Thai phụ Nga đổ xô đến Argentina để sinh con lấy quốc tịch

Thảo Phương |

Mắc kẹt trong xung đột với Ukraina, nhiều thai phụ Nga tìm kiếm cơ hội sinh con ở nước ngoài để đứa trẻ có được quyền công dân thứ 2.

Trong khi nhiều nước Châu Âu áp đặt lệnh trừng phạt và không cho phép công dân Nga nhập cảnh, Argentina lại là một trong số ít quốc gia miễn thị thực cho người Nga.

Kể từ khi cuộc xung đột với Ukraina diễn ra, nhiều thai phụ Nga đã chọn khoa sản tại Argentina làm điểm đến trong chuyến “du lịch sinh con”.

Ông Georgy Polin, phụ trách lãnh sự Đại sứ quán Nga tại Argentina cho biết, đã có khoảng 2.000 - 2.500 thai phụ Nga đến Argentina trong năm 2022 và dự định sinh con ở nước này.

“Năm 2023, du khách Nga tại Argentina có thể tăng lên 10.000” - ông Polin nói.

Sau xung đột với Ukraina, người Nga gần như không thể đến các quốc gia tại Châu Âu. Trái lại, hộ chiếu của Argentina có thể đi ngắn hạn tới 171 quốc gia không cần xin thị thực, đây là điều kiện tiên quyết khiến nhiều thai phụ Nga lựa chọn quốc gia Nam Mỹ là điểm đến.

 
Lợi thế hộ chiếu của Argentina khiến nhiều gia đình Nga muốn con của họ có quốc tịch tại đây. Ảnh: Xinhua

Nhà thiết kế trang sức Cherepovitskaya là một trong số hàng trăm phụ nữ Nga đã tới thủ đô của Argentina để sinh con trong năm nay.

“Có ít nhất 8 thai phụ Nga đang đứng đợi trước mặt tôi”, cô nàng bất ngờ với số lượng phụ nữ có cùng dự định.

Cherepovitskaya chia sẻ: “Tôi phát hiện mình có thai ngay sau khi xung đột tại Ukraina bắt đầu. Chúng tôi biết rằng phải tìm một nơi có thể dễ dàng đến để sinh con khi chứng kiến các biên giới bắt đầu đóng lại. Tuy nhiên, dù trong hoàn cảnh khó khăn, hộ chiếu Argentina vẫn mở ra nhiều cánh cửa cho con tôi”.

 
Argentina là một trong số ít quốc gia cho phép người Nga nhập cảnh. Ảnh: Xinhua

Tính đến thời điểm hiện tại, dịch vụ du lịch sinh con tại Argentina vẫn đang bùng nổ và phục vụ chủ yếu cho du khách Nga. Sau khi hoàn thành những thủ tục khá dễ dàng tại quốc gia này, trẻ sơ sinh đến từ nước ngoài sẽ có được quốc tịch Argentina như cha mẹ chúng mong muốn.

Bà Eva Pekurova - giám đốc một công ty chuyên sắp xếp thủ tục và nơi lưu trú cho những thai phụ Nga sinh con tại nước ngoài cho biết: “Nhiều người có nhu cầu đến Buenos Aires ngay bây giờ. Đó là điểm đến duy nhất mà chúng tôi đang tập trung hợp tác”.

Bản thân bà Pekurova cũng sinh con tại Buenos Aires vào đầu năm 2022 và có được những trải nghiệm tích cực. Bên cạnh đặc quyền hộ chiếu, nữ doanh nhân cho biết khách hàng lựa chọn Argentina vì chất lượng chăm sóc sức khỏe tốt, cả tư nhân và công cộng.

 
Mỗi thai phụ Nga phải chi phí môi giới khoảng 28 - 225 triệu đồng cho việc sinh con tại Argentina. Ảnh: AFP

Thai phụ Nga phải chi số tiền khoảng 28 - 225 triệu đồng cho những người môi giới như bà Pekurova để dễ dàng trong việc sinh con tại Argentina. Ông Kirill Makoveev - người sáng lập công ty Baby.Ru Argentina cho hay, chỉ riêng năm 2022, công ty của ông đã cung cấp dịch vụ “du lịch sinh con” cho trên 100 phụ nữ Nga.

Trong nhóm trò chuyện “Sinh con tại Argentina” trên ứng dụng Telegram của Nga có hơn 3.000 thai phụ trò chuyện mỗi ngày. Họ cùng nhau giải đáp thắc mắc cũng như đưa ra lời khuyên về các khu hộ sinh tại Buenos Aires hoặc nơi tốt nhất để mua sữa bột cho trẻ sơ sinh.

 
Chính quyền Argentina vẫn đang chào đón mọi người dân Nga đến nước này. Ảnh: AFP

Ông Maxim Mironov, phó giáo sư tài chính đang sống tại  Argentina, cho biết: “Tôi ngày càng bắt gặp nhiều người nói tiếng Nga trên đường phố kể từ tháng 3.2022. Điều này rất đáng chú ý”.

Theo ông, quốc gia Nam Mỹ này đang thu hút không chỉ phụ nữ muốn sinh con mà còn cả các thành viên của cộng đồng khởi nghiệp và công nghệ Nga.

Hiện tại, Argentina vẫn đang hoan nghênh người Nga và chính quyền địa phương không có dấu hiệu nào cho kế hoạch hạn chế nhập cảnh.

Thảo Phương
TIN LIÊN QUAN

Kỳ tích khó ai có thể lặp lại của hai nhà thám hiểm Nga

Nguyễn Quang (Theo kp.ru) |

Hai nhà thám hiểm Nga Matvey Shparo và Boris Smolin đã lập một kỳ tích không ai có thể lặp lại: Đi trong bóng tối đến Bắc Cực 15 năm trước.

Nga cập nhật số thiệt mạng kỷ lục trong cuộc tấn công của Ukraina

Song Minh |

Số binh sĩ Nga tử nạn trong cuộc tấn công của Ukraina đêm giao thừa đã tăng lên ít nhất 89 người.

Ukraina kêu gọi tổ chức thượng đỉnh hòa bình do LHQ làm trung gian

Ngọc Vân |

Ukraina đề xuất tổ chức "hội nghị thượng đỉnh hòa bình" để giải quyết cuộc xung đột với Nga.

Báo Lao Động đoạt giải Nhì chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Vương Trần |

Nhóm tác giả của Báo Lao Động đoạt giải Nhì "Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024" trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Xem xét kỷ luật đối với cô giáo có lời lẽ thiếu chuẩn mực

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Vụ việc cô giáo bị tố có lời lẽ thiếu chuẩn mực với học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đang xem xét để có hình thức kỷ luật.

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.