Nhu cầu học tiếng Hàn tăng đột biến ở châu Âu

Song Minh |

Các trường đại học trên khắp châu Âu đang nỗ lực đáp ứng nhu cầu về các khóa học tiếng Hàn khi sự thành công của BTS, "Squid Game" và các hiện tượng K-pop khác thu hút đông đảo sinh viên.

Tờ Nikkei dẫn lời Giáo sư Stephane Couralet - Trưởng khoa tiếng Hàn tại Đại học Bordeaux Montaigne, Pháp - cho biết: “Tiếng Hàn đã trở nên phổ biến đến mức chúng tôi không thể đáp ứng tất cả. Điều này đang tạo ra cảm giác vô cùng thất vọng cho những sinh viên không thể học”.

Khoảng 600 sinh viên đang học tiếng Hàn dưới một số hình thức như chương trình thạc sĩ, các khóa học được cấp bằng và các lớp học buổi tối.

Một trong những tấm bằng phổ biến nhất của Đại học Bordeaux Montaigne là bằng đại học ngoại ngữ ứng dụng tiếng Hàn và tiếng Anh. Năm 2022, trường đã nhận được 1.420 đơn đăng ký cho khóa học, nhưng với ba giảng viên toàn thời gian bằng tiếng Hàn, chỉ 40 sinh viên có thể được chấp nhận - tỉ lệ tiếp nhận dưới 3%.

Tại Vương quốc Anh, số lượng ứng viên đăng ký chương trình tiếng Hàn bậc đại học tại Đại học Sheffield đã tăng hơn gấp đôi từ năm 2015 đến năm 2021, sụt giảm nhẹ vào năm 2022 do đại dịch COVID-19.

Owen Miller - giảng viên tiếng Hàn tại Đại học SOAS London - cho hay, nhu cầu học tiếng Hàn đã bùng nổ. "Tại SOAS trong 20 năm qua, môn tiếng Hàn từ lúc ít người quan tâm đã trở thành một trong ba ngôn ngữ lớn nhất mà chúng tôi giảng dạy" - giảng viên Miller nói.

Bị lôi cuốn bởi K-pop và K-drama, đã có hơn 13 triệu người châu Âu tham gia vào các cộng đồng liên quan đến làn sóng Hàn Quốc trực tuyến và trực tiếp trong năm 2022 - tốc độ tăng trưởng số lượng người hâm mộ lớn nhất so với bất kỳ khu vực nào, theo Quỹ Hàn Quốc.

Con số này đã tăng hơn gấp đôi từ 6,8 triệu vào năm 2018 lên 14,9 triệu vào năm 2019 - một kỳ tích chắc chắn được hỗ trợ bởi "Love Yourself World Tour" của BTS, chuyến lưu diễn quy mô lớn đầu tiên nhóm nhạc đình đám Hàn Quốc ở châu Âu, cũng như bộ phim "Ký sinh trùng" từng đoạt giải Oscar của đạo diễn Bong Joon-ho. Con số vẫn ở mức khoảng 10 triệu hoặc hơn kể từ đó.

“Thật phấn khởi khi chứng kiến sự quan tâm ngày càng tăng đối với ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc ở Vương quốc Anh. Nhờ có Internet, thế giới đang xích lại gần nhau hơn và văn hóa Hàn Quốc đã trở nên phổ biến trên thế giới” - Đại sứ Hàn Quốc tại Vương quốc Anh Yoon Yeocheol nói.

Theo Mia Kim - giảng viên nghiên cứu tiếng Hàn và dịch thuật tại Đại học Central Lancashire (UCLan), K-pop và cơ hội học tập một năm tại Hàn Quốc mang đến cho các sinh viên trẻ động lực để đăng ký chương trình cử nhân của trường.

Nhiệm vụ của các trường đại học là đảm bảo chương trình giảng dạy không chỉ phù hợp với sở thích của sinh viên mà còn phù hợp với thị trường việc làm mà họ sẽ phải đối mặt. Năm 2020, UCLan đã mở chương trình thạc sĩ dịch thuật bao gồm các lớp học về xây dựng kỹ năng trong các phương tiện truyền thông mới, chẳng hạn như phụ đề YouTube và dịch phim hoạt hình, cũng như các lớp dịch thuật truyền thống.

Trong khi các giảng viên và giáo sư rất phấn khích trước sự chú ý ngày càng tăng đối với tiếng Hàn, thì việc theo kịp nhu cầu mới có thể là một cuộc đấu tranh.

"Từ góc độ của các trường đại học, cấp bằng là một rủi ro rất lớn. Họ không biết sự hứng thú này sẽ duy trì trong bao lâu" - Kim nói.

Các giảng viên trên khắp châu Âu cảnh báo về những trở ngại khác khi thiết lập các chương trình mới, bao gồm việc thiếu giảng viên và đối với một số trường đại học là sự tập trung cố hữu vào việc giảng dạy ngôn ngữ châu Âu.

Tuy nhiên, các khóa học mới đang xuất hiện trên khắp châu Âu. Mùa hè này, Đại học Vilnius của Lithuania sẽ mở đợt tuyển sinh chương trình cử nhân mới chuyên ngành ngôn ngữ Hàn. Trường hy vọng sẽ có đủ sinh viên theo học chuyên ngành này.

Đại học Montaigne ở Bordeaux, nơi có số lượng giảng viên hạn chế, cũng đang lên kế hoạch đưa ra chương trình cử nhân bổ sung về ngôn ngữ, văn học và văn hóa Hàn Quốc vào tháng 9.2024.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Thế giới chi nhiều tiền chưa từng thấy mua mì ăn liền Hàn Quốc

Song Minh |

Xuất khẩu mì ăn liền của Hàn Quốc đạt 208 triệu USD trong 3 tháng đầu năm 2023, con số cao chưa từng thấy trong bất kỳ quý đầu năm nào.

Hàn Quốc tích cực chiêu mộ nhân tài nước ngoài vào khu vực công

Thanh Hà |

Chính phủ Hàn Quốc tìm cách thu hút công dân nước ngoài vào khu vực công.

Làn sóng học tiếng Hàn phát triển như vũ bão trên khắp thế giới

Ngọc Vân |

Tiếng Hàn là một trong những ngôn ngữ phát triển nhanh nhất thế giới, năm ngoái, tiếng Hàn được xếp hạng thứ 7 về ngôn ngữ được học nhiều nhất trên ứng dụng Duolingo.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.