Đánh giá của Bộ NNPTNT, ĐBSCL đang đối mặt với tình trạng biến đổi khí hậu (BĐKH) ngày càng nghiêm trọng. Những năm gần đây, nhiệt độ trung bình gia tăng trong mùa khô, trong khi lượng mưa giảm, thời tiết thất thường, diện tích bị xâm nhập mặn ngày càng nhiều, nước ngầm giảm, sạt lở đất ven sông, ven biển ngày càng nghiêm trọng… gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp.
Thời gian qua, các địa phương đã triển khai thực hiện Nghị quyết 120/NQ–CP, ngày 17.11.2017 của Chính phủ “Về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu”. Ở đó, đã có sự thay đổi tư duy phát triển, chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp thuần túy (chủ yếu là lúa) sang tư duy phát triển kinh tế nông nghiệp đa dạng, đáp ứng nhu cầu của thị trường, chuyển từ lượng sang chất.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho biết, vùng ĐBSCL đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, như: Biến đổi khí hậu, nước biển dâng, sạt lở… trong khi các quy hoạch còn thiếu tính đồng bộ, liên kết. Trong định hướng phát triển của vùng, cần có tầm nhìn mới, định hướng chiến lược, các giải pháp phải toàn diện, căn cơ, đồng bộ hơn. Phải làm sao để huy động tối đa các nguồn lực và sự tham gia của các thành phần kinh tế để phát triển bền vững ĐBSCL.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nêu thực trạng về điểm nghẽn giao thông ở ĐBSCL và cho biết, đến nay trong vùng chưa có đường sắt. Còn lãnh đạo các địa phương ở ĐBSCL cũng kiến nghị nhiều vấn đề, trong đó, kiến nghị đầu tư về hệ thống hạ tầng giao thông, mong Thủ tướng và Chính phủ tập trung đầu tư các công trình giao thông có ý nghĩa quan trọng.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh về vai trò, tiềm năng của vùng ĐBSCL, và chỉ đạo: Trong phát triển, vùng ĐBSCL không được chủ quan, cần có tầm nhìn, giải pháp chiến lược. Cần tạo đột phá về hạ tầng, bao gồm hạ tầng giao thông, hạ tầng văn hóa xã hội, hạ tầng văn minh, hạ tầng số… Hơn hết, các giải pháp phải được thực hiện một cách căn cơ và đồng bộ.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ GTVT chịu trách nhiệm thực hiện các công trình giao thông đường bộ, đường thủy, đường biển, đường hàng không, đường sắt. Các dự án cần được triển khai sớm, hiệu quả, tạo động lực thúc đẩy sự kết nối, đưa vùng ĐBSCL nói riêng và các tỉnh phía Nam nói chung phát triển.