Về 9 giải pháp nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2018: Phải tăng tốc ngay

Thông Chí- Lan Hương |

Ngay ngày đầu tiên của năm mới 2018 (1.1.2018), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành  Nghị quyết 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2018.

Sau khi Nghị quyết ra đời thể hiện quyết tâm của Chính phủ, Lao Động đã có trao đổi với các chuyên gia về vấn đề này. 

TS. Hà Huy Tuấn - Phó Chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính quốc gia: Thách thức không nhỏ nhưng sẽ vượt qua khó khăn

Năm 2018, Thị trường tài chính (TTTC) Việt Nam có nhiều triển vọng, nhưng TTTC đối diện nhiều thách thức từ bên ngoài và cả các vấn đề nội tại. Năm 2018, kinh tế thế giới dự báo tiếp tục tăng trưởng và duy trì mức độ ổn định khá nhờ vào sự khởi sắc của các nền kinh tế lớn. Đây là dấu hiệu tốt cho tăng trưởng và thương mại của Việt Nam, nhờ vậy, TTTC dự báo sẽ có một năm nhiều triển vọng.

Tuy nhiên, thế giới còn nhiều bất định về địa chính trị, về ổn định trong khu vực nên các thách thức của năm 2018 là không nhỏ với TTTC còn non trẻ như Việt Nam.

Nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Cao Sỹ Kiêm: Khởi động ngay thì mục tiêu 67% sẽ đạt được

Năm 2017 có mấy yếu tố tích cực nên tăng trưởng GDP tương đối cao. Thứ nhất là  điều hành Chính phủ, Chính phủ đã tích cực tháo gỡ nhiều hơn những khó khăn được tích tụ từ trước. Đây là bước đột phá lớn nhất, tạo động lực tăng trưởng cho năm 2017.

Thứ hai, năm nay, đầu tư nước ngoài, đầu tư tư nhân, đầu tư các thành phần kinh tế tương đối mạnh, có hiệu quả. Điều này làm có dòng vốn vào sản xuất kinh doanh tốt hơn.

Thứ 3, xuất khẩu năm nay đạt được tốt, tạo nên cán cân thanh toán, cán cân thương mại tương đối tốt do thị trường được mở rộng, chất lượng được nâng cao.

Chính phủ năm nay đã họp tương đối sớm, vào cuộc từ rất sớm đề ra những biện pháp chỉ đạo tương đối rõ, tạo ra động lực thực hiện tích cực hơn cho các cấp các ngành kể cả trung ương địa phương

Về những việc cần làm ngay trong những ngày đầu năm 2018, trước tiên cần phải triển khai tốt những kế hoạch đã đề ra. Đây là yếu tố quyết định, triển khai tạo đà, tạo thế ngay từ đầu thì tạo được yếu tố tích cực ngay từ đầu.

Thứ hai, năm nay tiếp tục triển khai hội nhập, vì điểm đứng của nền kinh tế vẫn còn cách xa với thế giới. Áp dụng khoa học kỹ thuật để giải quyết vấn đề năng suất lao động được nâng cao hơn.

Và cuối cùng, giải quyết triệt để cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi nhiều hơn cho các doanh nghiệp để doanh nghiệp cảm thấy tin tưởng, được phục vụ.

Theo tôi, nếu làm tốt những yếu tố này ngay từ những ngày đầu năm sẽ tạo ra không khí phấn khởi, tạo động lực cho nền kinh tế. Và mục tiêu tăng trưởng 6,5 đến 6,7% chắc chắn sẽ thực hiện được”.

Thông Chí- Lan Hương
TIN LIÊN QUAN

Thông điệp năm mới 2018 đáng chú ý của các nhà lãnh đạo thế giới

H.L |

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc và nhiều nhà lãnh đạo thế giới như Tổng thống Pháp, Thủ tướng Canada... đã gửi gắm nhiều thông điệp trong phát biểu đầu năm mới 2018. 

Để năm 2018 bứt phá, phải mạnh mẽ cải cách thể chế kinh tế

LÊ THANH PHONG |

Tăng trưởng kinh tế năm 2017 đạt mức kỷ lục 6,81%, đây là con số ấn tượng nói lên sự thành công của một năm nỗ lực của Chính phủ. Đương nhiên, đằng sau mỗi con số còn có những vấn đề khác cần phân tích, nắm bắt để sáng tỏ hơn, phục vụ cho những công việc đang chờ đợi phía trước.

Trọng tâm chỉ đạo điều hành của Chính phủ năm 2018 là gì?

TS |

Tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương sáng 28.12, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giới thiệu dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2018.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.