Ngày 6.5, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 3029/VPCP-CN về việc đầu tư dự án Quốc lộ 37, đoạn từ Quốc lộ 18 đến ngã ba An Lĩnh, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương (dự án).
Xét đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) về việc đầu tư dự án này, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà có ý kiến như sau:
Giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Hải Dương thống nhất về quy mô đầu tư, phương thức đầu tư, đề xuất mức vốn, nguồn vốn gửi Bộ KHĐT tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo đúng quy định pháp luật.
Trước đó, chiều 10.1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm, kiểm tra, nghe báo cáo về một số công trình, dự án trên địa bàn tỉnh Hải Dương, có ý nghĩa quan trọng trong liên kết giao thông với Bắc Giang và Quảng Ninh.
Trong đó, Quốc lộ 37 là trục giao thông kết nối các tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Lạng Sơn… ra cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh và ngược lại, từ các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình đi cửa khẩu Lạng Sơn.
Tuy nhiên, đoạn Quốc lộ 37 nối từ Quốc lộ 18 đi qua khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc và kết nối sang tỉnh Bắc Giang hiện trạng mặt đường nhỏ hẹp, không đáp ứng nhu cầu vận tải với lưu lượng phương tiện lớn; thường xuyên ách tắc, gây mất an toàn giao thông, nhất là trong các dịp lễ hội.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 37 đoạn qua khu di tích Côn Sơn – Kiếp Bạc, nối từ Quốc lộ 18 đến ngã ba An Lĩnh đã được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ KHĐT phối hợp Bộ GTVT, Bộ Tài chính và UBND tỉnh Hải Dương đề xuất phương án bố trí vốn.
Đến nay, Bộ GTVT đang xem xét phê duyệt đề xuất chủ trương đầu tư để triển khai theo quy định. Theo đề xuất phương án đầu tư, tổng chiều dài tuyến là hơn 12km, khái toán chi phí đầu tư 2.297 tỉ đồng.
Kiểm tra hiện trường và nghe báo cáo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 37 đoạn từ Quốc lộ 18 đến ngã ba An Lĩnh, dự án đường nối cầu Đồng Việt có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối 3 tỉnh Bắc Giang, Hải Dương, Quảng Ninh và liên kết vùng.
Do đó, 3 tỉnh cần cùng làm khẩn trương với quy mô ít nhất 4 làn xe, tốc độ cao, hướng tuyến ngắn nhất, thẳng nhất có thể, mở ra không gian mới, tạo động lực phát triển mới.