Net Zero – cuộc chơi của những người giàu hay cơ hội cho người dẫn đầu

Thanh Huyền |

Liên quan đến phát triển bền vững, chia sẻ của Giám đốc điều hành nghiên cứu và Phát triển (R&D) – Ban chỉ đạo dự án Net Zero của Vinamilk tại Hội nghị quốc tế Net Zero – Chiến dịch xanh: Cơ hội cho người dẫn đầu (Hội thảo) vừa được VTV tổ chức ở Hà Nội đã gây ấn tượng cho các nhà đầu tư với ý tưởng “Net Zero không phải là cuộc chơi xa xỉ của những “người giàu”. Đây là trách nhiệm và cả quyền lợi của từng cá nhân, doanh nghiệp (DN) đi từ nhận thức về một tương lai xanh, bền vững”.

Net Zero – Cuộc chơi của người giàu?

Nhiều vấn đề liên quan đến phát triển bền vững, Net Zero đã được đưa ra bàn luận tại Hội thảo. Trong đó, câu hỏi đầu tiên mở màn cho hội nghị: “Net Zero có phải là cuộc chơi của những giàu?” đã được nhiều khán giả đặc biệt quan tâm. Theo khảo sát nhanh tại đây, chi phí đầu tư liên quan đến phát triển bền vững, chuyển dịch xanh được đánh giá là không nhỏ, “người giàu” ở đây là cá nhân, các DN, quốc gia có tiềm lực kinh tế hùng hậu.

Ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc điều hành R&D Vinamilk phát biểu tại Hội thảo Net Zero - Chuyển dịch Xanh: Cơ hội cho người dẫn đầu. Ảnh: Vinamilk
Ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc điều hành R&D Vinamilk phát biểu tại Hội thảo Net Zero - Chuyển dịch Xanh: Cơ hội cho người dẫn đầu. Ảnh: Vinamilk
Khi được hỏi về quan điểm này, ông Nguyễn Quốc Khánh - Giám đốc điều hành R&D, đại diện Cty Vinamilk tham gia tọa đàm cho biết: “Không phân biệt giàu hay nghèo, biến đổi khí hậu đã, đang tác động lên tất cả mọi thành phần trong xã hội, trực tiếp đến từng bữa cơm, cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Tất cả mọi người đều bị ảnh hưởng tiêu cực".

Dẫn chứng là khi thực hiện dự án phát triển bền vững đều phải tính chi phí đầu tư, tỉ suất lợi nhuận, nhưng theo kinh nghiệm của Vinamilk từ hơn 10 năm trước, nếu đầu tư từ sớm, chi phí sẽ thấp hơn, lợi ích thu lại lớn hơn rất nhiều. Vinamilk đầu tư các công nghệ giảm thải, thân thiện với môi trường như: Phần mềm quản lý vận hành để tăng hiệu suất; Tối ưu năng lượng cho máy móc thiết bị; Sử dụng robot LGV thay thế xe nâng cũ giúp giảm tới 62% khí thải phát ra; Hệ thống thu hồi nhiệt giúp thu hồi tới 92% lượng nhiệt dư thừa, tái sử dụng giúp tiết kiệm điện.

Chia sẻ bên lề sự kiện, ông Khánh cho biết thêm: Đối với những DN vừa, nhỏ không có vốn đầu tư các dự án chuyển đổi lớn, cần nguồn lực lớn, vẫn có thể tham gia chuyển dịch xanh trong những hoạt động đầu tư phù hợp với đặc thù mô hình sản xuất, quy mô DN. Những hành động bảo vệ môi trường như giảm thiểu rác thải nhựa, tiết kiệm nước, điện… gần như không tốn kém chi phí, có thể làm được ngay, làm hàng ngày.
Robot LGV hiện đại giúp giảm 62% khí thải phát ra so với xe nâng truyền thống. Ảnh: Vinamilk
Robot LGV hiện đại giúp giảm 62% khí thải phát ra so với xe nâng truyền thống. Ảnh: Vinamilk
Chuyển dịch xanh – cơ hội cho người dẫn đầu

Trên thực tế, chuyển đổi xanh thực sự là chặng đường dài nhiều khó khăn. Theo thống kê, 37 tỉ tấn CO2 phát thải toàn cầu năm 2022 - mức cao nhất kể từ năm 1900. Ước tính của Ngân hàng Thế giới (năm 2022), VN có thể cần đầu tư thêm khoảng 368 tỉ USD cho đến năm 2040, tương đương 6,8% GDP/năm. Hành trình khử carbon nhằm đáp ứng các cam kết quốc tế chiếm khoảng 30% nhu cầu nguồn lực.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc: "Khu vực công sẽ chỉ có thể đáp ứng khoảng 1/3 nguồn lực yêu cầu; trong khi thị trường tài chính xanh hiện mới ở giai đoạn đầu phát triển nguồn lực, huy động qua thị trường tài chính xanh ở mức rất nhỏ so với nhu cầu đặt ra”.

