Lãi suất sẽ ra sao trong năm 2023?

Hương Nguyễn |

Lãi suất tiền gửi dự báo sẽ giảm nhẹ trong nửa cuối năm 2023. Tuy nhiên, trong bối cảnh thanh khoản hạn chế khi khủng hoảng niềm tin trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp khiến lãi suất sẽ chịu áp lực tăng trong nửa đầu năm.

Áp lực lãi suất và tỷ giá còn kéo dài cho đến ít nhất là quý II/2023

Dự báo trong năm 2023, các chuyên gia của VNDirect cho rằng áp lực đối với mặt bằng lãi suất trong nước và tỷ giá hối đoái có thể kéo dài cho đến quý II/2023.

Mức lãi suất hiện nay tại 28 ngân hàng thương mại ở kỳ hạn 3 tháng. Đồ hoạ: Trà My
Mức lãi suất hiện nay tại 28 ngân hàng thương mại ở kỳ hạn 3 tháng. Đồ hoạ: Trà My
Mức lãi suất hiện nay tại 28 ngân hàng thương mại ở kỳ hạn 6 tháng. Đồ hoạ: Trà My
Mức lãi suất hiện nay tại 28 ngân hàng thương mại ở kỳ hạn 6 tháng. Đồ hoạ: Trà My
Mức lãi suất hiện nay tại 28 ngân hàng thương mại ở kỳ hạn 12 tháng. Đồ hoạ: Trà My
Mức lãi suất hiện nay tại 28 ngân hàng thương mại ở kỳ hạn 12 tháng. Đồ hoạ: Trà My

"Sau đó áp lực này sẽ giảm bớt đáng kể sau khi FED chuyển dịch chính sách tiền tệ sang hướng trung lập hơn. Chúng tôi cho rằng Ngân hàng Nhà nước có thể giữ nguyên lãi suất điều hành trong năm 2023", chuyên gia VNDirect cho biết.

Lý giải cho nhận định trên, chuyên gia chỉ ra 3 lý do chính:

Thứ nhất, Fed giảm tốc độ tăng lãi suất trong năm 2023 và chỉ số đồng USD có xu hướng giảm (một số tổ chức nghiên cứu hàng đầu dự báo chỉ số đồng USD sẽ ở mức 103-106 trong năm 2023).

Thứ hai, lạm phát trong nước tăng nhưng vẫn trong tầm kiểm soát. Trong bối cảnh áp lực tỷ giá giảm, Ngân hàng Nhà nước có thể xem xét ưu tiên mục tiêu ổn định mặt bằng lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế, đặc biệt trong nửa cuối năm 2023. Dự báo lãi suất tái cấp vốn duy trì ở mức 6,0% và lãi suất tái chiết khấu duy trì ở mức 4,5% trong năm 2023.

Thứ ba, áp lực đối với đồng VND dự báo sẽ giảm đáng kể từ quý II/2023. VND có thể tăng 1-2% so với USD trong năm 2023 do Fed chuyển từ chính sách "thắt chặt tiền tệ" sang "bình thường hóa" vào năm tới.

Tuy nhiên, không thể loại trừ rủi ro Fed sẽ thắt chặt tiền tệ mạnh hơn và lâu hơn so với kỳ vọng của thị trường nếu lạm phát hạ nhiệt không như kỳ vọng của Fed (do xung đột Nga-Ukraina leo thang, khủng hoảng lương thực, gián đoạn chuỗi cung ứng). Nếu điều đó xảy ra, tỷ giá hối đoái và lãi suất của Việt Nam có thể chịu nhiều áp lực nhiều hơn so với kỳ vọng trong năm 2023.

Đà tăng của lãi suất tiền gửi có thể chậm lại trong nửa đầu năm 2023

"Lãi suất tiền gửi tiếp tục chịu áp lực tăng trong nửa đầu năm 2023", chuyên gia VNDirect nói.

Lý do chính là việc hạn chế thanh khoản trong bối cảnh khủng hoảng niềm tin trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Thêm vào đó, nhu cầu huy động vốn của các ngân hàng tăng mạnh để đảm bảo các chỉ tiêu an toàn vốn cũng như đáp ứng nhu cầu vay tăng cao của nền kinh tế.

Cuối cùng, tăng trưởng tiền gửi đã chậm hơn nhiều so với tăng trưởng tín dụng kể từ đầu năm 2022, do đó các ngân hàng phải tăng lãi suất huy động để thu hút thêm tiền gửi.

Lãi suất tiền gửi dự báo sẽ giảm nhẹ trong nửa cuối năm 2023 nhờ áp lực tỷ giá giảm cho phép Ngân hàng Nhà nước bơm thanh khoản vào hệ thống và ổn định mặt bằng lãi suất.

Hơn nữa, lạm phát trong nước được kiểm soát và đáp ứng mục tiêu của Chính phủ là giữ lạm phát trung bình năm 2023 dưới 4,5%.

Thêm vào đó, Chính phủ xem xét ban hành các chính sách hỗ trợ và củng cố niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

"Lãi suất huy động dự báo có thể tăng nhẹ 50 điểm cơ bản trong năm 2023, thấp hơn đáng kể so với mức tăng trên 200 điểm cơ bản trong năm 2022. Chúng tôi nhận thấy lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại có thể tăng lên mức 8,0-8,5%/năm (bình quân) vào cuối năm 2023", chuyên gia VNDirect cho biết.

Hương Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Lãi suất ngân hàng hôm nay: Danh sách ngân hàng lãi suất cao nhất tháng 12

Trà My |

Lãi suất ngân hàng hôm nay: Cập nhật lãi suất cao nhất tại Agribank, SCB, Sacombank, Vietcombank...

Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất để duy trì sức hấp dẫn của VND

Hương Nguyễn |

Lãi suất huy động tại một số ngân hàng liên tục tăng nóng trong thời gian qua. Việc này không chỉ xảy ra tại Việt Nam mà xu hướng đẩy nhanh thắt chặt tiền tệ, tăng lãi suất nhanh và mạnh của các ngân hàng trung ương trên thế giới để đối phó với lạm phát cao.

Lãi suất ngân hàng hôm nay: Cơn sốt tăng lãi suất bao giờ dừng?

Trà My |

Lãi suất ngân hàng hôm nay: Áp lực tỷ giá và lãi suất sẽ ra sao? Cập nhật lãi suất cao nhất tại Agribank, SCB, Sacombank, Vietcombank...

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.