Nhận diện kịp thời, đấu tranh phản bác tin đồn thất thiệt trên mạng

Vương Trần |

Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh phê phán, bác bỏ các quan điểm sai trái, thù địch là một trong những yêu cầu được nhắc tới trong Dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng.

Lợi dụng công nghệ thông tin, tung tin thất thiệt

Thực tế cho thấy, mục đích chống phá Đảng ta của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận qua các thời kỳ ngày càng có nhiều biểu hiện tinh vi, phức tạp.

Trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, dựa trên thế mạnh của không gian mạng, hoạt động truyền thông được các thế lực thù địch tận dụng triệt để, tạo nên sự hỗn loạn, nhiễu loạn thông tin trong xã hội với mưu toan làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân ta dao động về tư tưởng, mất phương hướng về chính trị để “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Chúng tận dụng tối đa các phương tiện thông tin đại chúng, công nghệ kỹ thuật số, các phương tiện trực tuyến, các diễn đàn, hội nghị quốc tế, các sự kiện chính trị, xã hội trong nước,... để xuyên tạc và tuyên truyền các quan điểm, tư tưởng sai trái, thù địch.

Các thế lực thù địch lợi dụng hệ thống thông tin mạng toàn cầu với lượng thông tin lớn, có thể tán phát cả trong và ngoài nước, tốc độ truyền tin nhanh, truy cập dễ dàng, thỏa mãn nhu cầu nghe - nhìn,… để xây dựng hàng loạt các trang thông tin, blog có nội dung lôi kéo, kích động, chống phá, phủ nhận nền tảng tư tưởng, đường lối, quan điểm và vai trò lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ta.

Trong thực tế thật khó có thể tách bạch âm mưu, thủ đoạn, phương thức chống phá của các thế lực thù địch về tư tưởng, lý luận đối với Đảng và nhân dân ta hiện nay. Chúng được tiến hành đan xen, ẩn hiện trong nhau rất tinh vi, khó xác định dưới nhiều màu sắc, cấp độ khác nhau, lẫn lộn thật - giả, đúng  - sai... khiến người ta khó phân biệt, dễ lầm lẫn, khó đấu tranh.

Thực trạng trên, đặt ra nhiều vấn đề về bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh với những quan điểm sai trái, thù địch. Đặc biệt, trên môi trường mạng, với nhiều thông tin thật, giả lẫn lộn, nhiều tin xấu độc vẫn còn được lan truyền với tốc độ chóng mặt.

Kịp thời bác bỏ những quan điểm sai trái

Trao đổi với Lao Động về việc cần làm thế nào để không bị dao động trước những thông tin xấu độc trên môi trường mạng, GS.TS Đào Trọng Thi - nguyên Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng, trong bối cảnh phát triển của khoa học kỹ thuật, của các phương tiện truyền thông đại chúng thì thông tin ngày càng được truyền tải và chia sẻ một cách nhanh chóng.

Tuy nhiên, ở đó cũng xuất hiện một “rừng” thông tin mà tính chính xác còn khó kiểm chứng, đặc biệt là những thông tin xuất hiện trên mạng xã hội, trên các trang mạng không đăng ký tại Việt Nam.

Điều đó càng đòi hỏi, công tác tư tưởng và bảo vệ nền tảng tư tưởng của chúng ta phải ngày càng được nâng cao. Trước hết trong cán bộ, đảng viên và người dùng mạng xã hội cần phải đủ tỉnh táo để nhận diện và phân biệt được đâu là tin thật, đâu là tin giả. Nếu không có bản lĩnh chính trị vững vàng, không nhận diện được đâu là tin thật, tin giả, tin đồn thất thiệt thì rất có thể sẽ bị dao động tư tưởng.

Ông Thi cũng cho rằng, để tin tức giả, tin tức xấu độc không có đất sống trước tin công tác thông tin chính thống cần phải được thực hiện một cách nhanh chóng, minh bạch, kịp thời. Những trang báo chính thống cũng cần có những thông tin chính thức để người đọc nắm bắt được, tránh bị những thông tin xấu, thông tin độc hại dẫn dắt.

“Cùng với đó, chúng ta cũng cần phải phản bác lại những thông tin sai trái, bác bỏ những tin đồn sai sự thật. Ngay trên môi trường mạng xã hội, nếu đưa ra được phân tích về những chi tiết sai, thông tin sai thì người đọc cũng sẽ không còn tin vào những thông tin đồn đoán, thiếu căn cứ đó nữa. Đồng thời, chúng ta đã có Luật An ninh mạng, với những thông tin thất thiệt, thông tin bịa đặt gây hoang mang dư luận hoàn toàn có thể xử lý được” - ông Thi nói.

Ở góc độ người dùng, góc độ bạn đọc, ông Thi cho rằng cần phải tỉnh táo, nhận diện được đâu là tin thật, đâu là tin nhảm thiếu căn cứ. Với những thông tin đồn đoán, không rõ nguồn gốc, người dùng thông minh không nên tin vào những tin tức “siêu vỉa hè” như vậy.

Trong dự thảo báo cáo chính trị (văn kiện trình Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng) có nêu những yêu cầu về xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ.

Dự thảo nêu rõ, cần tiếp tục đổi mới việc học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Đổi mới căn bản chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục lý luận chính trị theo tinh thần khoa học, thực tiễn, sáng tạo và hiện đại...

Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh phê phán, bác bỏ các quan điểm sai trái, thù địch; đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ.

Vương Trần
TIN LIÊN QUAN

Giải pháp đấu tranh làm thất bại thủ đoạn lợi dụng để chống phá cách mạng

PGS.TS NGUYỄN ĐÌNH BẮC - HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ, BỘ QUỐC PHÒNG |

Thủ đoạn lợi dụng Cách mạng công nghiệp 4.0 để chống phá cách mạng nước ta là mối nguy hại thực sự, gây ra nhiều khó khăn và tạo lực cản lớn để Việt Nam tiếp cận và tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

Nhận diện những thủ đoạn lợi dụng chống phá của các thế lực thù địch

PGS.TS Nguyễn Đình Bắc - Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng |

Nhận diện, đấu tranh có hiệu quả với những thủ đoạn lợi dụng Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để chống phá Đảng và Nhà nước của các thế lực thù địch là vấn đề có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Đổi mới công tác tuyên truyền, tăng cường tuyên truyền qua mạng xã hội

Nam Dương |

Công đoàn cần tập trung tuyên truyền qua các mạng xã hội, điện thoại để đoàn viên, người lao động nhanh chóng nắm bắt thông tin

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.