Sát nhân nói “thì thầm”: Người thế mạng xấu số và vụ án oan thế kỷ

Thảo Phương |

Không chỉ ra tay sát hại phụ nữ, John Christie còn đổ tội giết người cho một nam hàng xóm, khiến anh ta phải nhận án oan treo cổ tại nhà tù.

Người hàng xóm xấu số

Timothy Evans sinh ngày 20.11.1924 tại Merthyr Tydfil, phía Nam xứ Wales, anh từng trải qua một tuổi thơ không mấy dễ dàng khi cha bỏ lại gia đình để theo người đàn bà khác trước lúc Evans sinh ra.

Mẹ anh tái hôn vào năm 1929, Evans có một người chị tên Eileen và cô em gái Maureen.

Evans là người kém phát triển về trí tuệ khi có chỉ số IQ ở mức 70, anh cũng là nạn nhân của căn bệnh lao xương khớp khiến chân phải bị tật và không thể chữa lành.

Những nhược điểm từ nhỏ khiến Evans phải bỏ học từ sớm và hầu như không hề biết đọc viết gì ngoài cái tên của mình.

Tháng 4.1948, Evans và vợ Beryl chuyển đến căn hộ trên tầng cao nhất tại tòa nhà 10 Rillington Place, nơi gia đình anh gặp hàng xóm sát nhân John Christie.

Cuộc sống của vợ chồng Evans không mấy êm đẹp khi có những cuộc cãi vã và thậm chí là bạo lực.

Evans chán nản với người vợ chỉ suốt ngày ngồi nhà và đòi hỏi tiền bạc; Beryl thì lại thất vọng khi cô đang mang bầu mà Evans không thể cho gia đình một cuộc sống đầy đủ như đã hứa.

Tất cả những điều này đều được hàng xóm Christie ghi nhớ và chuẩn bị cho một âm mưu giết người.

Cuối năm 1949, Evans thông báo với cảnh sát rằng vợ anh bất ngờ mất tích. Sau khi thực hiện công tác tìm kiếm, đội điều tra đã phát hiện thi thể của vợ, con gái Evans cùng một bào thai nam 16 tuần tuổi trong nhà vệ sinh công cộng.

 
Evans bị bắt giữ vì tội giết vợ con dưới lời khai của hung thủ thực sự - nhân chứng Christie. Ảnh: Cơ quan điều tra Thành phố London

Thi thể của Beryl đã được quấn hai lần, trong một tấm chăn và lớp bên ngoài là một tấm khăn trải bàn.

Khám nghiệm tử thi cho thấy, vợ và con gái của Evans đã bị bóp cổ và hành hung trước khi chết, thể hiện qua vết bầm tím trên mặt.

Ban đầu, Evans khai rằng Christie đã giết vợ mình trong ca phá thai chui bất thành. Tuy nhiên, điểm kỳ lạ là Evans - người bị thiểu năng trí tuệ liên tục thay đổi lời khai một cách lộn xộn như bị người khác tác động.

Trong thời khắc hoảng loạn do bị thẩm vấn, anh ta nói rằng mình là người ra tay sát hại vợ con

Lời thú tội của Evans bị cảnh sát nghi ngờ là bịa đặt vì anh ta không biết xác vợ mình được dấu ở đâu. Sau khi bị buộc tội và xét xử tại toà, Evans lại rút lại lời thú tội và một lần nữa buộc tội Christie.

Dù cảnh sát không hoàn toàn tin vào lời khai và tuyên bố nhận tội của một người bị thiểu năng trí tuệ nhưng người hàng xóm Christie lại liên tục khẳng định rằng Evans là hung thủ.

Chính Christie là nhân chứng chủ chốt của phiên tòa, anh ta cho rằng Evans lẫn lộn nên đã đổ tội cho mình.

Christie làm chứng cho những vụ cãi nhau ngày đêm của Evans và vợ, anh ta còn mạo nhận đã nhìn thấy Evans giết vợ con.

Sau nhiều tranh cãi và đối chất, cuối cùng Evans đã bị treo cổ vào năm 9.3.1950 cho tội danh anh ta chưa từng thực hiện.

