Giá vàng gặp khó khi FED hạ kỳ vọng cắt giảm lãi suất

Khương Duy |

Theo Kitco, giá vàng đang gặp khó khăn trong việc giữ mức 2.350 USD/ounce khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tiếp tục giảm kỳ vọng cắt giảm lãi suất.

Đúng như dự đoán, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã giữ nguyên lãi suất trong khoảng từ 5,25% đến 5,50%.

Thị trường vàng giảm nhẹ xuống dưới 2.350 USD/ounce, đây được coi là ngưỡng kháng cự quan trọng. Giá vàng tương lai tháng 8 được giao dịch lần cuối ở mức 2.345,80 USD/ounce, tăng 0,79% trong ngày.

Theo một số nhà kinh tế, FED tiếp tục để ngỏ các lựa chọn của mình khi lạm phát vẫn tăng cao.

“Lạm phát đã giảm bớt trong năm qua nhưng vẫn ở mức cao. Những tháng gần đây, đã có thêm tiến bộ khiêm tốn hướng tới mục tiêu lạm phát 2%” - ngân hàng trung ương cho biết trong tuyên bố chính sách tiền tệ của mình.

Nhìn vào các dự báo kinh tế, ngân hàng trung ương Mỹ giữ nguyên dự báo GDP ở mức tăng trưởng 2,1% trong năm nay và tăng trưởng 2,0% vào năm 2025 và 2026.

Nhìn vào lạm phát, FED vẫn không kỳ vọng lạm phát PCE lõi sẽ đạt mục tiêu 2% cho đến năm 2026. Lạm phát lõi dự kiến ​​sẽ tăng lên 2,8% trong năm nay, từ mức 2,6% dự kiến ​​vào tháng 3. Lạm phát dự kiến ​​sẽ tăng lên 2,3% trong năm tới, tăng so với mức dự báo trước đó là 2,2%.

Mặc dù FED chỉ đưa ra tín hiệu cắt giảm lãi suất một lần trong năm nay, nhưng một số nhà kinh tế lưu ý rằng đó là một quyết định gần đúng vì 8 trong số 19 ngân hàng trung ương vẫn chứng kiến ​​hai lần cắt giảm lãi suất.

Ashworth - chuyên gia kinh tế trưởng Bắc Mỹ tại Capital Economics - cho biết, mọi thứ đều phụ thuộc vào sức khỏe của nền kinh tế.

“Nhìn chung, không có gì có thể loại trừ việc cắt giảm lãi suất vào tháng 9. Tất cả phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế. Nếu tăng trưởng việc làm giảm trở lại chứng tỏ là sự khởi đầu của một xu hướng giảm phát mới. Như chúng tôi mong đợi, thì hai lần cắt giảm lãi suất trong năm nay vẫn là kết quả có thể xảy ra nhất” - ông nói.

Còn theo David Rosenberg - người sáng lập và chủ tịch tại Rosenberg Research, FED có thể sẽ cắt giảm lãi suất muộn, nhưng một khi họ bắt đầu, giá vàng sẽ tăng nhanh chóng.

Trong một cuộc phỏng vấn gần, Rosenberg nói: “Tôi nghĩ rằng FED sẽ bắt đầu vào tháng 9. Chủ tịch FED - ông Powell có vẻ khá diều hâu hoặc thận trọng".

Tuy nhiên chuyên gia này nhấn mạnh, "chúng ta đang bước vào chu kỳ cắt giảm lãi suất toàn cầu. Sẽ không có vấn đề gì nếu FED là ngân hàng cuối cùng cắt giảm. FED sẽ cắt giảm lãi suất và ban đầu đồng USD có thể không suy yếu, nhưng vào năm tới khi FED bắt kịp những ngân hàng khác, đồng USD sẽ yếu đi”.

Thông thường hướng đi của vàng có xu hướng ngược chiều với vàng. Tuy nhiên Rosenberg nói rằng đợt tăng giá gần đây của vàng không chỉ giới hạn ở đồng bạc xanh.

Bên cạnh đó một số chuyên gia cho rằng, bất ổn địa chính trị đang thúc đẩy nhu cầu vàng về trung và dài hạn. Neils Christensen - chuyên gia phân tích của Kitco News - nói: "Sự bất ổn về địa chính trị, vốn đã thúc đẩy xu hướng phi đô la hóa và sự phân mảnh trong nền kinh tế toàn cầu. Đây là một yếu tố quan trọng khiến vàng tăng vọt lên mức cao kỷ lục trên 2.450 USD/ounce trong năm nay".

Cập nhật giá vàng SJC trong nước đầu giờ sáng nay 13.6.2024.
Cập nhật giá vàng SJC trong nước đầu giờ sáng nay 13.6.2024.
Khương Duy
TIN LIÊN QUAN

Cập nhật giá vàng chốt phiên 12.6: Vàng nhẫn bất ngờ tăng mạnh

Khương Duy (T/H) |

Cập nhật giá vàng chốt phiên 12.6: Tính đến 18h giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn ở mức 72,8 - 74,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở ngưỡng 2.313.8 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay 12.6: Chịu áp lực lớn, đối diện nguy cơ sụt giảm

KHƯƠNG DUY |

Giá vàng hôm nay 12.6 tiếp tục đi ngang ở thị trường trong nước. Vàng thế giới đang chịu áp lực lớn từ đồng USD.

Cập nhật giá vàng chốt phiên 11.6: Vàng miếng đi ngang, vàng nhẫn sụt giảm

Khương Duy (T/H) |

Cập nhật giá vàng chốt phiên 11.6: Tính đến 18h giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn ở mức 72,6 - 74,6 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở ngưỡng 2.292,6 USD/ounce.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.