Giá vàng sụt giảm, nhà đầu tư choáng váng vì khoản lỗ gần 6 triệu đồng/lượng

Khương Duy |

Sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thuộc nhóm Big 4 và một công ty để bán ra cho người dân, nhiều người đi xếp hàng chờ mua. Cùng với đà sụt giảm của giá vàng trong nước, người mua thu về khoản lỗ gần 6 triệu đồng/lượng chỉ sau 20 ngày.

Thua lỗ nặng nề vì xếp hàng mua vàng

Từ ngày 3.6, Ngân hàng Nhà nước bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại (gồm Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank) và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) để bán ra cho người dân.

Trong đó, các ngân hàng chỉ bán ra không mua vào, còn Công ty SJC có thể tham gia thị trường ở cả 2 chiều mua và bán. Lượng lớn vàng bán ra thị trường đã giúp giá vàng SJC nhanh chóng hạ nhiệt.

Dù NHNN nhiều lần khẳng định có đủ nguồn lực và quyết tâm để ổn định thị trường vàng; các chuyên gia cũng nhiều lần cảnh báo nguy cơ thua lỗ khi đổ xô mua gom vàng, nhưng không ít người người vẫn xếp hàng nhiều tiếng, thậm chí nhiều ngày để mua vào.

Diễn biến giá vàng miếng SJC tại DOJI từ 3.6 đến nay. Biểu đồ: Khương Duy
Diễn biến giá vàng miếng SJC tại DOJI từ 3.6 đến nay. Biểu đồ: Khương Duy

Nhìn vào biểu đồ giá vàng kể từ khi NHNN tăng lượng vàng bán ra thị trường, giá vàng miếng SJC hầu như chìm sâu, không có dấu hiệu phục hồi.

Giá vàng liên tục giảm và đi ngang, kết hợp với mức chênh lệch mua vào - bán ra quá lớn khiến nhà đầu tư thua lỗ nặng nề. Nếu mua vàng tại DOJI vào ngày 3.6 với giá 80,75 triệu đồng/lượng và bán ra trong phiên hôm nay (22.6) với giá 74,98 triệu đồng/lượng, nhà đầu tư thu về khoản lỗ lên tới 5,77 triệu đồng/lượng.

Anh Đinh Văn Hiệp (Nam Từ Liêm - Hà Nội) chia sẻ: "Tôi là một trong những người đầu tiên mua được vàng miếng SJC do ngân hàng bán. Tôi cho rằng giá có thể giảm nhưng sẽ không giảm sâu và nhanh chóng tăng trở lại. Thế nên khi vàng sụt giảm xuống mức 76,98 triệu/lượng và đi liên tục đi ngang, tôi khá sốc".

Trong khi đó, chị Hoàng Thị Hậu (Hoàng Mai - Hà Nội) chia sẻ: "Sau khi ngân hàng bán vàng, tôi và chồng mua được 2 lượng vào ngày 6.6. Trước đó, tôi mua nhà được người thân giúp đỡ bằng cách cho vay vàng. Nhìn giá vàng tăng thời gian qua, vợ chồng tôi cũng sốt ruột. Tiền vay mua nhà chưa trả xong nhưng thấy vàng giảm nên tôi quyết mua để trả nợ vàng trước. Tuy sau khi tôi mua giá có giảm thêm, nhưng vẫn thấy may mắn vì đã trả được nợ".

Cập nhật giá vàng trong nước.
Cập nhật giá vàng trong nước.

Ngân hàng không còn cảnh chen chân xếp hàng

Sau một thời gian bán vàng, nhóm ngân hàng Big 4 và Công ty SJC quyết định triển khai chuyển sang đăng ký mua vàng miếng online. Việc này nhằm tránh tình trạng xếp hàng mua vàng diễn ra suốt nhiều ngày qua.

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) là đơn vị đầu tiên trong 4 ngân hàng lớn triển khai hình thức đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến từ ngày 12.6.

Sau đó 3 ngân hàng lớn còn lại: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng triển khai hình thức đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến ngay trên website của ngân hàng. Ngày 20.6, Công ty SJC ngừng phát số đăng ký trực tiếp và triển khai bán vàng online.

Việc đăng ký online cho phép khách hàng có thể có thể đặt lịch mua vàng theo địa điểm mong muốn. Sau đó sẽ nhận được xác nhận về địa điểm, thời gian giao dịch mà không phải xếp hàng, lấy số.

Theo ghi nhận của PV Lao Động, các ngân hàng và Công ty SJC đã hết tình trạng xếp hàng chờ mua vàng sau khi triển khai đăng ký trực tuyến.

Angribank chi nhánh Láng Hạ không có cảnh xếp hàng mua vàng.
Angribank chi nhánh Láng Hạ không có cảnh xếp hàng mua vàng.
Nhiều chi nhánh Vietcombank không còn cảnh xếp hàng dài sau khi triển khai đăng ký mua vàng trực tuyến.
Nhiều chi nhánh Vietcombank không còn cảnh xếp hàng dài sau khi triển khai đăng ký mua vàng trực tuyến.

Khương Duy
TIN LIÊN QUAN

Cập nhật giá vàng chốt phiên 16.6: Chuyên gia dự báo bất ngờ

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng chốt phiên 16.6: Tính đến 17h, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn ở mức 73,35 - 75,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở ngưỡng 2.332,8 USD/ounce.

Chuyên gia dự báo tích cực, giá vàng thế giới có thể tăng mạnh vào tuần tới

Khương Duy (Theo Kitco) |

Sau đà trượt dài, giá vàng thế giới vừa trải qua tuần hồi phục mạnh mẽ. Nhiều chuyên gia đang đưa ra dự báo khá tích cực về triển vọng kim loại quý trong ngắn hạn.

Giá vàng hôm nay 16.6: Thua lỗ nặng nề dù vàng miếng SJC đi ngang

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 16.6 chốt lại tuần không có nhiều biến động. Tuy nhiên nhà đầu tư vẫn thua lỗ nặng nề do mức chênh lệch mua vào - bán ra được niêm yết ở ngưỡng cao.

Nước rút, nắng lên, người dân Yên Bái tất bật về nhà sau bão lũ lịch sử

Trần Bùi |

Sáng 12.9, nước đã rút, những tia nắng đầu tiên xuất hiện, người dân thành phố Yên Bái bắt đầu tập trung tìm kiếm những gì còn sót lại và vệ sinh nhà cửa.

Xảy ra 70 sự cố đê điều tại 11 tỉnh/thành

Khương Duy |

Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ NNPTNT) cho biết, mực nước lũ trên nhiều tuyến sông có đê đã vượt báo động 3. Cả nước xảy ra 70 sự cố đê điều.

Bắc Ninh tiếp tục sơ tán 450 hộ dân trong đêm

Vân Trường |

450 hộ dân trong một khu phố ở TP Bắc Ninh đã được sơ tán đến nơi an toàn vào rạng sáng nay khi mực nước sông khu đê bối dâng cao, có dấu hiệu tràn qua mặt đê.

Bản tin công đoàn: Tăng lương với giáo viên hợp đồng 111

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn hôm nay có những nội dung sau: Tổng LĐLĐVN kêu gọi quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão; Giáo viên ký hợp đồng 111 có được tăng lương?...

Gia cố nhiều điểm xung yếu dọc sông Lô

Việt Bắc |

Trong khi vị trí vỡ đê tại Tuyên Quang đang chờ được khắc phục, nhiều vị trí xung yếu khác dọc sông Lô đoạn qua Phú Thọ cũng khẩn trương được gia cố.