Vụ án oan bị quên lãng

Cảnh sát tin tưởng mọi lời khai của Christie mà không cần xem xét kỹ lưỡng và để anh ta trở thành nhân chứng quan trọng tại phiên tòa xét xử Evans.

Đội điều tra chấp nhận lời khai của Christie một phần do anh ta là cựu cảnh sát dự bị chiến tranh, họ coi những gì anh ta nói là đúng mà không cần điều tra thêm.

Gần ba năm trôi qua mà không có sự cố lớn nào đối với Christie sau phiên tòa xét xử Evans. Tên sát nhân thực sự nhanh chóng tìm được công việc thay thế với tư cách là thư ký của Dịch vụ Đường bộ Anh tại tổng kho Shepherd's Bush vào năm 1950.

 
3 năm sau vụ án oan của Evans, sát nhân Christie vẫn tự do. Ảnh: Cơ quan điều tra Thành phố London

Trong khi đó, những người thuê nhà mới cũng đến và sinh sống trong phòng cũ của Evans ở tại căn hộ 10 Rillington Place.

Những hàng xóm mới của Christie chủ yếu là người di cư từ Tây Ấn, điều này khiến vợ chồng anh ta kinh hoàng vì cả hai đều có thái độ phân biệt chủng tộc.

Căng thẳng giữa những người thuê nhà mới và gia đình Christie lên đến đỉnh điểm khi Ethel tố một trong những người hàng xóm của cô về tội hành hung.

Christie đã thương lượng với Trung tâm Luật sư để tiếp tục được độc quyền sử dụng khu vườn sau, bề ngoài là không gian giữa anh ta và những người hàng xóm nhưng thực chất để ngăn bất kỳ ai phát hiện thi thể người được chôn ở đó.

Christie thỏa mãn bản tính biến thái bằng cách chôn một vài thi thể trong tường nhà, anh ta còn giết vợ lấy tiền và xoá bỏ nghi ngờ của những người xung quanh. Tội ác của Christie cuối cùng cũng phải trả giá.

Mời độc giả đón đọc kỳ cuối: "Án treo cổ cho kẻ thủ ác".

Thảo Phương
TIN LIÊN QUAN

Sát nhân đồ tể: Án chung thân và cái chết ở tuổi 72 trong tù

Thảo Phương |

Dennis Nilsen không thể nhớ nổi số nạn nhân hắn từng sát hại, những thi thể dưới cống nhà tên sát nhân khó nhận dạng do từng bộ phận cơ thể đã bị chặt.

Sát nhân đồ tể: Cống thoát nước tắc nghẽn xác người

Thảo Phương |

Trong vòng 5 năm từ 1978 - 1983, Dennis Nilsen đã sát hại 12 người, hắn chặt xác họ và ném xuống cống thoát nước hoặc chôn phía sau vườn.

Sát nhân đồ tể: Ám ảnh bệnh hoạn với tình yêu đồng giới

Thảo Phương |

Thiếu thốn tình yêu thương từ nhỏ, sát nhân Dennis Nilsen đã ra tay giết hại 12 người để luôn có thi thể cạnh bên bầu bạn.

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.

Sát nhân đồ tể: Án chung thân và cái chết ở tuổi 72 trong tù

Thảo Phương |

Dennis Nilsen không thể nhớ nổi số nạn nhân hắn từng sát hại, những thi thể dưới cống nhà tên sát nhân khó nhận dạng do từng bộ phận cơ thể đã bị chặt.

Sát nhân đồ tể: Cống thoát nước tắc nghẽn xác người

Thảo Phương |

Trong vòng 5 năm từ 1978 - 1983, Dennis Nilsen đã sát hại 12 người, hắn chặt xác họ và ném xuống cống thoát nước hoặc chôn phía sau vườn.

Sát nhân đồ tể: Ám ảnh bệnh hoạn với tình yêu đồng giới

Thảo Phương |

Thiếu thốn tình yêu thương từ nhỏ, sát nhân Dennis Nilsen đã ra tay giết hại 12 người để luôn có thi thể cạnh bên bầu bạn.