Thúc đẩy hợp tác Việt Nam - EU về chuyển đổi xanh

Song Minh |

Chuyển đổi xanh là một trong những lĩnh vực trọng tâm tiềm năng trong hợp tác Việt Nam - EU, và ưu tiên này sẽ được Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh trong chuyến công tác châu Âu từ ngày 31.1 - 2.2.

Nhận lời mời của Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu kiêm Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu về chính sách an ninh và đối ngoại Joseph Borrell, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tham dự Diễn đàn cấp Bộ trưởng khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPMF) lần thứ 3 và Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - EU (AEMM) lần thứ 24, kết hợp thăm làm việc tại Bỉ từ ngày 31.1 - 2.2.

Nội dung của Diễn đàn IPMF tập trung vào 3 chủ đề chính: Thịnh vượng chung, tự cường kinh tế và đầu tư; Chuyển đổi xanh - đối tác vì tương lai bền vững; Các thách thức địa chiến lược và an ninh tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

TTXVN dẫn lời Đại sứ Việt Nam tại Bỉ, Luxembourg kiêm Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại EU Nguyễn Văn Thảo cho biết, tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ có bài phát biểu tại phiên thảo luận về vấn đề chuyển đổi xanh. Đây là một trong những lĩnh vực trọng tâm rất tiềm năng và được ưu tiên cao trong hợp tác Việt Nam - EU.

Chuyển đổi xanh, bền vững là xu thế phát triển tất yếu của kinh tế thế giới, cũng là định hướng phát triển của Việt Nam được Đảng và Nhà nước đề ra. Việt Nam là quốc gia chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường.

Giải quyết vấn đề này cần sự hợp tác mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, trong đó hợp tác với EU, không chỉ giúp Việt Nam giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, mà quan trọng hơn là nâng cao khả năng thích ứng và phát triển bền vững của cả nền kinh tế.

Hợp tác chuyển đổi xanh cũng mang tính toàn diện với nhiều lĩnh vực quan trọng trong ưu tiên phát triển của Việt Nam, như kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số, kinh tế biển. Đối với EU, đây là lĩnh vực có thế mạnh hàng đầu.

EU cũng đang đẩy mạnh hợp tác quốc tế với các đối tác đa dạng, vừa do nhu cầu của liên minh muốn đa dạng hóa chuỗi cung ứng, giảm thiểu rủi ro, triển khai chiến lược phát triển xanh; vừa để nâng cao vai trò, vị thế toàn cầu.

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo cho hay, cộng đồng quốc tế và EU đánh giá cao những cam kết và hành động mạnh mẽ thiết thực của Việt Nam, bao gồm các cam kết giảm phát thải, việc tham gia Đối tác Chuyển đổi Năng lượng công bằng (JETP).

Tháng 10.2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã tham dự Diễn đàn Cửa ngõ Toàn cầu (GGF) do EU tổ chức tại Brussels, nhấn mạnh ưu tiên của Việt Nam trong tăng trưởng xanh, được EU và các nước tham gia rất hoan nghênh. EU bày tỏ mong muốn hợp tác mạnh mẽ với Việt Nam để xây dựng hình mẫu hợp tác kiểu mới giữa EU và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong lĩnh vực quan trọng này.

Liên quan đến Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - EU lần thứ 24, đây sẽ là lần đầu tiên sau 5 năm và kể từ sau đại dịch COVID-19, các Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN và EU gặp mặt trực tiếp. Hội nghị là sự tiếp nối, phát huy kết quả quan trọng của hội nghị cấp cao vừa qua, qua đó thúc đẩy quan hệ hai bên lên tầm cao mới, thực chất, hiệu quả và chiến lược.

Đề cập đến quan hệ Việt Nam - Bỉ, Đại sứ Nguyễn Văn Thảo nhấn mạnh mối quan hệ đã phát triển vượt bậc thời gian qua. Bỉ hiện là đối tác chiến lược của Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, nhưng ngoài nông nghiệp, Bỉ cũng là quốc gia có thế mạnh vượt trội về cơ sở hạ tầng, cảng biển, năng lượng, y tế và dược phẩm.

Đây là những lĩnh vực rất quan trọng, đáp ứng nhu cầu của Việt Nam và khả năng của Bỉ, cần phải tích cực tận dụng cơ hội để mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư.

Ngoài ra, Bỉ đang đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội đồng EU trong 6 tháng đầu năm 2024, cũng là một trong những thành viên sáng lập, có vai trò và tiếng nói tại EU. Do vậy, Đại sứ Nguyễn Văn Thảo cho rằng, ngoài hợp tác song phương, Việt Nam cần tăng cường phối hợp cùng Bỉ thúc đẩy quan hệ Việt Nam - EU.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Việt Nam - EU đang phát huy tốt Hiệp định EVFTA

Thanh Hà |

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà khẳng định, Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối giúp EU kết nối với khu vực, mong muốn phối hợp chặt chẽ triển khai quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - EU cũng như giải quyết các vấn đề khu vực và toàn cầu.

Thúc đẩy hợp tác Việt Nam - EU lên tầm cao mới

Khánh Minh |

Chuyến thăm và làm việc tại Châu Âu, dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN - EU, thăm chính thức Đại Công quốc Luxembourg, Hà Lan và Bỉ của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam từ ngày 9-15.12 nhằm tập trung thúc đẩy, nâng quan hệ hợp tác Việt Nam - EU lên một tầm cao mới.

Việt Nam - EU nhất trí tiếp tục đẩy mạnh hợp tác

Khánh Minh |

Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam và EU dần phục hồi và mở cửa trở lại, hai bên nhất trí tiếp tục củng cố và mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực ưu tiên

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.