Những cửa hàng "điểm đến"
Các thương hiệu cà phê lớn ở Hàn Quốc đang giới thiệu các cửa hàng như điểm đến giải trí, thay vì chỉ ghé qua nhanh. Những cửa hàng này thường có tầm nhìn ra quang cảnh thiên nhiên, có khu vực tiếp ngồi rộng rãi hơn, theo Korea Joongang Daily.
"Có quá nhiều cửa hàng cà phê ở Hàn Quốc và việc các cửa hàng nhượng quyền lớn tiếp tục mở chi nhánh mới ở Seoul là vô nghĩa. Các "cửa hàng điểm đến" đã xuất hiện như một biện pháp ứng phó. Các công ty có thể thu hút khách hàng đồng thời chia sẻ giá trị doanh nghiệp với khách hàng" - một quan chức chuỗi cà phê Hàn Quốc cho biết.
Một cửa hàng Starbucks gần lối vào Công viên Quốc gia Núi Bukhan ở phía bắc Seoul có những bức tường kính giúp mang tới tầm nhìn toàn cảnh ra khung cảnh núi non. Cửa hàng này luôn đông khách sau khi trở nên phổ biến trong cộng đồng những người yêu thích cà phê.
Ngày 1.3, một cửa hàng Starbucks Reserve bán cà phê chất lượng cao, được lựa chọn cẩn thận hơn so với các cửa hàng truyền thống, đã khai trương dọc theo sông Bukhan ở Namyangju, Gyeonggi.
Cửa hàng cao cấp 4 tầng, với khoảng 300 chỗ ngồi, có những bức tường kính bao quanh, mang đến tầm nhìn thoáng đãng ra sông. Đây là cửa hàng Starbucks đầu tiên ở Hàn Quốc có khu vực dành cho thú cưng ở ngoài trời.
Một hệ thống cà phê khác, A Twosome Place, khai trương một chi nhánh giống hanok (tòa nhà truyền thống của Hàn Quốc) tại Lotte World ở quận Songpa, phía nam Seoul, vào ngày 8.3.
Dù hình thức bên ngoài giống hanok, nhưng bên trong cửa hàng này lại có những nét hiện đại cùng các thiết kế truyền thống. Cửa hàng có tầm nhìn bao quát ra hồ Seokchon và chỗ ngồi ngoài trời.
Theo Korea Times, A Twosome Place cũng khai trương một cửa hàng thân thiện với môi trường ở Sinchon, phía tây Seoul, vào tháng 1.2021. Họ đã dùng bã cà phê và sơn thân thiện với môi trường làm từ thảo mộc và dược liệu để trang trí trong cửa hàng theo ý tưởng xanh.
"Chúng tôi tập trung vào các chủ đề và sự thân thiện với môi trường để xây dựng các cửa hàng "điểm đến". Đó là một phần nỗ lực của chúng tôi nhằm thu hút khách hàng thế hệ MZ và tăng cường quản trị doanh nghiệp, xã hội và môi trường của chúng tôi" - một quan chức của Twosome Place cho biết.
Thế hệ MZ là thuật ngữ dùng ở Hàn Quốc chỉ thế hệ Millennials (sinh từ đầu những năm 1980 đến đầu những năm 1990) và Gen Z (sinh từ giữa những năm 1990 đến những năm 2000).
Tương tự, Hollys Coffee - một trong những chuỗi cửa hàng cà phê đầu tiên ở Hàn Quốc - đã mở một cửa hàng 3 tầng ở Yeonnam-dong, quận Mapo, phía tây Seoul vào tháng trước.
Mỗi tầng của cửa hàng đều có tầm nhìn ra công viên rừng Gyeongui Line - khu vực tản bộ nổi tiếng của giới trẻ Hàn Quốc - nằm cạnh các con phố của Hongdae, một trong những khu giải trí nổi tiếng nhất ở Seoul. Cửa hàng cũng có một khu ngoài trời cho vật nuôi ở tầng một.
Bùng nổ của cà phê giá rẻ
Các cửa hàng cà phê giá rẻ ngày càng phổ biến là một trong những lý do các thương hiệu cà phê lớn mở những cửa hàng lớn và theo chủ đề đặc biệt. Được biết, số lượng các cửa hàng cà phê cấp thấp hơn đã tăng mạnh trong những năm gần đây. Theo Ủy ban Thương mại Công bằng (FTC), có 1.593 chi nhánh Mega Coffee vào năm 2021, gấp đôi so với năm 2019.
Compose Coffee có 725 cửa hàng vào năm 2020 và số cửa hàng tăng lên 1.285 vào một năm sau đó. Paik's Coffee điều hành 971 cửa hàng trong năm 2021 và hiện vận hành 1.276 cửa hàng, theo trang web của thương hiệu.
Dữ liệu của FTC cho thấy, tỉ lệ doanh thu trên diện tích cửa hàng của các cửa hàng cà phê này đánh bại tỉ lệ doanh thu của những nhà sản xuất cà phê nội địa lớn hơn là A Twosome Place, Hollys Coffee và Ediya Coffee.
Những thương hiệu này cạnh tranh thông qua quảng bá về giá cả phải chăng, khả năng tiếp cận dễ dàng, mở các cửa hàng nhỏ ở những khu vực đô thị sầm uất. Do đó, các công ty cà phê lớn bán đồ uống tương đối đắt tiền hơn có thể phải dùng đến các cửa hàng quy mô lớn ở ngoại ô để tạo sự khác biệt.
Theo đơn vị nghiên cứu thị trường Euromonitor, thị trường cà phê nhượng quyền ở Hàn Quốc đạt khoảng 6,9 nghìn tỉ won (5,8 tỉ USD) vào năm ngoái, tăng khoảng 2 nghìn tỉ won (1,5 tỉ USD) so với 5 năm trước. Về quy mô doanh thu, thị trường Hàn Quốc đứng thứ 3 thế giới, sau Mỹ và Trung Quốc.
Số lượng cửa hàng cà phê ở Hàn Quốc đạt mức cao nhất mọi thời đại vào cuối năm ngoái với 99.000 cửa hàng, theo Korea Agro-Fisheries & Food Trade Corporation.