Bật mí chỗ ngồi an toàn nhất trên máy bay

Khánh Minh |

Khi đặt vé máy bay, bạn có bao giờ tự hỏi chỗ ngồi nào an toàn nhất nếu chẳng may máy bay gặp sự cố không? Có lẽ là không.

Hầu hết mọi người lựa chọn chỗ ngồi sao cho thoải mái nhất, chẳng hạn như có đủ diện tích để chân, hoặc thuận tiện để sử dụng buồng vệ sinh. Thông thường những hành khách thực hiện các chuyến bay sẽ đặt vé gần với cửa trước để có thể rời khỏi máy bay một cách nhanh nhất.

Rất ít người mong muốn được ngồi những dãy ghế giữa ở hàng cuối cùng khi đặt vé máy bay. Nhưng bạn tin được không? Đó lại là những chỗ ngồi an toàn nhất.

Vấn đề an toàn của du lịch hàng không

CNN dẫn phân tích dữ liệu điều tra dân số của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho hay, tỉ lệ tử vong của tai nạn máy bay là khoảng 1/205.552, so với tai nạn ôtô là 1/102. Dù là vậy, chúng ta vẫn ít để tâm tới các vụ tai nạn đường bộ chết người, nhưng khi nghe tin về một chiếc ATR72 bị rơi ở Nepal thì vụ tai nạn ấy sẽ trở nên “rầm rộ” trên trang đầu của các tờ báo.

Mối quan tâm của chúng ta đối với các vụ tai nạn máy bay có thể nằm ở những băn khoăn như tại sao chúng lại xảy ra, hoặc xác suất chúng xảy ra lần nữa là bao nhiêu. Điều đó không phải là xấu; mối quan tâm của chúng ta là đảm bảo những sự cố nghiêm trọng này được điều tra kỹ lưỡng, giữ an toàn cho việc di chuyển bằng đường hàng không.

Hàng ghế giữa, hàng ghế phía sau

Điều đáng nói là các vụ tai nạn về bản chất không tuân theo các tiêu chuẩn hàng không. Trên chuyến bay United Flight 232 năm 1989 tại thành phố Sioux, Iowa (Mỹ), 184 trong số 269 người đã sống sót sau khi máy bay gặp sự cố. Hầu hết những người sống sót đều ngồi phía sau khoang hạng nhất, về phía trước của máy bay.

Tuy nhiên, một cuộc điều tra của TIME nghiên cứu dữ liệu tai nạn máy bay trong 35 năm cho thấy hàng ghế giữa phía sau của máy bay có tỉ lệ tử vong thấp nhất: 28%, so với 44% đối với hàng ghế ở lối đi giữa.

Điều này cũng hợp lý, ngồi cạnh hàng thoát hiểm đồng nghĩa với việc bạn sẽ tới lối thoát nhanh nhất trong tình huống khẩn cấp, miễn là không có lửa ở phía đó. Nhưng vì các cánh của máy bay là nơi dự trữ nhiên liệu nên điều này không đủ điều kiện để coi các hàng ghế ở giữa là một lựa chọn an toàn.

Các loại máy bay có tạo nên sự khác biệt?

Đúng là sẽ có một số biến đổi nhất định, chẳng hạn như tác động từ tốc độ bay và có thể thay đổi một chút giữa các loại máy bay khác nhau. Tuy nhiên, tính chất vật lý của máy bay hầu hết vẫn giống nhau.

Nhìn chung, những chiếc máy bay thân rộng sẽ có nhiều kết cấu hơn, do đó có thể chịu được áp suất lớn ở nhiều độ cao khác nhau. Điều này có nghĩa là chúng sẽ cung cấp thêm một số biện pháp trong trường hợp khẩn cấp – nhưng điều này, một lần nữa, phụ thuộc nhiều vào mức độ nghiêm trọng của từng tình huống.

Điều đó cũng không có nghĩa là bạn phải đặt vé cho chuyến bay tiếp theo trên một chiếc máy bay cỡ lớn. Hãy yên tâm vì du lịch hàng không vẫn rất an toàn, vì vậy khi thực hiện một chuyến bay, hãy giữ một tâm thế thoải mái, chọn một bộ phim phù hợp để xem và thưởng thức những món ăn ngon trên bầu trời.

Khánh Minh
TIN LIÊN QUAN

Máy bay Trung Quốc C919 có cạnh tranh được với Airbus, Boeing?

Song Minh |

Máy bay Trung Quốc C919 được thiết kế để chở 158 đến 192 hành khách và cạnh tranh với 737 của Boeing cùng A320 của Airbus.

Kỷ nguyên máy bay Boeing 747 sắp kết thúc

Khánh Minh |

Kỷ nguyên của Boeing 747 - biểu tượng của dòng máy bay có biệt danh “Nữ hoàng bầu trời” - sắp khép lại.

Bật mí thiết kế máy bay mới của NASA và Boeing

Ngọc Vân |

Thiết kế máy bay mới của NASA và Boeing có thể mang lại lợi ích cho hành khách trong những năm 2030.

Nhiều hộ dân tự ý quay trở lại nhà ở khu vực di dời vì bão

CÔNG SÁNG |

Nhiều hộ dân tại huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình) quay trở lại nhà khi khu vực của gia đình còn nguy hiểm do ảnh hưởng mưa bão.

Bà chủ Xuyên Việt Oil bị cấp dưới bớt tiền hối lộ quan chức

Việt Dũng |

Để phục vụ cho việc kinh doanh xăng dầu, bà chủ Xuyên Việt Oil đã chi ra hàng triệu USD hối lộ lãnh đạo bộ, ngành song một phần tiền bị cấp dưới bớt xén.

Giá cả ở Việt Nam chênh lệch thế nào trong mắt khách Tây?

Nguyễn Đạt |

Tính toán chi phí du lịch Việt Nam, khách Tây bất ngờ vì đồ ăn nhanh, cà phê khá đắt so với quê nhà, còn dịch vụ làm đẹp quá rẻ.

Dân vùng táo muối đặc sản Hải Phòng nỗ lực cứu vụ Tết

Hoàng Khôi |

Người dân vùng trồng táo muối đặc sản Hải Phòng tiếc nuối, xót xa khi hàng trăm ha táo tươi tốt, đang độ ra hoa để cho thu hoạch vụ Tết bỗng tả tơi, thiệt hại do bão.

Cầu Long Thành hoàn thành sửa chữa vượt tiến độ

MINH QUÂN |

Công tác sửa chữa khe co giãn tại cầu Long Thành trên tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đã hoàn thành trước kế hoạch 4 ngày.

Máy bay Trung Quốc C919 có cạnh tranh được với Airbus, Boeing?

Song Minh |

Máy bay Trung Quốc C919 được thiết kế để chở 158 đến 192 hành khách và cạnh tranh với 737 của Boeing cùng A320 của Airbus.

Kỷ nguyên máy bay Boeing 747 sắp kết thúc

Khánh Minh |

Kỷ nguyên của Boeing 747 - biểu tượng của dòng máy bay có biệt danh “Nữ hoàng bầu trời” - sắp khép lại.

Bật mí thiết kế máy bay mới của NASA và Boeing

Ngọc Vân |

Thiết kế máy bay mới của NASA và Boeing có thể mang lại lợi ích cho hành khách trong những năm 2030.