Quyết định của OPEC+
Các quốc gia của OPEC + đã quyết định giảm sản lượng khai thác dầu 100.000 thùng/ngày vào tháng Mười tới. Điều này đã được công bố trong thông cáo chính thức của liên minh sau cuộc họp ngày 5.9.
Các nước OPEC là 13 nước xuất khẩu dầu lớn nhất ra thị trường thế giới, bao gồm Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Venezuela và Iran. OPEC+ là một định dạng mở rộng của OPEC, kể từ năm 2016 đã bao gồm thêm 10 quốc gia do Nga dẫn đầu. Các thành viên OPEC+ kiểm soát hơn một nửa nguồn cung dầu của thế giới và 90% trữ lượng đã được chứng minh.
Với mong muốn giảm sự phụ thuộc năng lượng vào Nga, G7 đã kêu gọi các nước sản xuất dầu tăng sản lượng. Và đến ngày 5.9, họ đã nhận được câu trả lời: Sẽ không tăng sản lượng mà giảm xuống. Điều này có khả năng làm tăng giá dầu. Mức sản xuất dầu tổng thể từ OPEC+ sẽ trở lại giá trị hồi tháng 8 - 43,9 triệu thùng/ngày.
G7 đưa ra mức trần đối với giá dầu của Nga
Giá dầu là một trong những chủ đề chính của thế giới trong những tuần gần đây. Thực tế là vào ngày 2.9, Bộ trưởng Tài chính của các nước G7 (Mỹ, Canada, Anh, Đức, Italia, Pháp và Nhật Bản) đã đồng ý đưa ra mức giá trần đối với dầu của Nga.
Họ có ý định buộc Nga bán dầu không phải theo giá thị trường, mà theo giá mà họ cho là công bằng. Đại diện của các cường quốc hàng đầu mong đợi đạt được điều này, vì chính họ là người kiểm soát hệ thống bảo hiểm vận tải dầu. Nếu các hạn chế về giá bị vi phạm, họ có thể đánh thuế bảo hiểm rất lớn đối với việc vận chuyển dầu của Nga, do đó, việc vận chuyển, bán và mua dầu sẽ không có lợi.
Điều này có vẻ vô lý vì không ai có thể phớt lờ cơ chế định giá thị trường, ra lệnh cho người khác mức giá bán dầu của chính họ. Khả năng thực hiện hạn chế này trên thực tế cũng có vẻ vô lý.
Nhưng các nước G7 đang lợi dụng việc họ sở hữu toàn bộ hệ thống bảo hiểm cước vận chuyển dầu. Bằng cách thao túng những cơ hội này, họ yêu cầu hạ giá dầu của Nga hoặc sẽ đưa ra các điều kiện bảo hiểm cho những người vận chuyển dầu của Nga để gây bất lợi cho Nga, sẽ không còn lợi nhuận.
Thực tế là trong danh sách các biện pháp chống Nga của G7 cũng bao gồm lệnh cấm bảo hiểm các tàu chở dầu của Nga với giá cao hơn mức thỏa thuận.
Tất cả các công ty bảo hiểm lớn hoạt động trong lĩnh vực vận tải biển từ các quốc gia nằm trong G7 hoặc trong vùng ảnh hưởng kinh tế, chính trị của G7 là The Hartford của Mỹ và Tập đoàn Bảo hiểm Great American, AXA của Pháp, Chubb của Thụy Sĩ, Allianz của Đức… Có một công ty lớn của Trung Quốc là Ping An Insurance nhưng chỉ chuyên về bảo hiểm nhân thọ cho thuyền viên và nhân viên chở hàng đi cùng.
Sự đáp trả của Nga
Đáp lại điều này, Nga ngay lập tức tuyên bố rằng họ sẽ từ chối bán dầu cho những người yêu cầu áp giá. Điều này sẽ dẫn đến thực tế là các quốc gia nằm trong vùng ảnh hưởng của G7 sẽ không nhận được dầu.
Tất nhiên, một quyết định như vậy sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế Nga. Nhưng nó cũng sẽ dẫn đến sự tăng giá toàn cầu trên thị trường dầu mỏ. Và quyết định giảm sản lượng khai thác của OPEC+ 100.000 thùng mỗi ngày tuy chỉ mang tính tượng trưng nhưng cũng được coi là thắng lợi của Nga trong cuộc chiến dầu mỏ với Mỹ và phương Tây.