số người thiếu việc làm, đặc biệt ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số”.

Một trong những nguyên nhân được đại biểu Quân chỉ ra là do “Chiến lược quy hoạch phát triển nguồn nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011-2020 và kế hoạch phát triển nguồn nhân lực của nhiều ngành, địa phương mới chỉ đề cập đến vùng, miền, ngành nghề lĩnh vực mà chưa có quy định mang tính đặc thù dành riêng cho phụ nữ và nguồn nhân lực nữ”.

Đề xuất lùi thực hiện lương hưu mới: Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét

Về vấn đề tiền lương hưu của lao động nữ từ ngày 1.1.2018, đại biểu Trương Thị Bích Hạnh (Bình Dương) băn khoăn “Điều 56 của Luật BHXH năm 2014 cho thấy có sự khác biệt về giới trong cách tính lương hưu đối với lao động nam và lao động nữ nghỉ hưu từ ngày 1.1.2018, điều này thật sự gây thiệt thòi cho lao động nữ. Tôi đề nghị Chính phủ sớm trình Quốc hội xem xét quyết định về thời điểm có hiệu lực của quy định này chỉ còn gần 2 tháng nữa, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của lao động nữ, không tạo ra những bức xúc trong xã hội và cũng để đảm bảo ổn định tình hình quan hệ lao động vào những tháng cuối năm” - đại biểu Hạnh đề xuất.

Bộ trưởng Bộ LĐTBXH cho biết, “việc xử lý chênh lệch mức lương hưu của phụ nữ nghỉ hưu trước và sau ngày 1.1.2018 Chính phủ đã sớm phát hiện và tiến hành khảo sát đánh giá tác động và báo cáo Thường vụ Quốc hội tại phiên họp tháng 9. Chính phủ đã xem xét và có báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình Quốc hội xem xét quyết định theo thẩm quyền”.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng kết luận: “Vấn đề lương của phụ nữ thực hiện từ 1.1.2018 ở các doanh nghiệp cho đến nay rất cần thực hiện theo đúng quy trình. Bộ LĐTBXH sẽ trình Chính phủ, Chính phủ tiếp tục trình Quốc hội để xem xét theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật”.

“Quốc hội đề nghị Chính phủ sẽ tiếp thu hoàn thiện báo cáo ngày hôm nay và quan tâm thêm các giải pháp về việc tiếp tục hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến bình đẳng giới, thực hiện lồng ghép giới trong việc xây dựng kế hoạch phát triển KTXH và trong xây dựng pháp luật” - Phó Chủ tịch Quốc hội kết luận.

- Thảo luận ở tổ về Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi) chiều 9.11, nhiều ĐB cho rằng, các biện pháp kê khai tài sản mà luật đặt ra chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đặt ra. Đồng thời cần chú trọng vào các biện pháp mang tính phòng ngừa để không thể tham nhũng.

- Xung quanh ý kiến sa thải lao động sau 35 tuổi, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung cho biết: Đây là vấn đề lớn cần phải hết sức cẩn trọng trong đánh giá. Trong phiên họp Thường vụ Quốc hội tháng 9, Chính phủ đã báo cáo với Thường vụ vấn đề này và Chính phủ đã cùng với Ủy ban Về các vấn đề xã hội lập nhiều đoàn kiểm tra, giám sát.

ĐỨC THÀNH - XUÂN HẢI
TIN LIÊN QUAN

Khủng hoảng tâm lý khi chứng kiến sạt lở ven sông Hồng

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Trong vòng chỉ hơn 1 tháng, hộ gia đình ở Gia Lâm chứng kiến 2 vụ sạt lở cuốn phăng công trình và nhiều diện tích đất thổ cư.

Hình ảnh Việt Nam tỏa sáng tại kinh đô điện ảnh Hollywood

Chí Long |

Chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Mỹ với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới” mở ra nhiều cơ hội hợp tác với các nhà làm phim Hollywood.

Tiền công đức ở đền Dâu và đền Quán Cháo do ai quản lý?

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Việc quản lý thu, chi tiền công đức tại đền Dâu và đền Quán Cháo (tại thành phố Tam Điệp) đang tồn tại nhiều bất cập, gây bức xúc trong dư luận.

Về đâu chợ nổi miền Tây?

NHÓM PV |

Từng là nơi giao thương sầm uất trên bến dưới thuyền nhưng các chợ nổi ở miền Tây đang đứng trước nguy cơ chìm dần do vắng bóng thương hồ.

Khen thưởng ban chuyên án phá vụ án cưỡng đoạt tài sản

TRUNG DU |

Thái Bình - Công an tỉnh Thái Bình vừa khen thưởng đột xuất các tập thể có thành tích xuất sắc trong đấu tranh chuyên án cưỡng đoạt tài sản.

Trường học chậm mua thẻ Bảo hiểm y tế cho hàng chục học sinh

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Một trường tiểu học ở thành phố Buôn Ma Thuột chậm mua thẻ bảo hiểm y tế cho hàng chục học sinh, làm ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của các em.

Ông Trump - bà Harris một 9 một 10 ở các bang chiến địa

Ngọc Vân |

Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump và Kamala Harris đang bám đuổi sít sao ở các bang chiến địa quan trọng.

Giá vàng ồ ạt tăng, mua vàng nhẫn lãi hơn vàng miếng SJC?

Khương Duy |

Giá vàng nhẫn tròn trơn liên tục tăng và gần như sắp đuổi kịp vàng miếng SJC. Nếu xuống tiền từ một tháng trước, nhà đầu tư vàng nhẫn sẽ lãi hơn vàng miếng.