Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định vài trò quan trọng của báo chí trong kết quả nổi bật của đất nước trong năm qua, nhất là trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19. Báo chí là một kênh thông tin, tư vấn cho Chính phủ trong việc thực hiện các nhiệm vụ phục vụ đất nước và nhân dân. Nhiều vấn đề lớn được báo chí phát hiện, phản ánh sau đó đã được các cơ quan nghiêm túc xử lý.
Trong đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao việc Báo Lao Động đã có loạt bài về chứng chỉ tiếng Anh và tin học đối với giáo viên. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ, Báo Lao Động tổ chức điều tra và sẵn sàng tổ chức, mời Phó Thủ tướng đi cùng để tìm hiểu vụ việc. Từ các bài báo này, sau đó các bộ đã thống nhất bỏ chứng chỉ, ngoại ngữ đối với giáo viên.
“Chính phủ luôn mong muốn tiếp tục nhân được góp ý, phản biện mang tính xây dựng của toàn xã hội, trong đó có báo chí, để cùng nhau xây dựng một chính phủ hiệu quả, hiệu lực để phục vụ nhân dân tốt hơn” – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị.
Chia sẻ với những khó khăn của báo chí, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, ngoài việc báo chí tiếp tục tận dụng được thế mạnh của công nghệ mới, trước sức ép của mạng xã hội, internet, để biến sức ép thành những giải pháp, Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan xem xét để có cơ chế, chính sách cụ thể hỗ trợ báo chí...
Theo thống kê, nhân sự hoạt động trong lĩnh vực báo chí hiện có trên 41.000 người, trong đó khối phát thanh truyền hình (PTTH) là 15.768 người. Hiện, cả nước có 21.132 người được cấp thẻ nhà báo, tăng 725 thẻ so với năm 2019.
Thực hiện Quy hoạch báo chí, năm 2020, cả nước đã giảm 71 cơ quan báo chí so với năm 2019. Tính đến nay, cả nước có 779 cơ quan báo chí, trong đó có 142 báo, 612 tạp chí, 25 cơ quan báo chí điện tử độc lập. Cả nước có 72 cơ quan có giấy phép hoạt động PTTH, với tổng số 87 kênh phát thanh và 193 kênh truyền hình. Có 2 địa phương đã chuyển đổi sang mô hình tòa soạn hội tụ, là Trung tâm truyền thông Quảng Ninh và Đài PTTH và Báo Bình Phước.
Năm 2020 là một năm thực sự khó khăn về kinh tế đối với báo chí do sự phát triển mạnh mẽ truyền thông xã hội trên không gian mạng cùng ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19. Hầu hết các cơ quan báo chí đều giảm mạnh về số lượng phát hành và quảng cáo, trong đó có những cơ quan báo chí sụt giảm tới 70% doanh thu quảng cáo, tài trợ, hợp tác truyền thông so với năm 2019.