Giới chuyên gia dự báo sốc về giá vàng thời gian tới

Khương Duy (T/H) |

Vàng đã thực hiện tốt vai trò là kênh trú ẩn an toàn cho dòng tiền khi nhà đầu tư thu lãi đến gần 5 triệu đồng/lượng sau 1 năm xuống tiền. Về dài hạn, nhiều chuyên gia nhận định kim loại quý tiếp tục tăng giá, thậm chí cao gấp 5 lần mức giá hiện tại.

Vàng thực hiện tốt vai trò là kênh trú ẩn cho dòng tiền

Tính đến 1h ngày 3.1.2021, giá vàng trong nước được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết mua vào ở mức 60,95 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 61,65 triệu đồng/lượng. Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng mua vào - bán ra ở mức 60,9 - 61,65 triệu đồng/lượng.

So với 1 năm trước, người mua vàng tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn lãi 4,83 triệu đồng/lượng, trong khi đó mức lãi tại Tập đoàn DOJI sẽ là 4,65 triệu đồng.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang lan rộng, nguy cơ lạm phát bao phủ nhiều nền kinh tế và hàng loạt bất ổn địa chính trị, nhiều chuyên gia tin rằng vàng vẫn là kênh trú ẩn an toàn cho dòng tiền trong năm 2022. Ảnh minh họa: TTXVN
Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang lan rộng, nguy cơ lạm phát bao phủ nhiều nền kinh tế và hàng loạt bất ổn địa chính trị, nhiều chuyên gia tin rằng vàng vẫn là kênh trú ẩn an toàn cho dòng tiền trong năm 2022. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo cuộc khảo sát triển vọng hằng năm của Kitco News, phần lớn các nhà đầu tư trên Phố Main dự đoán giá vàng sẽ lên mức cao vào năm nay.

Cụ thể, có đến gần 3.000 người đã tham gia cuộc khảo sát trực tuyến thường niên của Kitco. Trong đó, có 54% kỳ vọng giá vàng đạt trên 2.000 USD/ounce; khoảng 20% dự kiến vàng sẽ giao dịch trong khoảng 1.900 - 2.000 USD/ounce và số còn lại dự báo kim loại quý vẫn dao động dưới 1.800 USD/ounce, trong đó thậm chí có khoảng 4% số người tham gia khảo sát cho rằng vàng sẽ giảm dưới 1.600 USD/ounce.

Trong khi đó, các nhà phân tích Phố Wall đưa ra những nhận định không thống nhất về giá vàng trong năm mới. Một số người cho rằng mặc dù "bóng ma" tăng lãi suất trong năm tới có thể đè nặng lên giá vàng, nhưng hiện có nhiều thông tin không mấy khả quan cho thị trường này, trong khi nhiều ngân hàng dự báo giá vàng giao trong năm 2022 sẽ chạy trong phạm vi từ 1.800 đến 2.000 USD/ounce.

Giá vàng tiếp tục tăng trong dài hạn?

Dự báo về xu hướng giá vàng thời gian tới, chiến lược gia tiền tệ Ilya Spivak (thuộc chuyên trang tài chính DailyFX) cho rằng tuần đầu tiên của tháng 1.2022 sẽ cung cấp những manh mối định hướng khi vàng bị kẹt giữa vấn đề lạm phát hiện này và hành động của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong việc kiềm chế lạm phát.

Giới chuyên gia đưa ra nhiều ý kiến chiều về giá kim loại quý. Ảnh minh họa: Hà Phường
Giới chuyên gia đưa ra nhiều ý kiến đa chiều về giá kim loại quý. Ảnh minh họa: Hà Phường

Trên Kitco, đại diện đến từ Goehring & Associates cho rằng, những tài sản mang tính trú ẩn an toàn như vàng sẽ còn được hưởng lợi. Khi lạm phát quá cao và việc tăng lãi suất không hiệu quả thì vàng sẽ bước vào một đợt tăng dữ dội.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đã giúp tăng sức hấp dẫn của vàng, bởi nó làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng. Chuyên gia này dự báo giá vàng thậm chí sẽ tăng gấp hơn 5 lần trong vòng 6-7 năm nữa.

Còn theo chuyên gia từ DailyFX, giá vàng sẽ lên trên ngưỡng 2.000 USD/ounce như năm 2020, khi kim loại quý này bắt kịp các tài sản khác về độ nóng sau một thời gian dài kém hấp dẫn hơn các nhiều loại hàng hóa khác.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều ý kiến cho rằng kim loại quý có thể mất giá nghiêm trọng trong năm 2022. Ngân hàng ABN AMRO (Hà Lan) đưa ra dự báo giá vàng năm 2022 giảm giá 16%. Bà Georgette Boele, chiến lược gia FX & kim loại quý cao cấp của ABN AMRO, cho rằng giá vàng sẽ giảm xuống 1.500 USD/ounce (tương ứng gần 42 triệu đồng/lượng) vào cuối năm nay, rồi giảm xuống 1.300 USD/ounce (tương ứng 36 triệu đồng/lượng) vào cuối năm 2023.

Các nhà phân tích tại Ngân hàng Natixis cũng tin rằng giá vàng có thể trở về mức giá trước đại dịch, quanh ngưỡng 1.630 USD/ounce vào năm 2022, khi sự bình thường hóa nền kinh tế toàn cầu và các chính sách tiền tệ thắt chặt hơn của Mỹ làm giảm sức hấp dẫn kênh đầu tư kim loại quý.

Khương Duy (T/H)
TIN LIÊN QUAN

Kinh tế 24h: Giá vàng tiềm ẩn nguy cơ; "Thủ phủ" cam Hải Dương cháy hàng

Khương Duy (T/H) |

Giá vàng tiềm ẩn nguy cơ, nhà đầu tư lỗ cay đắng; "Thủ phủ" cam ở Hải Dương vào vụ Tết, giá cao vẫn "cháy" hàng; Người trồng quất Tứ Liên “đỏ mắt” chờ thương lái... là những tin tức kinh tế đáng chú ý trong 24h qua.

Cập nhật giá vàng chốt phiên 2.1.2022

Khương Duy |

Giá vàng chốt phiên 2.1.2022 không có nhiều thay đổi với phiên trước đó. Chênh lệch mua vào - bán ra quanh ngưỡng 700.000 đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay 2.1: Nguy cơ tiềm ẩn, nhà đầu tư lỗ cay đắng

Khương Duy |

Trong khi giá vàng thế giới tăng mạnh, thị trường kim loại quý gần như bất động sau 1 tuần giao dịch. Mức chênh lệch mua vào - bán ra quá cao đang khiến nhà đầu tư thua lỗ nặng nề nếu đầu tư ngắn hạn.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.