Thủ tướng: Khai thác bền vững sông Mekong là trách nhiệm của tất cả các nước

Khánh Minh |

Phát biểu tại Hội nghị Cấp cao lần thứ ba Uỷ hội sông Mekong quốc tế (MRC) ngày 5.4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định việc khai thác bền vững tài nguyên nước và các tài nguyên khác có liên quan trên lưu vực sông Mekong là cơ hội, nhưng cũng là thách thức và trách nhiệm của tất cả các nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, lưu vực sông Mekong đang phải đối mặt với những thách thức về gia tăng nhanh dân số, khai thác thiếu bền vững tài nguyên nước, đất và rừng cùng các thách thức của biến đổi khí hậu và thiên tai bất thường. Hậu quả là nguồn tài nguyên nước Mekong đang bị suy kiệt.

Các dấu hiệu tiêu cực đó thể hiện rõ rệt và trầm trọng nhất là vùng đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam - nơi đang thường xuyên phải đối mặt với các đợt hạn hán kéo dài, xâm nhập mặn, sạt lở bờ sông bờ biển và sụt lún đất… đe dọa sinh kế của hơn 20 triệu người dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, quan tâm hàng đầu của Chính phủ Việt Nam hiện nay là ứng phó với các tác động tiêu cực đối với vùng đồng bằng sông Cửu Long. Thủ tướng kêu gọi các nước cần phải có những hành động thiết thực, kịp thời để đồng bằng sông Cửu Long là vựa lúa, vựa cá của cả khu vực trong hàng trăm năm qua tiếp tục phát triển và là nguồn cung gạo lớn cho bảo đảm an ninh lương thực khu vực.

Về các lĩnh vực hợp tác trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Uỷ hội cần tập trung ưu tiên tăng cường việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả Hiệp định Mekong năm 1995 và vai trò giám sát, điều phối của Uỷ hội trong triển khai thực hiện các cam kết của các quốc gia thành viên, xây dựng khung quy hoạch phát triển lưu vực nhằm hài hoà quy hoạch tài nguyên nước của các quốc gia và thúc đẩy việc triển khai các dự án hợp tác chung, tăng cường chia sẻ thông tin số liệu trong lưu vực sông Mekong và đẩy mạnh các hoạt động điều phối, hợp tác với các nước đối tác đối thoại, đối tác phát triển và các tổ chức quản lý lưu vực sông xuyên biên giới khác nhằm huy động nguồn lực, tiếp thu kinh nghiệm quản lý và công nghệ kỹ thuật hiện đại trong triển khai các sáng kiến hợp tác tiểu vùng.

Với chủ đề "Tăng cường nỗ lực chung và mở rộng quan hệ đối tác nhằm đạt các Mục tiêu phát triển bền vững trên lưu vực sông Mekong", Hội nghị MRC đã nhất trí thông qua Tuyên bố chung Siem Riep ghi nhận các thành quả của Ủy hội đạt được, khẳng định tầm quan trọng của hợp tác Mekong và việc tăng cường hiệu quả thực hiện Hiệp định Mekong 1995, đồng thời xác định các hoạt động ưu tiên trong thời gian 4 năm tới cũng như định hướng lâu dài cho hợp tác trong khuôn khổ Uỷ hội.

Khánh Minh
TIN LIÊN QUAN

Lãnh đạo Việt Nam, Campuchia đánh giá cao việc ký Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Hải Anh |

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen đánh giá cao việc hai nước đã ký Hiệp định tránh đánh thuế hai lần.

Thủ tướng lên đường dự Hội nghị Cấp cao Ủy hội sông Mekong quốc tế

K.M |

Nhận lời mời của Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Techo Hun Sen, ngày 4.4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu Việt Nam rời Hà Nội, lên đường sang Siem Reap, Campuchia tham dự Hội nghị Cấp cao Ủy hội sông Mekong quốc tế lần thứ ba từ ngày 4-5.4.

Thủ tướng: Những những kết quả khả quan từ hợp tác Tam giác phát triển CLV

Thanh Hà |

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam đã đầu tư 113 dự án với tổng vốn đăng ký 3,59 tỷ USD vào các tỉnh của Lào và Campuchia trong Khu vực Tam giác phát triển. Năm tỉnh của Việt Nam thuộc Khu vực tam giác phát triển thu hút 233 dự án từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký là 2,3 tỷ USD.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Vùng sạt lở an toàn, dân vui mừng rời nơi trú bão trở về nhà

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Ông Chuẩn bị ám ảnh bởi trận sạt lở đất 4 năm trước, nên bão số 4 vừa rồi, cán bộ bảo di dời, gia đình ông đi ngay, không chút do dự.

Camera vụ tai nạn 2 xe khách trên cao tốc khiến 2 người chết

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Camera ghi lại cảnh xe khách tông đuôi xe khách đang dừng trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết khiến 2 người chết hôm 19.9.

‘Sơ tán nhằm đảm bảo tính mạng nhân dân’

CÔNG SÁNG |

Chính quyền, cán bộ các địa phương tại tỉnh Quảng Bình đã triển khai các phương án ứng phó, đặc biệt là công tác sơ tán, bảo vệ tính mạng của nhân dân.

Bổ nhiệm, điều động nhân sự mới ở Hải Dương, Hà Tĩnh

PHẠM ĐÔNG |

Từ ngày 16.9 - 20.9, các tỉnh/thành phố: Khánh Hòa, Hải Dương, Lào Cai, Đắk Nông, Hà Tĩnh... đã triển khai các quyết định bầu, điều động, bổ nhiệm nhân sự mới.