Sự khác nhau giữa căn cứ xác định vị trí việc làm công chức và viên chức

HẠNH AN |

Theo Bộ Nội vụ, việc xác định vị trí việc làm giúp đảm bảo công tác quản lý nhân sự, phân bổ nguồn lực hiệu quả và nâng cao chất lượng công việc của viên chức, công chức. Song, căn cứ để xác định vị trí việc làm giữa công chức và viên chức lại có sự khác nhau.

Việc xác định vị trí việc làm phục vụ chính sách tiền lương mới từ ngày 1.7.2024 đang là vấn đề được đông đảo công chức, viên chức cả nước và dư luận đặc biệt quan tâm.

Nói về nội dung này, Bộ Nội vụ cho hay, đối với công chức thì vị trí việc làm là công việc gắn với chức danh, chức vụ, cơ cấu và ngạch công chức để xác định biên chế và bố trí công chức trong cơ quan, tổ chức, đơn vị (Khoản 3, Điều 7 Luật Cán bộ, công chức năm 2008).

Đối với viên chức thì vị trí việc làm là công việc hoặc nhiệm vụ gắn với chức danh nghề nghiệp hoặc chức vụ quản lý tương ứng, là căn cứ xác định số lượng người làm việc, cơ cấu viên chức để thực hiện việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập (Khoản 1 Điều 7 Luật Viên chức năm 2010).

Như vậy, vị trí việc làm của viên chức và công chức là các công việc hoặc chức vụ cụ thể trong một cơ quan nhà nước hoặc tổ chức công lập, mà người đó được giao đảm nhận.

Vị trí việc làm của công chức là căn cứ để tuyển dụng, nâng ngạch và điều động công chức. Còn vị trí việc làm của viên chức là căn cứ để xác định số lượng cũng như cơ cấu viên chức để thực hiện việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý đối tượng này trong các đơn vị sự nghiệp công lập.

Căn cứ xác định vị trí việc làm của công chức được quy định tại Điều 4 Nghị định 62/2020/NĐ-CP như sau:

Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của cơ quan, tổ chức; Mức độ phức tạp, tính chất, đặc điểm, quy mô hoạt động; phạm vi, đối tượng phục vụ; quy trình quản lý chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

Căn cứ xác định vị trí việc làm của viên chức được quy định tại Điều 4 Nghị định 62/2020/NĐ-CP như sau:

Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của đơn vị sự nghiệp công lập; Mức độ phức tạp, tính chất, đặc điểm, quy mô hoạt động; phạm vi, đối tượng phục vụ; quy trình quản lý chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

Theo Nghị quyết 27-NQ/TW 2018 về cải cách chính sách tiền lương thì dự kiến kể từ ngày 1.7.2024, cơ cấu tiền lương mới của công chức, viên chức khi thực hiện cải cách tiền lương được tính như sau:

Lương = Lương cơ bản (70% tổng quỹ lương) + Các khoản phụ cấp (30% tổng quỹ lương).

Theo đó, cơ quan có thẩm quyền sẽ xây dựng hai bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo thay thế cho hệ thống năm bảng lương của công chức, viên chức đang được sử dụng.

HẠNH AN
TIN LIÊN QUAN

5 bảng lương theo vị trí việc làm và các khoản phụ cấp khu vực công từ 1.7

Minh Hương |

Dưới đây là 5 bảng lương theo vị trí việc làm và các khoản phụ cấp từ ngày 1.7.2024 khi cải cách tiền lương khu vực công.

Bảng lương công chức cấp xã từ 1.7 thực hiện theo vị trí việc làm ra sao?

Phương Minh |

Bạn đọc hỏi: Bảng lương công chức cấp xã khi thực hiện cải cách tiền lương từ 1.7 thực hiện theo vị trí việc làm ra sao?

5 bảng lương vị trí việc làm của 9 đối tượng từ 1.7 có phụ cấp chiếm tỉ lệ bao nhiêu

Minh Hương |

Từ 1.7.2024 sẽ xây dựng 5 bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo thay thế hệ thống bảng lương hiện hành. Vậy phụ cấp trong 5 bảng lương mới chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương?

Arsenal giành 3 điểm trên sân Tottenham

Nhóm PV |

Bàn thắng duy nhất của Gabriel giúp Arsenal thắng trên sân Tottenham ở vòng 4 Premier League tối 15.9.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN động viên, hỗ trợ người lao động tại Tuyên Quang

Lam Thanh |

Sáng 15.9, ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại Tuyên Quang.

Tin 20h: Có gì bên trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu?

NHÓM PV |

Tin 20h: Cảnh sát cơ động cõng đồ tiếp tế, vượt núi vào vùng sạt lở; Không phát hiện thi thể trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu...

Ngang nhiên rào tôn chắn cửa sổ nhà dân giữa Hà Nội

Minh Hạnh |

Hà Nội - Một nhóm người tự ý rào tôn chắn cửa sổ nhà dân, khiến căn nhà bị thiếu ánh sáng, thiếu không khí, và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, khó cứu nạn, cứu hộ.

Cơn bão mạnh nhất 75 năm sắp đổ bộ Thượng Hải, Trung Quốc

Song Minh |

Bão Bebinca có thể trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Thượng Hải, Trung Quốc kể từ năm 1949.