Phát hiện thành phần bí mật trong tranh sơn dầu của Leonardo da Vinci

Thảo Phương |

Theo các nhà khoa học, danh họa Leonardo da Vinci đã sử dụng lòng đỏ trứng gà để làm nên những bức tranh sơn dầu có giá trị thẩm mỹ vượt thời gian.

Giới nghiên cứu nghệ thuật từ lâu đã phát hiện những vết cặn protein trên các bức tranh sơn dầu cổ điển. Ban đầu, chúng được coi là bụi bẩn, song một nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí Nature Communications đã làm sáng tỏ mục đích của các danh hoạ châu Âu khi sử dụng protein trong tác phẩm của mình.

Nhà nghiên cứu Ophélie Ranquet tại Viện Công nghệ Karlsruhe Đức nhận định: “Có rất ít tư liệu viết về thành phần protein trên tranh sơn dầu, chính vì vậy kết quả nghiên cứu đã làm chúng tôi bất ngờ. Chỉ một lượng nhỏ lòng đỏ trứng, tác phẩm hội hoạ có thể đạt được sự thay đổi đáng kinh ngạc và các nghệ sĩ luôn tận dụng điều đó”.

So với loại màu vẽ kết hợp giữa lòng đỏ trứng, bột màu và nước của người Ai Cập thì sơn dầu cho những hiệu ứng đậm và mượt hơn trên tác phẩm hội hoạ. Tuy nhiên, nó cũng có một số nhược điểm như dễ bị sẫm màu và hư hại khi tiếp xúc với ánh sáng.

 
Lòng đỏ trứng có thể điều chỉnh đặc tính của sơn dầu. Ảnh: Bảo tàng nghệ thuật Alte Pinakothek

Sơn là một quá trình thủ công cần sự thử nghiệm nên khả năng cao các danh hoạ đã trộn lẫn trứng và sơn dầu để có hiệu ứng màu vẽ tốt hơn.

“Việc bổ sung lòng đỏ trứng có thể điều chỉnh đặc tính của sơn dầu, khiến nó ít bị ôxy hoá hơn do lòng đỏ trứng có chứa chất chống ôxy hoá” - nhà nghiên cứu Ranquet giải thích.

Bên cạnh đó, các phản ứng hoá học giữa dầu, sắc tố và protein trong lòng đỏ trứng cũng ảnh hưởng đến độ mịn của sơn. Theo bà Ranquet: “Sơn dầu trắng khá nhạy cảm với độ ẩm nhưng nếu có thêm một lớp protein, nó sẽ dễ dàng sử dụng hơn rất nhiều”.

Bằng chứng trực tiếp về sự ảnh hưởng của lòng đỏ trứng trong tác phẩm hội hoạ được thể hiện rõ qua bức tranh “Madonna of the Carnation” của da Vinci. Danh hoạ của thế kỷ 16 đã dùng sơn dầu bình thường trong một vài tác phẩm đầu tiên và kết quả là nếp nhăn được hiện rõ trên mặt tranh.

 
Bức họa “Madonna of the Carnation” của da Vinci xuất hiện vết nhăn của sơn dầu trên mặt tranh. Ảnh: Bảo tàng nghệ thuật Alte Pinakothek

“Sơn dầu bắt đầu khô từ bề mặt trở xuống, đó là lý do bức tranh bị nhăn” - Ranquet nhận định. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu còn chỉ ra một nguyên nhân khác khiến bề mặt tranh không mịn màng là do lượng sắc tố trong sơn không đủ, điều này hoàn toàn có thể tránh được khi thêm lòng đỏ trứng.

Những vết nhăn xuất hiện khá nhanh sau khi tác phẩm hoàn thiện nên có khả năng Leonardo và các danh hoạ cổ đại đã hiểu được nguyên lý của hiệu ứng đặc biệt. Đó cũng chính là lý do họ bổ sung lòng đỏ trứng vào màu vẽ, tăng khả năng chống ẩm cho các tác phẩm hội hoạ sau.

Một bức tranh khác được quan sát trong quá trình nghiên cứu là “The Lamentation Over the Dead Christ” của Botticelli. Tác phẩm chủ yếu vẽ bằng kỹ thuật màu kiểu cũ, nhưng sơn dầu đã được sử dụng cho nền và một số yếu tố phụ.

“Chúng tôi biết rằng, một phần của tác phẩm đã thể hiện trọn vẹn những nét vẽ điển hình của tranh sơn dầu. Tuy nhiên, một lượng rất nhỏ protein vẫn tồn tại trong đó. Vì protein quá ít và rất khó phát hiện nên thành phần này nghiễm nhiên bị coi là bụi bẩn” - nhà nghiên cứu Ranquet chia sẻ.

 
“The Lamentation Over the Dead Christ” của danh họa Botticelli chỉ sử dụng một lượng nhỏ lòng đỏ trứng. Ảnh: Bảo tàng nghệ thuật Alte Pinakothek

Theo các chuyên gia, lòng đỏ trứng đã tạo ra một hiệu ứng tuyệt vời cho các tác phẩm tranh sơn dầu nên việc protein được các danh hoạ sử dụng phần lớn là có chủ ý.

Bà Maria Perla Colombini - Giáo sư Hóa học phân tích tại Đại học Pisa, Italy - hoàn toàn tán thành nghiên cứu phát hiện protein trong tranh sơn dầu: “Kiến thức mới về sơn dầu kết hợp với lòng đỏ trứng không chỉ góp phần bảo tồn và giữ gìn các tác phẩm nghệ thuật mà còn giúp lịch sử nghệ thuật thêm sáng rõ”.

Thảo Phương
TIN LIÊN QUAN

Hé lộ thân thế người mẹ của danh họa Leonardo da Vinci

Khánh Minh |

Mẹ của danh họa Leonardo da Vinci là một nô lệ bị bán sang Italia, theo một chuyên gia nghiên cứu về các nghệ sĩ thời Phục hưng.

“Hào khí Thăng Long” qua những tác phẩm hội họa đặc sắc

Trần Việt |

Triển lãm “Hào khí Thăng Long” khai mạc: 17 giờ, ngày 3.3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam - số 66 phố Nguyễn Thái Học, Hà Nội) là hoạt động tôn vinh sự nghiệp làm nghệ thuật và các tác phẩm hội họa của họa sĩ Nguyễn Anh Thường và họa sĩ Vũ Thị Hồng Ngọc. Đây là những tác phẩm được sưu tầm trong nhiều năm, từ năm 2007 - 2023, lựa chọn trong bộ sưu tập cá nhân Phan Minh Hà.

Người mẹ biến ước mơ hội họa của con thành sự thật

Thanh Hương |

Câu chuyện về nghị lực phi thường và hành trình biến ước mơ hội họa của con trai thành sự thật của chị Phùng Thị Hiếu sẽ được chia sẻ trong “Trạm yêu thương” số 14 với chủ đề “Ước mơ của con là của mẹ”.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.