Tài sản đam mê
Phoebe Chamier - giám đốc đầu tư cấp cao của Brooks Macdonald - chia sẻ trong cuộc thảo luận năm 2022 rằng, túi xách sang trọng là một lựa chọn thay thế khả thi cho các nhà đầu tư có danh mục đầu tư toàn diện. Trong thời điểm việc đầu tư vào các tài sản truyền thống không thuận lợi, túi xách có thể là một phương án đáng chú ý.
Báo cáo tháng 6.2022 từ Credit Suisse cho hay, trong số các khoản đầu tư có thể sưu tập được, đồ trang sức, túi xách và đồng hồ là những lựa chọn ổn định nhất.
Nhưng không phải tất cả túi xách xa xỉ đều là khoản đầu tư. Đồ sưu tập, đôi khi được gọi là “tài sản đam mê”, là danh mục thường dành cho giới siêu giàu. Nó đòi hỏi nhà đầu tư phải có kiến thức cá nhân sâu rộng về những thứ có thể sưu tầm được để đánh giá xem đó có phải là một khoản đầu tư an toàn hay không.
Trong bối cảnh xu hướng thay đổi liên tục và thị trường bán lại không thể đoán định, vượt thời gian là mấu chốt của một khoản đầu tư ổn định.
Deloitte và Credit Suisse báo cáo, Hermès Birkin đạt lợi nhuận trung bình 38% vào năm 2020 - mức cao nhất trong số các bộ sưu tập túi xa xỉ.
Tại sao chiếc túi xách này là khoản đầu tư tốt phù hợp với kinh tế học cơ bản về cung và cầu. Trang Business of Fashion thông tin năm 2022, 40% người tiêu dùng Mỹ đã mua hoặc dự định mua một món đồ da hàng hiệu, dự đoán giá trị của ngành sẽ tăng từ 72 tỉ USD vào năm 2022 lên 100 tỉ USD vào năm 2027.
Với nhu cầu ngày càng tăng theo từng năm, một số thương hiệu xa xỉ đón đầu xu hướng đã phản ứng bằng cách tăng nguồn cung và tung ra nhiều thiết kế hơn để tối đa hóa lợi nhuận. Nhưng điều này có thể dẫn đến ADN thương hiệu bị giảm sút và chất lượng sản phẩm ngày càng bớt thu hút.
Hermès không tạo ra những phong cách mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Thay vào đó, thương hiệu đánh vào tâm lý cơ bản: Nếu bạn không thể có thứ gì đó, mong muốn có nó sẽ còn lớn hơn.
Sự hiếm có của túi Birkin, và cả những chiếc túi Kelly của Hermès, là một trong những lý do khiến chúng được săn đón rộng rãi. Các đợt tăng giá hàng năm – đầu năm 2023 ghi nhận mức tăng 8-10% đối với các túi mẫu Birkin và Kelly – có nghĩa là những chiếc túi đương nhiên là một khoản đầu tư nếu chúng được mua với mục đích dài hạn.
Và tình trạng của những chiếc túi xách có nghĩa là chúng có thể được bán lại ngay lập tức với giá đôi khi gấp 3 lần giá bán lẻ bởi nhiều khách hàng giàu có sẵn sàng trả giá cao để có được những chiếc túi kiểu dáng hiếm có.
Lý do túi Hermès đắt đỏ
Nhà sáng tạo nội dung Volkan Yilmaz, nhân vật chuyên đánh giá về đồ da được yêu thích trên Internet, nổi tiếng với việc mua những món đồ xa xỉ sau đó phá sản phẩm ra để đánh giá chất lượng và ước tính giá trị thực của chúng.
Volkan Yilmaz đã đánh giá đồ da của Chanel, Loewe và Prada, nhưng vẫn chưa thể có bài đánh giá nào với một chiếc túi Birkin hoặc Kelly do giá của chúng quá cao. “Hermès có xưởng thuộc da riêng. Da họ bán và sử dụng có giá cao hơn so với các loại da có thể so sánh trung bình trên thị trường" - Yilmaz cho biết.
Một trong những loại da này là togo, mà một số xưởng thuộc da bán với giá khoảng 160 Euro (170 USD) cho 0,09m2 và là một trong những chất liệu đắt nhất mà Yilmaz từng thấy. Nhưng ông không nghĩ rằng sự khác biệt về chất lượng da có thể biện minh cho mức giá cắt cổ của túi Hermès.
Lao động là một trong những chi phí lớn nhất khi sản xuất hàng hóa cao cấp và chi phí của một thợ thủ công lành nghề ở châu Âu cũng khác nhau. Yilmaz ước tính, với khoảng 6.000 Euro (6.366 USD) và khoảng 8 chiếc túi mỗi tháng, chi phí lao động cho mỗi chiếc túi Hermès Birkin hoặc Kelly là khoảng 800 Euro (gần 850 USD).
Ông nói thêm rằng việc tăng giá hàng năm của nhà mốt - một thông lệ tiêu chuẩn của những tên tuổi xa xỉ hàng đầu - có thể không phải do chi phí vật liệu tăng. “Thông thường ngân sách marketing ngày càng mở rộng sẽ thúc đẩy các thương hiệu này tăng giá” - ông nói thêm.
Bất chấp điều đó, những chiếc túi Hermès được thiết kế để bền vững trước thử thách của thời gian, có nghĩa là những chiếc túi xách này có tuổi đời hàng thập kỷ, nếu được chăm sóc cẩn thận, vẫn có thể trông như mới.
Các chuyên gia chỉ ra, trung bình một chiếc túi Chanel hoặc Hermès tăng giá khoảng 12% mỗi năm, khiến việc đầu tư vào chúng sinh lợi hơn các tài sản khác.