Mong muốn tạo đòn bẩy cho hợp tác thương mại Việt Nam - Nigeria

Thanh Hà |

Nigeria mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam, mong muốn hai bên ký kết được nhiều văn kiện tạo đòn bẩy cho hợp tác thương mại.

Tiếp tục chuyến thăm làm việc tại Cộng hoà Liên bang Nigeria, ngày 30.10, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao chính phủ Việt Nam đã có cuộc hội đàm với Phó Tổng thống Yemi Osinbajo; làm việc với Phó Chủ tịch Hạ viện Nigeria Hon Ahmed Wase; thăm trụ sở Cộng đồng Kinh tế các nước Tây Phi (ECOWAS) và gặp Chủ tịch Uỷ ban ECOWAS Jean- Claude Kassi Brou.

Trong các buổi làm việc và tiếp xúc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định sự quan tâm của Chính phủ trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác với Nigeria nói riêng và với Châu Phi nói chung.

Tại cuộc hội đàm, Phó Tổng thống Yemi Osinbajo cho biết Nigeria luôn quan tâm theo dõi và rất ấn tượng trước những bước phát triển to lớn của Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, thương mại, công nghiệp và dịch vụ; coi đây là nguồn động lực, cổ vũ cho Nigeria phát triển.

Hai bên đã trao đổi các biện pháp thực chất nhằm thúc đẩy trao đổi thương mại trong thời gian tới. Theo đó, hai bên nhất trí cần thiết lập khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho hoạt động hợp tác, chú trọng vai trò của Uỷ ban Thương mại cũng như đẩy mạnh các cơ chế hiện có đồng thời tăng cường trao đổi các đoàn doanh nghiệp sang thăm lẫn nhau để trao đổi thông tin về thị trường, chính sách thương mại, quy định xuất nhập khẩu của mỗi nước.

Với các thế mạnh riêng có, Việt Nam mong muốn gia tăng kim ngạch thương mại với Nigeria thông qua trao đổi các mặt hàng điều, thuỷ sản, lúa gạo, giầy da, may mặc,... và mong nhận được sự ủng hộ của Chính phủ Nigeria.

Về nông nghiệp và các lĩnh vực khác, lãnh đạo Nigeria chia sẻ mong muốn hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp trong bối cảnh Nigeria đang tích cực mở rộng sản xuất, áp dụng công nghệ cao trong nông nghiệp...

Trong buổi làm việc với Phó Chủ tịch Hạ viện Nigeria Hon Ahmed Wase, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định quan hệ với Nigeria nói riêng và với các nước bạn bè Châu Phi nói chung là một bộ phận quan trọng trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Tại buổi làm việc với Chủ tịch Uỷ ban ECOWAS Jean- Claude Kassi Brou,  Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh Việt Nam luôn coi trọng hợp tác nhiều mặt với các nước bạn bè truyền thống Châu Phi.

Phó Thủ tướng mong muốn các nước đang phát triển như các quốc gia Tây Phi và Việt Nam tăng cường hợp tác và trao đổi, ủng hộ lẫn nhau để nâng cao tiếng nói, vai trò ảnh hưởng tại các cơ chế đa phương như Liên Hợp Quốc, trong Phong trào Không liên kết và khuôn khổ Nam-Nam.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Đề nghị Nigeria nới lỏng kiểm soát với nông sản chủ lực Việt Nam

Thanh Hà |

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Hiệp hội doanh nghiệp Nigeria - Việt Nam tác động với phía Chính phủ để nới nỏng kiểm soát một số nông sản chủ lực như lúa gạo, càphê khi nhu cầu của Nigeria là rất lớn.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ký công nhận thêm 4 địa phương đạt chuẩn

P.V |

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa ký các quyết định công nhận 4 huyện: Thanh Liêm (tỉnh Hà Nam), Văn Lâm (tỉnh Hưng Yên), Thái Thụy, Tiền Hải (tỉnh Thái Bình) đạt chuẩn nông thôn mới.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri trước kỳ họp Quốc hội

Thành Chung |

Chiều 28.9, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh tiếp xúc cử tri tại huyện Vũ Quang để ghi nhận ý kiến, gửi tới kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV dự kiến diễn ra vào tháng 10 tới.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.