Chiết khấu xăng dầu giảm gần một nửa so với cuối tháng 2
Những ngày qua, giá dầu thế giới đã tiến sát mốc 81USD/thùng với dầu WTI; 86,6USD/thùng với dầu Brent - đã khiến chi phí nhập của doanh nghiệp đầu mối bị "đội" lên và theo đó chiết khấu, mức hoa hồng mà doanh nghiệp xuất nhập khẩu cắt lại cho phân phối, bán lẻ có xu hướng giảm. So với giữa và cuối tháng 2.2023, mức chiết khấu dành cho các đơn vị bán lẻ giảm gần một nửa.
Theo ghi nhận của Lao Động, chiết khấu lấy hàng tại kho khu vực phía Bắc ngày 8.3 chỉ còn từ 400-500 đồng/xăng; dầu 250-350 đồng. Với mức này, sau khi trừ chi phí vận chuyển, nhân công, hao hụt, các đơn vị bán lẻ cho biết, mỗi lít xăng bán ra tiếp tục lỗ 350 - 450 đồng.
Ông Minh, đại diện một đơn vị bán lẻ ở Hà Nội cho Lao Động biết, so với cuối tuần trước, mức này đã hạ sâu.
"Chiết khấu duy trì được mức trên 1.000 đồng/lít được khoảng nửa tháng, sau đó "quay xe" giảm đột ngột, khiến doanh nghiệp bán lẻ chúng tôi lo lắng về chuỗi ngày bán lỗ có thể bắt đầu” - ông Minh nói và cho biết, để nguồn cung xăng dầu ổn định, có hàng bán cho người tiêu dùng thì cần giải quyết căn cơ vấn đề chiết khấu cho doanh nghiệp bán lẻ.
Không riêng doanh nghiệp bán lẻ, các thương nhân phân phối cũng kêu bị lỗ khi kinh doanh xăng dầu. Ông Văn Tấn Phụng - Chủ tịch HĐQT Công ty Thương mại Dầu khí Đồng Nai - chỉ ra tác nhân chính khiến thị trường bất ổn là do điều hành vĩ mô bất cập. Ông kiến nghị sửa đổi nghị định triệt để, "thị trường hơn" và giảm sự can thiệp của Nhà nước.
Năm ngoái ít nhất 3 lần thị trường bất ổn, đứt gãy nguồn cung. Từ giữa tháng 2 đến nay thị trường ổn định, chiết khấu các mặt hàng tăng lên 1.000-1.500 đồng/lít, tuỳ khu vực. Có chiết khấu trở lại, kinh doanh dễ thở hơn, song theo các doanh nghiệp đây là hiện tượng không bình thường, vì Nghị định 95 chưa sửa và diễn biến thị trường không hề thay đổi.
Họ cho rằng, cần thiết phải sửa Nghị định 95 triệt để, sửa những bất cập trong điều hành giá để thị trường không bị đứt gãy như vừa qua.
Cắt chiết khấu đã tạo nên sự thua lỗ của các doanh nghiệp
TS Vũ Đình Ánh - chuyên gia kinh tế cho rằng, cắt chiết khấu đã tạo nên sự thua lỗ của các doanh nghiệp trong chuỗi kinh doanh xăng dầu. Ông cho rằng, sửa hay không sửa Nghị định 95 và Nghị định 83 thì cũng phải xử lý được bất cập này.
Theo quy định Nghị định 95, đầu mối phải đảm bảo dự trữ lưu thông 20 ngày và thương nhân phân phối là 5 ngày. Nếu thiếu nguồn cung do cắt giảm sản lượng từ sản xuất trong nước, bộ này đề nghị các thương nhân phân phối chủ động đàm phán, liên hệ với các đầu mối được giao nhập khẩu để bù đắp, bổ sung. Trường hợp cửa hàng bán lẻ xăng dầu thiếu hàng để bán, thương nhân cấp hàng chịu trách nhiệm và bị xử lý theo quy định.