Giám đốc AFD Việt Nam, ông Hervé Conan cho biết: “Biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng chất lượng cuộc sống, nền kinh tế. Nếu nhiệt độ tăng 3oC sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới hơn 10% GDP toàn cầu. Trong vòng 1 năm, chi phí kinh tế của các thảm họa thiên nhiên đã tăng lên 3 lần, đạt mức 830 triệu USD trong năm 2022. VN là 1 trong 20 quốc gia phát thải nhiều nhất thế giới với lượng phát thải khí CO2 gấp 2 lần trong 10 năm qua. Chúng ta phải thay đổi ngay bây giờ. Mục tiêu Net Zero vào năm 2050 cần sự chuyển dịch về năng lượng, sang các nguồn thay thế, sự đồng hành của người dân”.

Vinamilk nhận chứng nhận Nhà máy và trang trại đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn PAS 2060:2014. Ảnh: Vinamilk
Vinamilk nhận chứng nhận Nhà máy và trang trại đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn PAS 2060:2014. Ảnh: Vinamilk
Liên quan đến khía cạnh này, cuối tháng 5.2023, Vinamilk đã công bố nhà máy, trang trại đầu tiên đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn PAS 2060:2014, được chứng nhận bởi các tổ chức quốc tế độc lập. Đây là kết quả đến từ hành động kép khi Vinamilk vừa áp dụng các giải pháp giảm phát thải đặc biệt là chuyển đổi sử dụng năng lượng xanh, sử dụng công nghệ carbon thấp… vừa duy trì quỹ cây xanh để hấp thụ carbon trong nhiều năm qua.

Nếu nói về lợi thế khi dẫn đầu, thì các sản phẩm xanh sẽ giúp xây dựng niềm tin  người tiêu dùng, cộng đồng đối với sản phẩm, DN. Lợi thế này giúp các DN chủ động khi thế giới thiết lập những “hàng rào xanh”. Chuyển dịch xanh đã trở thành cam kết của nhiều nền kinh tế, các DN. Không một quốc gia nào có thể đạt được mục tiêu phát thải ròng “0” - Net Zero nếu không có sự chuyển dịch toàn diện.  Mục tiêu tăng trưởng xanh là bình đẳng, bao trùm, không ai bị bỏ lại phía sau -  đây là những lợi ích mang tính dài hạn. Chúng ta làm sớm, càng hiệu quả, rủi ro càng thấp.

Thanh Huyền
TIN LIÊN QUAN

Đắk Lắk cởi trói cho voi nhà trở về... rừng xanh

Tiến Thoại |

Tổ chức động vật châu Á đang cùng với Vườn Quốc gia Yok Đôn và nhiều đơn vị khác phối hợp, giúp nhiều cá thể voi nhà tại Đắk Lắk thoát khỏi cảnh "xiềng xích", trở lại rừng xanh, nhưng nài voi của nó vẫn có thu nhập để trang trải cuộc sống.

9 vùng thiên nhiên bảo vệ nghiêm ngặt của Quảng Ninh

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Trong số những vùng được Quảng Ninh đưa vào diện bảo vệ nghiêm ngặt thì có tới 9 vùng liên quan đến tài nguyên thiên nhiên. Những khu vực này đã, đang và tiếp tục được nghiên cứu để vừa bảo tồn vừa đưa vào khai thác phục vụ du lịch.

Chuyên gia lý giải nguyên nhân sạt lở đất ở Đà Lạt và các tỉnh miền Bắc

MINH HÀ |

Theo các chuyên gia khí tượng, mưa lớn kéo dài, địa hình dốc,... là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng sạt lở đất nghiêm trọng xảy ra ở Đà Lạt và các tỉnh miền núi Bắc Bộ thời gian vừa qua.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.