Nhiều người viện đủ lý do để không đi học
Sáng 21.5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Giáo dục (sửa đổi).
Góp ý vào dự án luật, đại biểu Phạm Văn Hoà (Đoàn Đồng Tháp) cho rằng, việc phổ cập giáo dục là rất cần thiết để cho công dân phải biết chữ, biết viết, đọc rõ, căn bản nhất là đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số.
Theo ông Hoà, "việc này nói thì dễ, nhưng thực hiện lại vô cùng khó khăn”, do cũng có một bộ phận người viện đủ lý do để không chịu đi học, mặc dù đã có những chính sách ưu đãi, hỗ trợ. "Do đó, cần có chế tài, nếu không thì khó thực hiện được theo yêu cầu", ông Hoà nói.
Về giáo dục phổ thông và SGK phổ thông quy định trong dự thảo luật, ông Hoà nhấn mạnh đây là nội dung rất quan trọng, được dư luận đặc biệt quan tâm.
Từ đó, ông Hoà cho rằng, chương trình giáo dục phổ thông thống nhất trong cả nước và được tổ chức thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, cơ sở giáo dục.
"Địa phương chủ động biên soạn phần lịch sử, văn hoá, xã hội để bổ sung vào chương trình, cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tế", ông Hoà nói.
Về SGK, ông Hoà cho rằng việc xã hội hoá biên soạn sách giáo khoa (SGK) là cần thiết, tuy nhiên đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phải làm rõ SGK có thể sử dụng lâu dài, không phải mỗi năm lại thay sách khác gây lãng phí.
"Ngoài ra, SGK giảng dạy phải được công bố có thời hạn rõ ràng trước khi năm học mới khải giảng để học sinh chủ động tìm sách để học, tránh gây khó cho học sinh", ông Hoà nhấn mạnh.
"Về thành lập Hội đồng thẩm định quốc gia về SGK, nên có sự cân nhắc có thể giao cho Chính phủ thành lập để đa dạng thành phần hơn, vì dự luật thời gian qua rất quan tâm tới tính khách quan của việc thẩm định SGK và xã hội hoá biên soạn SGK", ông Hoà nói.
Quy định về độ tuổi đi học quá cứng nhắc
Góp ý về quy định độ tuổi được đi học, đại biểu Dương Minh Tuấn (Đoàn Bà Rịa – Vũng Tàu) cho rằng, theo Điều 28 trong dự thảo luật, độ tuổi vào lớp 1 là 6 tuổi, lớp 6 là 11 tuổi, lớp 10 là 15 tuổi, đối với trường hợp thấp vào cao hơn dự thảo có quy định đối với những trường hợp phát triển trí tuệ có thể học sớm là đúng.
Tuy nhiên, theo ông Tuấn, đối với học sinh được học trễ nếu nằm trong 6 trường hợp được quy định như: Học sinh là dân tộc thiểu số, học sinh kém phát triển, học sinh mồ côi, học sinh là người nước ngoài, học sinh hộ nghèo.
Ông Tuấn băn khoăn, nếu học sinh ở những vùng có điều kiện không khó khăn như vậy ở TPHCM, nếu quá 1 tuổi muốn học cũng không thể học được, hoặc trường hợp học sinh phải điều trị bệnh mà bỏ dở việc học một thời gian, khi muốn quay lại học cũng không thể được. Theo ông Tuấn, quy định như vậy là quá cứng nhắc, "đề nghị Ban soạn thảo xem lại quy định này".