Xây dựng quy định về kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng trong quân đội

Vương Trần |

Đại tướng Phan Văn Giang yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn chỉnh, báo cáo Thường vụ Quân ủy Trung ương Quy định về “Kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động của Quân đội nhân dân”.

Ngày 6.6, tại Hà Nội, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã làm việc với khối các cơ quan Tư pháp, Thanh tra, Pháp chế, Kiểm toán, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, theo Cổng Thông tin điện tử Bộ Quốc phòng.

Sau khi nghe báo cáo và ý kiến của các cơ quan, đơn vị, Đại tướng Phan Văn Giang ghi nhận, biểu dương kết quả của các cơ quan Tư pháp, Thanh tra, Pháp chế, Kiểm toán, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển đã đạt được trong năm 2023 và 5 tháng đầu năm 2024.

Để góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2024, Đại tướng Phan Văn Giang yêu cầu từng cơ quan, đơn vị tập trung triển khai quyết liệt các công việc, nhiệm vụ theo kế hoạch công tác năm.

Xây dựng, cụ thể hóa, thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các chủ trương, giải pháp về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Xây dựng cơ chế kiểm soát tài sản, thu nhập, bảo đảm thực chất, hiệu quả; rà soát, khắc phục những sơ hở, bất cập trong cơ chế, chính sách, pháp luật liên quan đến đấu thầu, quản lý, sử dụng tài sản công.

Các cơ quan Tư pháp thực hiện chặt chẽ, đúng pháp luật hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án bảo đảm đúng người, đúng tội, không để oan sai, hạn chế thấp nhất tình trạng sót lọt tội phạm.

Đại tướng Phan Văn Giang cũng yêu cầu Vụ Pháp chế Bộ Quốc phòng chủ động phối hợp, tham mưu, đề xuất với Quân ủy Trung ương xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về lĩnh vực quân sự, quốc phòng, cơ yếu.

Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình các dự án luật, các nghị định, thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành các luật đã được Quốc hội thông qua và được Chính phủ giao cho Bộ Quốc phòng xây dựng bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ, không tạo khoảng trống pháp lý gây khó khăn cho các hoạt động quân sự, quốc phòng; chủ động lập hồ sơ xây dựng Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam (sửa đổi), trình Quốc hội trong thời gian tới.

Các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn chỉnh, báo cáo Thường vụ Quân ủy Trung ương xem xét, thông qua Đề án của Quân ủy Trung ương về “Kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động thực thi pháp luật của lực lượng Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển”;

Quy định của Quân ủy Trung ương về “Kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động của Quân đội nhân dân”;

Đề án “Nghiên cứu hoàn thiện hệ thống cơ quan Tư pháp, Thanh tra, Pháp chế, phòng, chống tội phạm các cấp trong Quân đội đến năm 2030, định hướng đến năm 2045, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”.

Vương Trần
TIN LIÊN QUAN

Bất cập về độ tuổi công tác, phụ cấp nhà ở, tiền lương với sĩ quan quân đội

Vương Trần |

Các đại biểu đã chỉ ra một số vướng mắc, bất cập trong thực hiện Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam như bất cập về độ tuổi công tác, phụ cấp nhà ở đối với sĩ quan; quy định tiền lương của sĩ quan chưa được điều chỉnh kịp thời với mức tăng sinh hoạt.

Kiểm soát quyền lực trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Hoàng Lâm |

Khi Đại biểu Quốc hội đặt vấn đề với Bộ trưởng Bộ Công an về điều tra tội phạm trong phòng, chống tham nhũng và “giải pháp trong thời gian tới như thế nào để đảm bảo các tiêu chí không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội và khẳng định quan điểm nhất quán không có vùng cấm, không có ngoại lệ, xử lý một vụ cảnh tỉnh cả vùng, một lĩnh vực” thì đã phần nào nhắc đến một vấn đề nóng hiện nay là kiểm soát quyền lực trong chính cơ quan có chức năng phòng, chống tham nhũng.

Quy định mới của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

. |

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã ký ban hành Quy định 131 về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán. Lao Động trân trọng giới thiệu toàn văn Quy định 131 của Bộ Chính trị.

Xuất hiện clip đánh, đá trẻ tại nhà trẻ, công an vào cuộc

Phan Thành |

Bình Thuận - Từ hình ảnh bảo mẫu đánh bầm tím trẻ nhỏ và đoạn camera cảnh đánh, đá trẻ nhỏ tại nhà trẻ, công an vào cuộc làm rõ.

Sạt lở rình rập, nhiều người Yên Bái chưa thể về nhà

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Do ảnh hưởng của hoàn lưu của cơn bão số 3, trên địa bàn thành phố Yên Bái xuất hiện hàng trăm điểm sạt lở, đe dọa tính mạng và tài sản của người dân.

Áp thấp nhiệt đới sắp mạnh thành bão, gây mưa to khu vực nào?

NHÓM PV |

Đại diện cơ quan khí tượng đã cảnh báo tác động trên biển và trên đất liền của áp thấp nhiệt đới sắp mạnh thành bão.

Hàng chục nhà dân ở Hà Nội nứt toác nghi do khai thác cát

Đền Phú - Trần Tuấn |

Hàng chục ngôi nhà ở xóm Bãi, thôn Vân Hội, xã Phong Vân (Ba Vì, Hà Nội) bị nứt toác nghi do ảnh hưởng bởi hoạt động khai thác cát giáp ranh tỉnh Phú Thọ.

Tạm ngừng thanh tra, kiểm toán tại các địa phương

PHẠM ĐÔNG |

Thanh tra Chính phủ, các bộ ngành tạm ngừng hoạt động thanh tra, kiểm tra tại các địa phương để các địa phương tập trung khắc phục hậu quả bão lũ.